svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนนับพันร่วมสรงน้ำอาจารย์แป๊ะ-เกจิดัง

30 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนนับพันร่วมงานสงกรานต์อาจารย์แป๊ะ เกจิดัง แห่งอ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ขณะที่สาธุชนร้องตะโกนขอจีวรที่สวมใส่จนต้องถอดจีวรโยนให้จนเกิดการยื้อแย่งแบ่งเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย

นครปฐม -ที่วัดสว่างอารมณ์ (แคแถว) ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ประชาชนนับพันเข้าร่วมงานสงกรานต์ ซึ่ง 1 ปี มีวันเดียว โดยในขณะที่มีการสรงน้ำพระครูยติธรรมานุยุต หรืออาจารย์แป๊ะ เกจิดัง บรรดาศิษย์ได้มีการร้องขอจีวรเพื่อเอาเก็บไว้เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตัวเองและครอบครัว จน อ.แป๊ะ ต้องโยนจีวรให้กับลูกศิษย์ และเกิดการแย่งชิงกันอุตลุด

คนนับพันร่วมสรงน้ำอาจารย์แป๊ะ-เกจิดัง


ซึ่งตั้งแต่เช้าทางวัดได้มีการจัดพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีหาทุนจัดซื้อที่ดินเพื่อทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอนครชัยศรี ต่อด้วยพิธีสรงน้ำพระประจำปี จำนวน 108 รูป และผู้สูงอายุที่มีอายุเกินกว่า 75 ปี กว่า 70 คน ที่ได้รับเชิญให้ประชาชนรดน้ำขอพร โดย อาจารย์แป๊ะ ได้จัดเตรียมถังน้ำขนาดใหญ่ พร้อมข้าวสารอาหารแห้งและเงินใส่ซองมอบให้กับผู้สูงอายุที่เข้าร่วมงานกันทุกคน

คนนับพันร่วมสรงน้ำอาจารย์แป๊ะ-เกจิดัง


จากนั้นเป็นพิธีสรงน้ำพระ อาจารย์ป๊ะ ซึ่ง 1 ปี มีครั้งเดียว สาธุชนร้องตะโกนขอจีวร อาจารย์แป๊ะ ที่สวมใส่ตลอดเวลา บางคนถึงกับแย่งดึงจีวรจน อาจารย์แป๊ะต้องถอดจีวรโยนให้ จนเกิดการยื้อแย่งและมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เมื่อได้จีวรต่างนำมาตัดแบ่งเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย

คนนับพันร่วมสรงน้ำอาจารย์แป๊ะ-เกจิดัง


สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการยื้อแย่งจีวรกัน หน่วยกู้ชีพ รพ.นครชัยศรี ที่มาตั้งหน่วยบริการได้ช่วยปฐมพยาบาลและให้กลับบ้านได้

คนนับพันร่วมสรงน้ำอาจารย์แป๊ะ-เกจิดัง


ต่อมาเป็นพิธีเดินสะพานคน-สะพานบุญ สาธุชนต่างนอนเรียงกันใช้ผ้าขาวปิดหลังให้อาจารย์แป๊ะเดินเหยียบ ตามความเชื่อโบราณที่ว่าจะเป็นสะพานบุญปราศจากโรคภัยไข้เจ็บหรืออาการปวดเมื่อยก็จะหาย ต่อด้วยพิธีสวดภาณยักษ์ใหญ่สะเดาะเคราะห์ต่อดวงชะตา จนงานเสร็จสิ้นในเวลา 18.00 น.

logoline