svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไทยขอเมียนมา ติดตามไล่ล่า "แก๊งมันทุกเม็ด"

30 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - ประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา ฝ่ายไทยขอความร่วมมือทางการเมียนมาให้ช่วยติดตามแก๊งมันทุกเม็ด พร้อมขอให้รณรงค์งดเผาลดปัญหาหมอกควัน

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 30 เม.ย. 2562 ที่สะพานข้ามพรมแดน ไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา หรือทีบีซีฝ่ายไทย พร้อมคณะได้เดินทางข้ามไปยังประเทศเมียนมาเพื่อพบกับ พ.ท.ต้านสิ่นอ่อง ผบ.กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 227 ในฐานะประธานทีบีซีฝ่ายเมียนมา และได้เป็นประธานร่วมในการประชุมทีบีซีครั้งที่ 95 ณ ห้องประชุมโรงแรมท่าขี้เหล็ก จ.ท่าขี้เหล็ก ตรงกันข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย 
ในการประชุมครั้งนี้ทางฝ่ายไทยได้ขอความร่วมมือไปยังทางการท้องถิ่นเมียนมาให้ช่วยติดตามจับกุมผู้หลบหนีคดีจากฝั่งไทย และบางคนถูกจับกุมเพราะไปกระทำผิดกฎหมายในฝั่งเมียนมาเพิ่มเติมให้นำกำลับมาดำเนินคดีในฝั่งไทย
มีคดีสำคัญช่วงปลายปี 2561 ที่กองบังคับการปราบปรามของไทยตรวจพบมีชายไทยมีตำหนิรูปพรรณตรงกับบุคคลที่ปรากฎในสื่อท้องถิ่นของท่าขี้เหล็กว่าถูกกุมในฝั่งประเทศเมียนมาจำนวน 4 คน พร้อมอาวุธปืนหลายรายการและเมื่อตรวจดูจากภาพแล้วเจ้าหน้าที่ไทยสงสัยว่าหนึ่งในนั้นคือนายอานนท์ ไทยดำ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาล จ.นครศรีธรรมราช ที่ 290/2555 ลงวันที่ 29 ส.ค.2545 
นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังขอให้ติดตามเครือข่ายยาเสพติดแก๊งมันทุกเม็ดจำนวน 7 คน ที่คาดว่ายังหลบหนีอยู่ประกอบด้วยนายปัณณวิชญ์ ประทุม ชาว จ.พิจิตร หัวหน้าแก๊ง และพวกอีก 6 คนซึ่งหนึ่งในนั้นคือนายวีระหรือวิทย์ หมื่นจะดา ชาว อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่งหลบหนีไปก่อนหน้านายปัณณวิชย์และเจ้าหน้าที่สงสัยว่าจะพานายปัณณวิชย์ซึ่งมีเครือญาติเกี่ยวดองกันหลบหนีเข้าไปในฝั่งประเทศเมียนมาด้วย

ไทยขอเมียนมา ติดตามไล่ล่า "แก๊งมันทุกเม็ด"

นอกจากนี้ทางฝ่ายไทยได้ขอความร่วมมือฝ่ายเมียนมาให้ช่วยประชาสัมพันธ์และรณรงค์เน้นย้ำราษฎรในจ.ท่าขี้เหล็ก โดยเฉพาะชายแดนตรงข้ามจ.เชียงรายและเชียงใหม่ให้งดเผาทุกชนิดเพื่อลดปัญหาหมอกควันไปอีกระยะเวลาหนึ่งเนื่องจาก จ.เชียงรายจะขยายเวลาการห้ามเผาถึงวันที่ 30 เมษายน ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้าย แต่ยังพบว่ามีปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่เกินมาตรฐาน โดยส่วนหนึ่งมาจากหมอกควันในประเทศเพื่อนย้าน 
รวมไปถึงการขอความร่วมมือด้านการพัฒนาสังคมร่วมกันนั้นทางทีบีซีฝ่ายไทยขอให้ทางการเมียนมาชะลอการก่อสร้างประตูกั้นน้ำและเขื่อนป้อกงันตลิ่งพังบริเวณบ้านสันทรายลื้อ จ.ท่าขี้เหล็ก ความยาวประมาณ 70 เมตร ตรงกันข้ามบ้านเกาะทราย หมู่ 7 ต.แม่สาย และบ้านศรีบุญเรือง เมืองพง จ.ท่าขี้เหล็ก ความยาวประมาณ 200 เมตร ตรงกันข้ามบ้านวังลาว หมู่ 4 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งทางการเมียนมามีกำหนดสร้างวันที่ 1 มี.ค.-30 มิ.ย.นี้ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการโดยขอให้ศึกษาผลกระทบอย่างละเอียดจากเจ้าหน้าที่เทคนิคร่วมไทย-เมียนมา และคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการเดินเรือและการใช้น้ำก่อนด้วย

ไทยขอเมียนมา ติดตามไล่ล่า "แก๊งมันทุกเม็ด"

อย่างไรก็ตาม ทางการไทยได้จัดเตรียมความพร้อมในการติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญานเตือนภัยน้ำท่วมในลำน้ำสายที่จะไหลสู่ชายแดนระหว่าง อ.แม่สาย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก แล้วจึงขอให้ทีบีซีเมียนมาได้เห็นชอบในการติดตั้งในเขตประเทศเมียนมา  เพื่อนำเสนอไปสู่การประชุมคณะกรรมการระดับประเทศหรือเจทีซีสำหรับนำไปปฏิบัติให้เห็นผลเป็นรูปธรรม
ทางทีบีซีฝ่ายไทยขอให้ทางการเมียนมาพิจารณาเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ติดกับบ้านสันผักฮี้ ต.แม่สาย เพื่อให้ประชาชนใช้เดนทางข้ามพรมแดนได้เหมือนสะพานแห่งที่ 1 เพราะปัจจุบันสะพานแห่งที่ 1 เกิดปัญหาการจราจรหนาแน่นมากซึ่งทางทีบีซีเมียนมาได้รับไว้เรื่องไว้เพื่อจะได้นำเข้าที่ประชุมอีกครั้ง...

ไทยขอเมียนมา ติดตามไล่ล่า "แก๊งมันทุกเม็ด"

.

ไทยขอเมียนมา ติดตามไล่ล่า "แก๊งมันทุกเม็ด"

.

ไทยขอเมียนมา ติดตามไล่ล่า "แก๊งมันทุกเม็ด"

.

ไทยขอเมียนมา ติดตามไล่ล่า "แก๊งมันทุกเม็ด"

.

ไทยขอเมียนมา ติดตามไล่ล่า "แก๊งมันทุกเม็ด"

logoline