svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วิกฤติสังคมไทย หลังสถิติทำร้ายยกครัวพุ่งสูงขึ้น

02 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีฆ่ายกครัว 3 ศพ ภรรยาและลูกของ นายณัฐศักดิ์ คำเขิน หนุ่มใหญ่วัย 46 ปี คาบ้านย่านมีนบุรี-คลองสามวา ซึ่งเป็นข่าวใหญ่ช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้น ไม่ใช่คดีฆ่ายกครัวคดีแรกของปีนี้

จริงๆ แล้วปี 2562 เปิดศักราชกันด้วยคดีฆ่ายกครัว 7 ศพ เมื่อวันที่ 1 มกราคม ที่อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร โดยผู้ก่อเหตุเป็นลูกเขย บุกยิงครอบครัวของแม่ยายเพราะไม่พอใจที่ถูกพูดจาให้ร้าย และสุดท้ายยิงตัวเองตายตาม หลังจากนั้นก็มีคดีฆ่ายกครัว และคดีใช้ความรุนแรงในครอบครัวปรากฏเป็นข่าวแทบทุกวัน สะท้อนวิกฤตการณ์ครอบครัวไทยเมื่อเร็วๆ นี้ สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย หรือ TIJ ได้จัดเสวนาในหัวข้อ "มุมมองทางเพศต่อการสร้างสังคมปลอดภัย" โดย นายจะเด็ด เชาวน์วิไล จากมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล หนึ่งในวิทยากร ให้ข้อมูลว่า จากการรวบรวมสถิติผ่านข่าวสารที่เผยแพร่อยู่ทั่วไประหว่างปี 2555 จนถึงปัจจุบัน พบว่ามีเหตุฆาตกรรมภายในครอบครัวเพิ่มมากขึ้นทุกปี ส่วนใหญ่เป็นคดีที่ฝ่ายสามีฆ่าภรรยา และมีแนวโน้มจะเกิดเหตุฆาตกรรมยกครอบครัว หรือ "ฆ่ายกครัว" เพิ่มมากขึ้น โดยสาเหตุหลักเกิดจากการบันดาลโทสะและหึงหวง ทั้งยังมีปัจจัยกระตุ้นจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


ตัวอย่างข้อมูลเชิงสถิติจากมูลนิธิหญิงชายก้าวไกลที่ได้รวบรวมสถานการณ์ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวรอบ 1 ปี เมื่อปี 2559 ที่เป็นข่าวจากหนังสือพิมพ์ไทย 13 ฉบับ พบว่ามีข่าวความรุนแรงในครอบครัวสูงถึง 466 ข่าว ในจำนวนนี้มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยกระตุ้น 86 ข่าว หรือร้อยละ 18.5 และหากจำแนกความรุนแรง พบว่าร้อยละ 71.8 เป็นความรุนแรงที่สามีกระทำต่อภรรยา ร้อยละ 65.2 คู่รักแบบแฟนโดยฝ่ายชายเป็นผู้กระทำ ร้อยละ 35.7 พ่อกระทำต่อลูก และร้อยละ 20.8 พี่น้องกระทำต่อกัน

logoline