svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชูวิทย์" แนะ กกต.ไม่พร้อมที่จะทำหน้าที่ ก็ยอมรับเสียเถิด หากสังคมไม่ยอมรับเสียแล้ว ก็ "ยุ่งตายห่า"

30 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาย ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้โพสต์ดฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุข้อความเกี่ยวกับกกต. แนะ กกต.ไม่พร้อมที่จะทำหน้าที่ ก็ยอมรับเสียเถิด หากสังคมไม่ยอมรับเสียแล้ว ก็ "ยุ่งตายห่า"

โดยข้อความ ที่ชูวิทย์ โพสต์ ระบุว่า 
#ยุ่งตายห่า
ประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรปี 2518 เป็นเจ้าของวลี "ยุ่งตายห่า"
ท่านเป็นอดีต ส.ส. จังหวัดฉะเชิงเทรา ถึง 5 สมัย การเมืองในสมัยนั้น ถ้อยทีถ้อยอาศัย ไม่ได้เอาเป็นเอาตายเหมือนการเมืองสมัยนี้ แต่ขนาดเป็นอย่างนั้นแล้ว เวลาท่านเป็นประธานสภา ต้องคอยห้ามศึกความวุ่นวายในห้องประชุม ยังให้สัมภาษณ์เอ่ยวลีกับนักข่าวอยู่เสมอว่า "ยุ่งตายห่า"
หากเป็นสมัยนี้ต้องติดแฮชแท็กอันดับหนึ่ง
การนับคะแนนใหม่อีกครั้งของ กกต. ที่ จ.นครปฐม วุ่นวาย เพราะเดี๋ยวคะแนนผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ชนะ อีกเดี๋ยวก็กลับมาเป็นผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ชนะ
กกต. อ้างว่า เป็นความผิดพลาดที่เกิดจากเจ้าหน้าที่นับคะแนนบ้าง งานหนักบ้าง ต้องนับถึง 4 หน่วยบ้าง ตัวหนังสือไม่ชัด เลือนลางเพราะใช้กระดาษคาร์บอนบ้าง ทำให้ตัวเลขคะแนนคลาดเคลื่อน
ส่วนอีกท่านหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า พรรคอนาคตใหม่ชนะ พอถามอีกท่านก็บอกว่ายังไม่เป็นทางการ แค่ชนะเบื้องต้น และบอกอีกว่าเรื่องเหล่านี้ไม่สามารถโทษใครได้
ประชาชนได้ฟังอย่างนี้แล้วก็ได้แต่บ่นว่า "ยุ่งตายห่า"

"ชูวิทย์" แนะ กกต.ไม่พร้อมที่จะทำหน้าที่ ก็ยอมรับเสียเถิด หากสังคมไม่ยอมรับเสียแล้ว ก็ "ยุ่งตายห่า"


