svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ตะลึง!....หม้อแปลงไฟฟ้าหนักหลายตันหายไร้ร่องรอย

02 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าอุเทน จ.นครพนม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ตรวจสอบ หลังชาวบ้านแจ้งมีการโจรกรรมหม้อแปลงจ่ายกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่บนเสาไฟฟ้า สูงประมาณ 5 เมตร หายไร้ร่องรอย

นายกานต์ แก้วมาตย์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ ตรวจสอบ กรณีมีชาวบ้านแจ้งว่า มีการโจรกรรมหม้อแปลงจ่ายกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่บนเสาไฟฟ้า สูงประมาณ 5 เมตร ที่ใช้จ่ายไฟไปยังระบบสูบน้ำ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง และอยู่ในการดูแลรับผิดชอบของเทศบาลตำบลท่าอุเทน โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า หม้อแปลงขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่บนเสาไฟฟ้า หายปริศนาแบบเหลือเชื่อ ทั้งที่มีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักหลายตัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ ตรวจสอบเก็บหลักฐาน และประสานงานให้ ตำรวจมาตรวจสอบ เร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี

นายกานต์ กล่าวว่า สำหรับหม้อแปลงจ่ายกระแสไฟฟ้าดังกล่าว เดิมมีการจัดสรรงบประมาณติดตั้ง มาตั้งแต่ประมาณ ปี 2550 โดยการสนับสนุนของกรมชลประทาน เพื่อส่งจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังเครื่องสูบน้ำด้วยระบบไฟฟ้า ที่สูบน้ำจากแม่น้ำโขง ส่งจ่ายไปช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จากนั้นได้มีการส่งมอบให้เทศบาลตำบลท่าอุเทน ดูแลรับผิดชอบ แต่ภายหลังระบบส่งน้ำมีปัญหาชำรุด จึงพักการใช้งาน ได้ประมาณ 4 -5 ปี แต่มีการตรวจสอบดูแล เพราะถือว่าเป็นทรัพย์สินทางราชการจะเร่งประสานตำรวจติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี ฝากตำรวจช่วยดูแลติดตามจับกุม ส่วนหนึ่งเชื่อว่าต้องเป็นมืออาชีพและอาจมีคนในพื้นที่รู้เห็น เพราะการขโมยต้องใช้เวลาพอสมควร สร้างความวิตกให้ชาวบ้าน เกรงว่าจะมาก่อเหตุลักทรัพย์ตามบ้านเรือน

logoline