svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นาทีช้างป่าบุกวัด พระ-ชาวบ้านหนีกระเจิง

01 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านโคกกระชาย บันทึกภาพวินาทีช้างป่าเพศผู้งาเดียว บุกเดี่ยวหาของกินในวัด ชาวบ้านและพระพยายามส่งเสียงไล่แต่ยังไม่ยอมหนี คาดอาหารตามธรรมชาติในป่าลดน้อยลงเนื่องจากสภาพอากาศแล้ง

ชาวบ้านและพระสงฆ์วัดป่าศรัทธาธรรม ซึ่งตั้งอยู่ริมแนวเขตป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน กับพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน บ้านหนองโบสถ์ หมู่ที่ 16 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา สามารถบันทึกภาพขณะที่ช้างป่าเพศผู้ขนาดใหญ่หนึ่งตัว บุกเข้าไปภายในบริเวณวัด และพยายามจะเดินผ่านวัด เพื่อเข้าไปหากินผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้าน โดยช้างตัวดังกล่าวมีเพียงงาเดียว และไม่ค่อยที่จะกลัวเสียงคน เพราะทั้งชาวบ้านและพระสงฆ์พยายามส่งเสียงร้องไล่ แต่ช้างก็ยอมหนีกลับเข้าป่าแต่ยังเฝ้ารออยู่ในบริเวณพื้นที่ติดกับวัด
จากการสอบถามผู้ใหญ่บ้านหนองโบสถ์ บอกว่า ช้างตัวนี้เป็นช้างป่าที่ออกมาจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ชาวบ้านและพระสงฆ์พากันตั้งชื่อให้ว่า "เจ้าเดียว" หรือเจ้างาเดียว เนื่องจากเป็นช้างเพศผู้ตัวใหญ่ และมีงาเหลืออยู่เพียงงาเดียว มักจะออกมาแอบกินผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านที่อยู่ติดกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานเป็นประจำ พฤติกรรมไม่ค่อยดุร้ายแต่ไม่ค่อยที่จะกลัวคน แต่ก็ไม่ทำร้ายชาวบ้านที่อยู่บริเวณนั้น ส่วนใหญ่จะออกมาในช่วงหัวค่ำและจะกลับเข้าสู่ป่าเองในตอนเช้าตรู่ คาดว่าช้างป่าน่าจะลงมาหากินพืชผลไม้เนื่องจากอาหารตามธรรมชาติขาดแคลนเพราะสภาพอากาศแล้ง

logoline