svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ครม.ถกวันนี้ จ่ายชดเชย "โฮปเวลล์" 2.5 หมื่นล้าน

30 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คมนาคมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาวันนี้ จ่ายค่าเสียหายจากการบอกเลิกสัญญาบริษัทโฮปเวลล์ ด้านรฟท.คาดเริ่มเจรจาเอกชนต้นเดือนพฤษภาคมนี้ คาดใช้วิธีทยอยจ่าย-ให้สิทธิพัฒนาที่ดิน

รองปลัดกระทรวงคมนาคม จิรุตม์ วิศาลจิตร ระบุ จากการประชุมร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท.กรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้กระทรวงคมนาคม และ ร.ฟ.ท.จ่ายชดเชยบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด จากการบอกเลิกสัญญา เป็นเงิน 11,888.75 พร้อมดอกเบี้ย 7.5%โดยที่ประชุมได้หารือรายละเอียดหลังจากคณะกรรมการรฟท.ไปเมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา รวมทั้งประมวลเหตุการณ์ และลำดับขั้นตอนของเรื่องดังกล่าวร่วมกันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดกระทรวงฯ

ครม.ถกวันนี้ จ่ายชดเชย "โฮปเวลล์" 2.5 หมื่นล้าน

โดยที่ประชุมรับทรางการพิจารณาของคณะกรรมการรฟท.ที่ให้ตั้งคณะทำงาน 1 ชุด ประกอบด้วยผู้แทนจากกระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง สำนักงานอัยการสูงสุด และรฟท.เพื่อพิจารณาความเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งในด้านของมูลค่าโครงการ และการคิดคำนวณอัตราดอกเบี้ยตามคำสั่งศาล ตลอดจนแนวทางการจ่ายชดเชย เพื่อให้เกิดความชัดเจน และทำให้รัฐเสียประโยชน์น้อยที่สุด และจะนำข้อมูลทั้งหมดเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในการประชุมวันนี้ โดยยืนยันว่าต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อน 180 วันตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดด้านรักษาการผู้ว่าการ รฟท.วรวุฒิ มาลา ระบุ คาดว่าจะจัดตั้งคณะทำงานแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ และเริ่มการประชุมหารือนัดแรกทันที โดยในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้จะเริ่มเจรจากับบริษัท โฮปเวลล์ฯ คู่ขนานไปกับการประชุมของคณะทำงาน เนื่องจาก รฟท. ต้องการรับทราบข้อมูลจากทั้งสองฝั่งประกอบกัน เพราะขณะนี้มีเพียงข้อมูลจากรฟท.อาจจะต้องขอข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเอกชนมาประกอบการพิจารณาด้วยสำหรับแนวทางการจ่ายค่าชดเชยมีหลายรูปแบบ เช่น การเจรจาผ่อนชำระ การให้สิทธิโฮปเวลล์บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ คาดว่าภายใน 1 เดือนจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะมีแนวทางจ่ายค่าชดเชยอย่างไร

ครม.ถกวันนี้ จ่ายชดเชย "โฮปเวลล์" 2.5 หมื่นล้าน

สำหรับวงเงินจ่ายชดเชยโฮปเวลล์นั้น ฝ่ายบริหารรายงานคณะกรรมการรฟท.ว่าคิดเป็นวงเงินประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นเงินต้น 1.2 หมื่นล้านบาทและดอกเบี้ย 1.3 หมื่นล้านบาท

logoline