svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สวยงาม! ตึกโบราณย่านอัษฎางค์ประดับพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ร.10

30 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของตึกโบราณ และ ผอ.เขตพระนคร ใช้ทุนทรัพย์ส่วนตัวปรับภูมิทัศน์อาคารเก่าสมัยรัชกาลที่ 3 อายุกว่า 223 ปี ย่านถนนอัษฎางค์-บำรุงเมือง ประดับพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ร.10 เล่าเรื่องราวตั้งแต่ทรงพระเยาว์จนถึงปัจจุบัน ในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 ที่ถนนอัษฎางค์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยกระบวนพยุหยาตราสถลมารค ไปยังวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ถูกประดับด้วยพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และมีการประดับธงและไฟตลอดเส้นทาง โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างถ่ายภาพบริเวณโดยรอบเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร ที่มีการปรับปรุงภูมิทัศน์อย่างงดงาม ขณะเดียวกันที่อาคารอีแอมกาติบ ซึ่งอยู่บริเวณหัวมุมถนนอัษฎางค์ตัดถนนบำรุงเมือง ได้มีการประดับพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รอบตัวอาคารสร้างความประทับใจแก่ประชาชนที่ผ่านไปมา

สวยงาม! ตึกโบราณย่านอัษฎางค์ประดับพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ร.10



นายมานะ อุบัติกรณ์ ผู้ดูแลอาคาร เปิดเผยว่า อาคารดังกล่าวเป็นอาคารเก่าแก่สมัยต้นรัชกาลที่ 3 มีอายุ 223 ปี เป็นอาคารแรกๆ ของถนนอัษฎางค์ - บำรุงเมือง เจ้าของเดิมคือตระกูลฟาซาล ต่อมามีการซื้ออาคารต่อจากเจ้าของเดิม โดยเจ้าของใหม่นั้นได้ให้ตนเป็นผู้ดูแล โดยอาคารดังกล่าวได้มีการบูรณะใหม่เมื่อเดือนเมษายน ปี 61 ใช้เวลาประมาณ 9 เดือนเต็มๆ

สวยงาม! ตึกโบราณย่านอัษฎางค์ประดับพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ร.10



ส่วนที่มีการประดับพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รอบอาคารนั้น เป็นความร่วมมือกันของเจ้าของอาคาร กับนายวุฒิชัย บุญสิทธิ์ ผอ.เขตพระนคร โดยนายวุฒิชัย ได้มาติดต่อขอใช้อาคารโดยบอกวัตถุประสงค์ เพื่อต้องการเล่าเรื่องราวประวัติของรัชกาลที่ 10 ตั้งแต่ทรงพระเยาว์จนถึงปัจจุบัน ในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกให้ประชาชนได้ดูเนื่องจากเป็นรูปที่หาดูได้ยาก โดยใช้ทุนทรัพย์ส่วนตัวของนายวุฒิชัย  ในการดำเนินการ ซึ่งทางเจ้าของอาคารก็เห็นด้วย เพื่อเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศ และแสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์

สวยงาม! ตึกโบราณย่านอัษฎางค์ประดับพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ร.10

logoline