svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐแฉ!....รัสเซียอาจตั้งขีปนาวุธหัวรบนิวเคลียร์ ในเวเนฯ

02 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียอาจเอาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์เข้าไปติดตั้งในเวเนซุเอลา ถ้าได้ไฟเขียวจากประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ขณะที่รัสเซียถูกมองว่า จะเป็นฝ่ายเสียหายหนักถ้าการเมืองเวเนซุเอลาเปลี่ยนขั้ว

ส.ส.มาริโอ ดิแอซ-บาลาร์ท ของพรรครีพับลีกันของสหรัฐฯ อ้างว่า รัสเซียอาจเข้าไปติดตั้งขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ในเวเนซุเอลา ถ้าได้รับความยินยอมจากประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร และเกิดขึ้นหลังจากนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ ยอมรับว่าอาจใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงในเวเนซุเอลา ถ้าจำเป็น

ข้ออ้างของ ส.ส.ดิอาซ เกิดขึ้นขณะที่เวเนซุเอลากำลังจวนเจียนจะเข้าสู่สงครามกลางเมือง เมื่อฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเรียกร้องให้ทหารหันมามาร่วมมือโค่นอำนาจมาดูโร โดยเขาให้สัมภาษณ์ฟ็อกซ์ นิวส์ว่า ถ้ามาดูโรยังอยู่ในอำนาจก็อาจเปิดทางให้รัสเซียจีน อิหร่านและกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ เข้าไปเคลื่อนไหวที่เป็นภัยต่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ

ถ้าสหรัฐฯใช้ปฏิบัติการทางทหารในเวเนซุเอลา ก็อาจเกิดความขัดแย้งกับรัสเซีย ที่ถูกมองว่า เป็นพันธมิตรที่พร้อมจะปกป้องมาดูโร ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ถ้ามาดูโรถูกโค่นอำนาจก็นำมาซึ่งความเสียหายอย่างใหญ่หลวงแก่รัสเซีย โดยอาจเสี่ยงจะสูญเสียเงินที่ปลอยกู้ไป 17,000 ล้านดอลลาร์ ที่ยังไม่ได้รับการชดใช้ อาจหมดโอกาสเข้าถึงน้ำมันราคาถูก ที่บริษัทรอสเนฟต์ของรัสเซีย ทุ่มเงินลงทุนไปเกือบ 9 พันล้านดอลลาร์ ตั้งแต่ปี2552 เป็นต้นมา และวืดข้อตกลงซื้อขายอาวุธถ้าไกวโดก้าวขึ้นสู่อำนาจแทน และที่สำคัญคือ เวเนซุเอลาคือจุดยุทธศาสตร์หลังบ้านสหรัฐฯที่สำคัญของรัสเซีย

logoline