ขออนุญาตแจงความรู้สึกของคนเดินดินสั้นๆ ว่า
"หาก กกต. ไม่พร้อมที่จะทำหน้าที่ ก็ยอมรับเสียเถิด เพราะท่านเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้ โปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม" ตามสโลแกนที่ใช้
หากไม่สามารถทำได้ด้วยเหตุผลใด ก็หาใช่เป็นผู้อื่นที่ต้องรับผิดชอบแทนท่านไม่ เพราะท่านต้องปฎิบัติหน้าที่ ตามอำนาจหน้าที่ซึ่งบัญญัติไว้ในตัวบทกฎหมายเพื่อให้สังคมยอมรับ
หากสังคมไม่ยอมรับเสียแล้ว ก็ "ยุ่งตายห่า"
อย่างที่ท่าน ชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา กล่าวเอาไว้เมื่อวันก่อนว่า "ไม่ว่าศาลใดในโลก ความยุติธรรมคือความพึงพอใจของคนในสังคม หากสังคมไม่ยอมรับ ไม่พอใจ ก็ก่อให้เกิดความวุ่นวายได้"
ท่านให้ยอมรับกติกาของบ้านเมือง คือเมื่อมีหลักกฎหมายก็ต้องยอมรับ เพราะศาลไม่สามารถทำให้ทั้งสองฝ่ายชนะได้ จึงต้องมีผู้แพ้และผู้ชนะ ผู้แพ้ต้องยอมรับกติกาของบ้านเมืองตามอัตราโทษที่ระบุไว้
ผมเคยเป็นผู้ชนะ และเป็นผู้แพ้คนหนึ่งที่ยอมรับ ถือว่าเป็น กบิลบ้าน กบิลเมือง หากยังอยากอยู่ในประเทศนี้ ต้องยอมรับกฎกติกาของบ้านเมืองนี้ แม้ไม่เคยคิดว่าในชีวิตจะต้องติดคุกถึง 3 ครั้ง 3 หน แต่ผมต่อสู้ด้วยวิถีทางของกฎหมายเท่าที่มี และเมื่อสุดทางแล้ว
ศาลท่านตัดสินอย่างไร ผมก็ยอมรับอย่างหน้าชื่น อกตรม ก้มหน้าเข้าคุก
คิดเสียว่า หากไม่ตายในคุกเสียก่อน สักวันหนึ่งก็ได้ออกมา ทำตัวทำใจไว้ให้แข็งแรง อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้ เป็นคติประจำใจเมื่อต้องใช้เวลาอยู่ในคุกทุกครั้ง
และก็เหมือนสวรรค์โปรด ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้นอย่างหาที่สุดไม่ได้ สำหรับผู้ต้องราชทัณฑ์อย่างผม ที่ได้รับอภัยโทษถึง 2 ครั้ง ชุบชีวิตใหม่ให้ได้กลับคืนสู่สังคมเยี่ยงชีวิตคนปกติ
เสรีภาพมันช่างยิ่งใหญ่ในความเป็นมนุษย์ หาได้มีสิ่งใดยิ่งใหญ่มากไปกว่านี้อีกแล้ว ถึงแม้มีเงินน้อยแต่มีเสรีภาพที่จะไปไหนก็ได้ตามใจปรารถนา ยังดีกว่ามีเงินมหาศาลแต่ต้องใช้ชีวิตอย่างไร้อิสรภาพในคุก
การทำงานของ กกต. จึงสมควรทำให้สังคมยอมรับ ไม่ใช่ ท่านว่าของท่าน แล้วทำให้สังคมคลางแคลงใจมาตลอดว่า "เอาไงกันแน่วะ?" ตั้งแต่การเลือกตั้ง 24 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ป่านนี้เป็นเดือนแล้วยังไม่รู้ผล ส่วนคะแนนจากนิวซีแลนด์ก็เน่าคาเครื่อง ไหนจะเรื่องอื่นๆ อีกมากที่ถาโถมใส่ จนแม้กระทั่งครั้งล่าสุดที่ จ.นครปฐม แทนที่จะทำให้ปราศจากข้อสงสัย ผลกลับหนักกว่าเดิม ยิ่งทำให้สงสัยมากขึ้นไปอีก
ความยุติธรรมจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำให้คนยอมรับ ไม่งั้นมันอาจย้อนมาทำร้ายตัวท่านเองในอนาคต
อย่าทำเป็นเล่นไป ตอนผมติดคุกยังได้พบกับท่าน พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธาน กกต. และท่านปริญญา นาคฉัตรตรี อดีต กกต.
ใครจะคิดว่าคนอย่างท่านทั้งสองจะต้องมาใช้ชีวิตอยู่ในคุกในตะรางกับผม ท่านวาสนาได้คุยกับผม ลูกผู้ชายชาติตำรวจระดับนายพลอย่างท่านที่ผ่านชีวิตรุ่งเรืองสุดๆมาแล้ว ถึงกับน้ำตาคลอเบ้า บอกผมว่า "ไม่เคยคิดเลยว่าวาสนาท่านจะตกตำ่ถึงเพียงนี้"
วันนี้ท่านได้ออกมาใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างมีความสุขกับลูกหลาน ที่สวนของท่านที่ จ.จันทบุรี
ดังนั้น หาก กกต. ยังไม่สามารถทำให้สังคมยอมรับการทำงานได้ มันจะเข้าทำนอง "ยุ่งตายห่า" อย่างที่อดีตประธานสภา ฉายา "โค้วตงหมง" ว่าเอาไว้ เมื่อ 40 ปีก่อน
ส่วนผมขอบอกว่า
"คนที่ไม่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ มักทำผิดพลาดซำ้รอยเสมอ"

"ชูวิทย์" แนะ กกต.ไม่พร้อมที่จะทำหน้าที่ ก็ยอมรับเสียเถิด หากสังคมไม่ยอมรับเสียแล้ว ก็ "ยุ่งตายห่า"

logoline