svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" ร้อง กกต.ยุบพลังประชารัฐ กก.บริหารถือหุ้นสื่อ

01 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคเพื่อไทย ร้อง กกต.ยุบพลังประชารัฐ จากกรณีว่าที่ ส.ส.และกรรมการบริหารพรรค ชาญวิทย์ วิภูศิริ เป็นเจ้าของและถือหุ้นบริษัทที่จดทะเบียนประกอบกิจการหนังสือพิมพ์และสื่อมวลชน ต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและสถิติ กองอำนวยการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ณรงค์ รุ่งธนวงศ์ เดินทางเข้ายื่นหนังสือขอให้ กกต. ดำเนินการสืบสวน ไต่สวน วินิจฉัย และเสนอคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อมีคำสั่งให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ จากกรณีที่พรรคเพื่อไทยเคยยื่นให้ กกต.ตรวจสอบนายชาญวิทย์ วิภูศิริ ผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ เป็นเจ้าของและถือหุ้นบริษัทที่จดทะเบียนประกอบกิจการหนังสือพิมพ์และสื่อมวลชน ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

และเนื่องจากนายชาญวิทย์ เป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐด้วย ดังนั้นการกระทำของนายชาญวิทย์จึงมีความเกี่ยวข้องกับการกระทำและความรับผิดของพรรคพลังประชารัฐด้วย จึงต้องรับผิดชอบร่วมกันในทุกมิติของมติคณะกรรมการบริหารพรรค โดย พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 132 ได้บัญญัติไว้ว่ากรณีที่มีผู้สมัครคนใดทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปอย่างสุจริตเที่ยงธรรม กกต.มีอำนาจยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคได้

ทั้งนี้ นายณรงค์ ได้ขอให้ กกต. วินิจฉัยกรณีนี้ด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม เป็นมาตรฐานเดียวกันกับทุกพรรค ซึ่งที่ผ่านมาผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่โดนศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำพิพากษาเพิกถอนสิทธิ์ในการรับสมัครเลือกตั้ง โดยเป็นกรณีเดียวกันกับกรณีของผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐ

logoline