svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" ยื่นสอบพลังประชารัฐสัญญาว่าจะให้

01 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.ช่วงครึ่งวันเช้าของวันแรงงาน ยังคงมีการยื่นเรื่องร้องเรียนให้ กกต.ตรวจสอบการถือหุ้นสื่อ และยื่นยุบพรรคการเมืองคู่แข่งกันอย่างต่อเนื่อง

เริ่มจากเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบการเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนของผู้สมัครรับเลือกตั้ง และว่าที่ ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีจำนวนหลายคน ทั้งยังบอกว่าได้ตรวจสอบ ว่าที่ ส.ส.ของทุกพรรคการเมือง หากพบมูลความผิดอีกก็จะมายื่นอีก และยืนยันว่าไม่กลัวคำขู่ของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ประกาศจะฟ้องร้อง

นอกจากนั้น นายศรีสุวรรณ ยังยื่นคำร้องให้ กกต.ให้ไต่สวนกรณีเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ปราศรัยหาเสียงที่ อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี สัญญาว่าจะเพิ่มวงเงินในบัตรคนจน อาจเข้าข่าย "เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้" อันเป็นความผิดตามกฎหมายเลือกตั้งอีกคนที่เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กกต.ในช่วงเช้าวันนี้เช่นกัน ก็คือ นายณรงค์ รุ่งธนวงศ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและสถิติ กองอำนวยการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย โดยประเด็นที่ยื่น คือขอให้ กกต.ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ เพราะ นายชาญวิทย์ วิภูศิริ ว่าที่ ส.ส.กทม. เขต 15 มีนบุรี-คันนายาว ของพรรคพลังประชารัฐ ที่กำลังถูกตรวจสอบการถือหุ้นสื่อ เป็นกรรมการบริหาพรรค ฉะนั้นจึงเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 132 ของกฎหมายเลือกตั้ง โทษถึงขั้นยุบพรรค

"เนชั่นทีวี" ได้สอบถามไปยังรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายธนกร วังบุญคงชนะ เกี่ยวกับกรณีที่พรรคเพื่อไทยยื่นเรื่องให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ / นายธนกร บอกว่า การตรวจสอบการถือหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน กับการยุบพรรค เป็นคนละเรื่อง คนละประเด็นกัน ไม่สามารถนำไปสู่การยุบพรรคได้ ผู้ที่ดำเนินการเรื่องนี้ถือว่ามั่วมากๆ และทางพรรคพลังประชารัฐไม่ได้รู้สึกกังวลใจใดๆ เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย

logoline