svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'ธนาธร'เตรียมฟ้องกลับ กกต. พร้อมสื่อนำเสนอข่าวบิดเบือน

30 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เตรียมฟ้องกลับทั้งคดีอาญาและคดีแพ่งกับคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 7 คน พร้อมเตรียมดำเนินคดีถึงที่สุดกับสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวบิดเบือนและทำลายชื่อเสียง หลังเข้าพบกับคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนแล้วพบว่าคดีการโอนหุ้น เป็นมูลเหตุจูงใจทางการเมือง

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และทีมกฎหมาย เดินทางมาชี้แจงข้อกล่าวหากรณีถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด โดย หลัง กกต. มีมติแจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร ว่าขัดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรการเข้าชี้แจงในวันนี้ นายธนาธรพร้อมทีมกฎหมายใช้เวลาชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ไต่สวน สำนักงาน กกต. นานกว่า 4 ชั่วโมงหลังการชี้แจง นายธนาธร เปิดเผยว่า บรรยากาศในการประชุมชี้แจงมีบางช่วงเป็นไปอย่างตึงเครียด บางช่วงเป็นไปอย่างผ่อนคลาย ส่วนตัวแล้วได้ประชุมกับเจ้าหน้าที่เพื่อชี้แจง แต่มีความรู้สึกว่าคดีนี้มี 'มูลเหตุจูงใจทางการเมือง' เพราะแม้แต่คำถามพื้นฐานว่าผิดจุดใด แต่คณะกรรมการก็ไม่สามารถตอบคำถามหรือชี้แจงได้ทำให้เชื่อว่าคดีนี้มีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองส่วนในข้อกฎหมาย 
นายปิยบุตร เปิดเผยว่า หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติแจ้งข้อกล่าวหาคุณธนาธรเมื่อวันที่ 23 เมษายน ก็ตั้งประเด็นในการสืบสวนไต่สวน การตั้งข้อกล่าวหาของคณะกรรมการการเลือกตั้งในครั้งนี้น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากมีมติตั้งข้อกล่าวหาในวันที่ 23 เมษายน โดยที่ไม่เคยเปิดโอกาสให้นายธนาธรได้มีโอกาสเข้ามาชี้แจง แต่มีเพียงเอกสารแผ่นเดียวเท่านั้นที่ส่งไปที่บ้านของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้รับมอบการโอนหุ้น แล้วให้นางสมพรมาชี้แจงในวันเดียวกัน เมื่อไม่มีโอกาสในการชี้แจงวันที่ 23 เมษายนตอนเช้า คณะกรรมการการเลือกตั้งกลับมีมติแจ้งข้อกล่าวหาในทันที นั่นหมายความว่าการแจ้งข้อกล่าวหาในครั้งนี้เป็นการพิจารณาคำร้อง ของนายศรีสุวรรณจรรยาเลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่นำเอาข้อความข่าวจากสำนักข่าวแห่งหนึ่งมาเป็นหลักฐานในการยื่นเท่านั้นนายปิยบุตร 

'ธนาธร'เตรียมฟ้องกลับ กกต. พร้อมสื่อนำเสนอข่าวบิดเบือน

เมื่อเราถามว่าตรวจสอบ บอจ 5 เมื่อไหร่แล้วสามารถรู้ได้ทันทีหรือไม่ นั่นหมายความว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งเชื่อไปตามสิ่งที่ผู้ร้องมายื่นข้อร้องเรียนทางที่ยังไม่มีการตรวจสอบจึงขอสงวนสิทธิ์ดำเนินการตามกฎหมายทางมาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายใช้อำนาจหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายมีโทษทางอาญามีโทษจำคุกจึงขอสงวนสิทธิ์เรื่องนี้
โดยดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางแพ่งนายธนาธรชี้แจงเพิ่มเติมว่ารายละเอียดที่แจ้งไปตามเอกสารแต่พูดคุยในรายละเอียดน้อยมากเพราะอยู่ในเอกสารทั้งหมดเรียบร้อยแล้วสิ่งที่ทำให้การประชุมเป็นไปอย่างตึงเครียดไม่ได้เป็นที่หลักฐาน ดังนั้นหลังจากการประชุมเสร็จจึงเชื่อได้ว่าคดีนี้มีมูลเหตุไม่ใช่เรื่องความเป็นธรรมหรือกฎหมายแต่เป็นมูลเหตุแรงจูงใจทางการเมือง
นายปิยบุตรเปิดเผยเพิ่มเติมว่าการสอบสวนในวันนี้ปรีชานาเมืองรักษ์ไต่สวนโดยคณะไต่สวนจากนั้นก็จะส่งสำนวนให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้งในการพิจารณาต่อไปปัญหาคือคณะกรรมการไต่สวนชุดนี้ตั้งคำถามว่า การทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าทำไมถึงแจ้งข้อกล่าวหาทั้งที่เรายังไม่ได้ชี้แจง
โดยคุณปรีชานาเมืองรักษ์เล่าว่ากรรมการการเลือกตั้งนั้นก็มีข้อสงสัยว่าเขาตรวจสอบได้แต่ บอจ. ว่ามีชื่อผู้ถือหุ้นอยู่แต่กำลังตั้งข้อสังเกตว่าทำไมถึงไม่เชิญคุณธนาธรเข้าให้ข้อมูลก่อนแจ้งข้อกล่าวหา หากเรื่องนี้บานปลายไปถึงการออกใบส้มหรือการแขวนชื่อคุณธนาธรอย่างนี้เท่ากับว่าการตั้งข้อกล่าวหาในการใช้ดุลพินิจโดยมิชอบจะใช้ ส่งผลขั้นรุนแรง

'ธนาธร'เตรียมฟ้องกลับ กกต. พร้อมสื่อนำเสนอข่าวบิดเบือน



จึงได้ตั้งข้อสังเกตว่า กกต ไม่สามารถรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่วนหลักฐานจำนวน 26 รายการมีอะไรบ้างจะโพสต์ลง Facebook ของพรรคอนาคตใหม่ แล้วหลังจากนี้จะขอแสดงพยานหลักฐานเพิ่มเติมนายธนาธร ยังเปิดเผยอีกว่า เกือบ 1 ปีที่ผ่านมา มีคดีความมากมายที่เกิดขึ้น แทนที่จะเอาเวลาไปปกป้องผลประโยชน์ให้กับประชาชน และเตรียมว่าที่ ส.ส.ของพรรคที่จะต้องไปนั่งสภา แต่ต้องเอาเวลามาแก้ต่างให้กับคดีของตัวเอง 
ซึ่งเป็นคดีทางการเมือง และคดีที่ไม่เป็นธรรมนอกจากนี้นายธนาธรยังบอกด้วย ทางพรรคฯ มีรายชื่อว่าที่ ส.ส.ของพรรคอื่นกว่า 30 คน ที่ถือหุ้นสื่อ ก็เตรียมที่จะยื่นร้องต่อ กกต. รวมถึงการที่นายศรีสุวรรณ เอาเรื่องเท็จมาฟ้องกับ กกต. ถ้ายังมีหลายกรณีที่มีหลักฐานชัดเจนว่ามีสื่อมวลชนหลายสำนักเอาข้อความที่ไม่เป็นจริงและทำให้เกิดความเสียหายกับนายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่มาปั่นซึ่งผิดกฎหมายสิ่งต่างๆเหล่านี้เตรียมที่จะฟ้องเพื่อให้กระบวนการยุติธรรมเป็นผู้ตัดสินเพื่อตอบโต้

logoline