svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร" มั่นใจได้เข้าสภาฯ

30 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ- ปิยบุตร แสงกนกกุล" ควงแขนพบ กกต.ปมโอนหุ้นวี-ลัค. พร้อมขนหลักฐาน 26 รายการ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจง มั่นใจหักล้างได้ทุกประเด็น ได้เข้าสภาฯแน่นอน

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -30 เม.ย.62. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เข้าให้ถ้อยคำกับคณะอนุกรรมการไต่สวน กกต. เพื่อชี้แจงกรณีการโอนหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด หลังจาก กกต. มีมติแจ้งข้อกล่าวหา และให้นำพยานหลักฐานเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน
นายธนาธร กล่าวว่า ได้นำหลักฐานจำนวน 26 รายการเพื่อมาชี้แจงและแสดงต่อ กกต. พร้อมกับหลักฐานส่วนอื่น ๆ แต่ขอเก็บไว้ชี้แจงกับ กกต. ก่อน ส่วนหลักฐานที่เป็นใบสั่ง และการขับรถเร็วนั้นได้แสดงไปแล้ว มาชี้แจงครั้งนี้ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก เดินเข้าไปชี้แจงด้วยข้อเท็จจริง และเชื่อมั่นว่าในวันที่ 9 พ.ค. จะได้รับประกาศรับรองเป็น ส.ส. ไม่มีเหตุผลอะไรที่ทำให้ไม่เชื่อมั่น เพราะคนที่ตั้งคำถามกับตน ไม่เคยมีใครเอาหลักฐานใด ๆ ที่พิสูจน์เป็นอื่น นอกจากที่เราได้แถลงไปแล้วได้เลย ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นจึงต้องบอกว่าเป็นความพยายามที่จะหยิบเอาประเด็นเล็กน้อยมาตั้งข้อสงสัย และพูดซ้ำไปซ้ำมา ทำให้คนในสังคมเข้าใจผิดกันไปหมด แต่ถ้าสู้กันด้วยข้อเท็จจริงแล้ว ไม่มีใครมีหลักฐานมาหักล้างเราได้เลย
เมื่อถามว่า นอกจากใบสั่งแล้วมีหลักฐานอะไรแสดงว่าอยู่บนรถคันนั้น นายธนาธร กล่าวว่า ในวันเดินทางออกจาก จ.บุรีรัมย์ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายรายไปคอยอำนวยความสะดวกให้คณะในวันดังกล่าว มีการเก็บภาพไว้ และเชื่อว่าเป็นหลักฐานให้กับเราได้
"สบายใจมาก และมั่นใจในการชี้แจงมาก ยืนยันว่า ผมและนายปิยบุตรมีความมั่นใจมากในการชี้แจงกับ กกต. ครั้งนี้ เราเชื่อมั่นว่า กระแสที่ถูกปลุกขึ้นมา ถูกสร้างขึ้นโดยไม่มีข้อเท็จจริงที่จะมาหักล้างหลักฐานที่เราได้ยืนยันต่อสาธารณะไปก่อนหน้านี้" นายธนาธร กล่าว
ด้านนายปิยบุตร กล่าวว่า มีพยานเอกสารหลักฐานทั้งหมด 26 รายการ ขนมาเป็นลัง เมื่อชี้แจง กกต. เรียบร้อยแล้วจะมาชี้แจงให้สื่อมวลชนทราบ ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดคือเรื่องผลทางกฎหมายของการโอนหุ้น ซึ่งเรื่องนี้พยานหลักฐาน ข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริง แนวคำพิพากษาศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งหมด สนับสนุนยืนยันชัดเจนว่า นายธนาธร ไม่ได้ถือหุ้นสื่อแล้วในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง แต่ข้อเท็จจริงหลังจากนั้นจำเป็นต้องชี้แจงเพิ่มเติมทั้งที่ไม่ได้อยู่ในเรื่องของการพิจารณาเลย เนื่องจากมีสำนักข่าวรายหนึ่งตามถามไม่จบไม่สิ้น และเขียนข่าวไปในลักษณะชี้ชวนให้คนเข้าใจผิด เราเลยต้องชี้แจงเพิ่มเติมเท่านั้นเอง แต่หลักใหญ่ใจความอยู่ที่ว่าการโอนหุ้นสำเร็จตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2562
เมื่อถามว่า ฝ่ายตรงข้ามมองว่าทำไมต้องรีบขับรถมาโอนหุ้น ทั้งที่ยังไม่มีการประกาศ พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งฯ นายปิยบุตร กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือทราบอยู่ก่อนแล้วว่า คุณสมบัติในการเป็นผู้สมัครห้ามถือครองหุ้น เมื่อทราบจึงรีบแจ้ง และรีบจัดการทันที ด้วยเหตุผลว่า เราไม่ทราบว่าจะมี พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง เกิดขึ้นเมื่อใด กำหนดการถูกเลื่อนไปเรื่อย เมื่อตรวจสอบพบ จึงต้องรีบจัดการ ให้เร็วที่สุด และวันดังกล่าวมีหลายนัด โดยทีมงานและนายธนาธรว่างวันนั้น
จากนั้น นายธนาธร กล่าวว่า อยากถามกลับว่าทำไมเป็นวันที่ 8 ม.ค. 2562 ไม่ได้ล่ะ คุณนึกออกไหมแค่วันที่ ก็มีการตั้งคำถามกันไร้สาระแล้ว ต้องบอกว่าทำไมเป็นวันที่ 8 ไม่ได้ มีเหตุผลอะไรที่เป็นวันนี้ไม่ได้ ขณะที่นายปิยบุตร กล่าวย้ำว่า ถ้าเป็นวันที่ 9 จะถูกตั้งคำถามอีกว่าทำไมเป็นวันที่ 9 หรือเป็นวันที่ 10 ก็ถามอีก ทำไมเป็นวันที่ 10

logoline