svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผย "แรงงานไทย" กู้หนี้นอกระบบเพิ่มขึ้น เหตุกู้ในระบบเต็มแล้ว

30 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ม.หอการค้าไทยคาดวันแรงงานปีนี้มีการใช้จ่ายกว่า 2,200 ล้านบาท และพบส่วนใหญ่มีหนี้สินเพิ่มขึ้น เฉลี่ย 158,000 บาทต่อครัวเรือน ไม่มีเงินออมอีกกว่า 86.2%

ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย เผยผลการสำรวจ สถานภาพแรงงานไทย : กรณีศึกษาผู้มีรายได้ ต่ำกว่า 15,000 บาท จาก 1,200 ตัวอย่างทั่วประเทศ พบว่า 86.2% ไม่มีเงินออม 95% มีภาระหนี้สินจากการกู้ยืมมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ที่อยู่อาศัย และยานพาหนะเฉลี่ยจำนวนหนี้สินต่อครัวเรือนประมาณ 158,000 บาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

โดยประเด็นภาระหนี้ต่อครัวเรือน ที่แม้จะยังมีสัดส่วนการกู้ยืมในระบบที่สูงกว่า แต่เริ่มมีการกู้นอกระบบมากขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ 34% เพิ่มขึ้นเป็น 41.8% ในปีนี้ เนื่องจากแรงงานมีการกู้ในระบบเต็มแล้ว ปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น แต่รายได้ยังพอดีกับรายจ่าย หรือรายได้ยังน้อยกว่ารายจ่าย ทำให้ยังต้องกู้ยืมเงินส่วนกิจกรรมในช่วงวันแรงงาน จะไปท่องเที่ยวตามสถานที่จัดงานแรงงาน ดูหนัง สังสรรค์และไปซื้อของ มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 2,164 บาท ทำให้คาดว่ามูลค่าการใช้จ่ายในวันแรงงานปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 2,232 ล้านบาท ขยายตัว1.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งต่ำสุดในรอบ 3 ปี

ทั้งนี้จากผลสำรวจแรงงานยังต้องการค่าจ้างแรงงานเพิ่ม แต่ทุกคนก็เข้าใจนายจ้างมากขึ้น เพราะหากปรับค่าจ้างแรงงานเพิ่มจะกระทบต่อนายจ้างและไม่เป็นผลดีกับลูกจ้างหากถูกให้ออกจากงาน เพราะการหางานใหม่จะลำบากมากในช่วงนี้ แต่ก็อยากให้รัฐบาลชุดใหม่ที่คาดว่าจะได้ภายในสิ้นปีนี้ช่วยดูแลเรื่องค่าแรงงานและสวัสดิการอื่น ๆ

logoline