svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คมนาคมหาทางออกค่าโง่ "โฮปเวลล์" พร้อมเดินหน้าสอบสวนหาคนผิด

01 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงคมนาคม สั่งตั้งคณะทำงานสอบสวนหาผู้กระทำผิด ฐานละเมิดหน้าที่ปมโฮปเวลล์ ย้ำต้องเคาะวงเงินมูลหนี้แล้วเสร็จเดินหน้าเจรจาเอกชนภายใน 180 วัน พร้อมเตรียมดำเนินการ 5 แนวทาง รวมทั้งเดินหน้าเจรจาเอกชน

รมต.คมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ เผยการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ได้รายงานความคืบหน้าของการดำเนินการตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่มีคำพิพากษาให้กระทรวง และ ร.ฟ.ท.จ่ายชดเชยแก่ บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด จากการบอกเลิกสัญญา เป็นเงิน 11,888.75 พร้อมดอกเบี้ย 7.5%

โดยชี้แจงถึงแนวทางดำเนินการใน 5 เรื่อง คือ 1. เร่งคำนวณวงเงินตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด โดยขอให้ทางศาลปกครองสูงสุดช่วยชี้มูลค่าของวงเงินทั้งหมด รวมการคิดอัตราดอกเบี้ยปีละ 7.5% ด้วย เพื่อให้การชดเชยค่าเสียหายครั้งนี้เป็นตัวเลขทึ่ถูกต้องตรงกัน 2.เร่งดำเนินการเจรจากับบริษัท โฮปเวลล์ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงกัน โดยทำควบคู่ไปกับการสรุปข้อมูลในส่วนของกระทรวงและ ร.ฟ.ท.ด้วย 3. กำหนดแนวทางและแหล่งเงิน ซึ่งเรื่องนี้จะหารือกับกระทรวงการคลัง และฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วย โดยรัฐยืนยันว่ามีเงินเพียงพอที่จะชดเชยค่าเสียหาย

4.ตั้งคณะทำงานสรุปวงเงินค่าเสียหาย พิจารณาแนวทางที่จะเจรจากับเอกชน แนวทางการชำระเงิน แหล่งเงินที่จะจัดหา และ 5.ให้กระทรวงคมนาคม และ ร.ฟ.ท. ตั้งคณะทำงานเพื่อสอบผู้ทำผิด และละเมิดหน้าที่ โดยให้ไล่ดูข้อมูลย้อนหลัง ตรวจสอบถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ มีใครเกี่ยวข้องบ้าง ทำให้ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น สร้างผลกระทบเสียหายต่อประเทศมาจนถึงทุกวันนี้

รักษาการผู้ว่า ร.ฟ.ท.วรวุฒิ มาลา มั่นใจว่าจะเร่งพิจารณาข้อมูลทั้งหมดให้ได้ข้อสรุปชัดเจนโดยเร็ว และเรื่องการจ่ายเงินชดเชยให้เอกชนก็มั่นใจว่าจะแล้วเสร็จภายใน 180 วันตามที่ศาลมีคำสั่ง ส่วนเรื่องของการหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษ ตอนนี้ยังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน เพราะเรื่องเร่งด่วนคือการสรุปมูลหนื้ทั้งหมด เพื่อไม่ให้ขั้นตอนล่าช้าและเป็นเหตุให้ ร.ฟ.ท.ต้องชดเชยอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมไปอีก

logoline