svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ว่าที่ ส.ส.อนาคตใหม่จี้ กกต. เปิดเผยผลคะแนนเลือกตั้ง

02 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำพรรคอนาคตใหม่เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งอีกครั้ง ให้เปิดเผยผลการนับคะแนนการเลือกตั้งหลังจากเคยเข้ายื่นแล้วก่อนหน้านี้ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการเปิดเผยผลคะแนน พร้อมเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม เพื่อความโปร่งใสในการเลือกตั้ง หลังจากพบว่าการนับคะแนนแต่ละครั้งไม่ตรงกัน

นายรณวิต หล่อเลิศสุนทร รองหัวหน้าพรรค นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค และนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ว่าที่ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ เดินทางเข้ายื่นเรื่องให้ กกต. เปิดข้อมูลรายหน่วย หลังจากก่อนหน้านี้ทางพรรคอนาคตใหม่ได้เคยเข้ามายื่นเรื่องขอให้กกตเปิดข้อมูลรายหน่วยตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคมแต่จนถึงขณะนี้ กกต. ก็ยังไม่เปิดเผยผลคะแนน จึงเดินทางมายื่นร้องเรียนอีกครั้งหนึ่งนายรณวิต เปิดเผยว่า อยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางสั่งการไปที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเขตในแต่ละเขตให้เปิดเผยผลคะแนนการเลือกตั้งในแบบอิเล็กทรอนิกส์นายไกลก้อง เปิดเผยด้วยว่า หลังจากที่มาครั้งก่อน โดยใช้สิทธิ์ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ให้กรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยผลคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศ

ว่าที่ ส.ส.อนาคตใหม่จี้ กกต. เปิดเผยผลคะแนนเลือกตั้ง

กรรมการการเลือกตั้งได้ตอบกลับมาว่าสามารถไปดูผลการนับคะแนนเลือกตั้งรายหน่วยตามแบบ 5/18 ได้ที่กรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและสามารถนำไปคัดสำเนาได้ที่นั่น แต่เขามองว่านี่ถือเป็นอุปสรรคในการเข้าถึงข้อมูลการเลือกตั้ง ทำให้มีผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการเลือกตั้งคือประชาชนทุกคน จึงอยากให้ กกต.กลาง มีคำสั่งไปยังกรรมการการเลือกตั้งจังหวัด ให้จัดทำเป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ในเรื่องของผลคะแนนไม่ว่าจะเป็นแบบนับคะแนนการนับคะแนนเลือกตั้ง 5/11 และการเลือกตั้งล่วงหน้า 5/16 / 5/17 และ 5/18 และทำได้ในการนำข้อมูลขึ้นในแบบอิเล็กทรอนิกส์ในเว็บไซต์ของ กกต.เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้นายพิจารณ์ ยังบอกอีกว่าแม้ว่าตัวแทนของพรรคอนาคตใหม่จะไปยื่นเรื่องขอผลคะแนนเป็นรายหน่วยแล้ว แต่กรรมการประจำหน่วยบางหน่วยอ้างว่า ยังไม่สามารถให้คะแนนได้เนื่องจาก พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ยังไม่อนุญาตส่วนความคืบหน้าการให้นับคะแนนใหม่ในเขตที่ 1 จังหวัดนครปฐม นายไกลกล้อง กล่าวทิ้งท้ายว่ายังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ แต่ยังอยากให้มีการเลือกตั้งใหม่ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งทุกคนที่จะไม่ค้างคาใจกัน

logoline