svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ครูวอนบริจาคซ่อมหลังคาโรงเรียน หลังถูกพายุถล่มพัง

29 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชบุรี - ครูวอนช่วยบริจาคงบซ่อมหลังคาโรงเรียนก่อนเปิดเทอม หลังถูกพายุพัดพังเสียหาย เผยโรงเรียนขนาดเล็กไม่มีงบประมาณในการซ่อมแซม จะรองบประมาณทางราชการก็คงไม่ทันเด็กเปิดเทอม

วันนี้ (29 เม.ย. 2562) ได้มีผู้ที่ใช้ชื่อเฟสบุ๊คว่า Jintana Krongman ได้ลงเรื่องราวว่า "จะเปิดเทอมแล้ว ร.ร.บ้านหนองสีนวล อ.จอมบึง จ.ราชบุรี สพป.รบ.1 ถูกวาตภัย เมื่อวันที่ 25 เม.ย.นี้ ทำให้หลังคาอาคารของเด็ก อนุบาล 1 อนุบาล 2 และ อนุบาล 3 เสียหายทั้งหลัง ทางโรงเรียนเป็นโรงเรียนขนาดเล็กไม่มีงบประมาณในการซ่อมแซม จะรองบประมาณทางราชการก็คงไม่ทันเด็กเปิดเทอม

ครูวอนบริจาคซ่อมหลังคาโรงเรียน หลังถูกพายุถล่มพัง


จึงประชุมขอความคิดเห็นจากคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนให้โรงเรียนขอความอนุเคราะห์วัสดุอุปกรณ์จากท่านผูใจบุญทุกๆท่าน โดยชุมชนจะช่วยกันซ่อมแซมเอง จึงวอนมายังผู้ใจบุญและมีจิตเมตาช่วยกันสมทบทุนซ่อมแซมหลังคาอาคารเรียนให้กับเด็กตัวน้อยๆให้มีที่เรียนด้วย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงจะได้รับความใอนุเคราะห์จากทุกๆท่าน ติดต่อได้ที่ครูจินตนา 084. 8795922 ผอ. ปัทธะมาพร 091 1915194 ชื่อบัญชีนางจินตนา คงมั่นธนาคารกรุงไทยสาขาจอมบึงเลขบัญชี 7441013895 โอนแล้วช่วยส่งสลิปให้ด้วย เพื่อ ร.ร.จะได้ออกใบอนุโมทนาบัตรให้ค่ะ "

ครูวอนบริจาคซ่อมหลังคาโรงเรียน หลังถูกพายุถล่มพัง


ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบนายบุญธง วัฒนะ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี พร้อมด้วยนางจินตนา คงมั่น ครูอันดับ คส. 3 วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านหนองสีนวล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ตั้งอยู่ หมู่ที่ 5 ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง กำลังตรวจดูสภาพความเสียหายของโรงเรียน หลังถูกพายุพัดถล่มอย่างหนัก ส่งผลให้อาคารเรียนระดับอนุบาลและประถมศึกษาได้รับความเสียหายหนัก ทั้งอาคาร หลังคากระเบื้อง ฝ้าเพดานหลุดปลิวหายเป็นช่องโหว่หมดทุกชั้น ภายในห้องเรียนโต๊ะ เก้าอี้ รวมทั้งอุปกรณ์ทางการศึกษาของเด็ก ๆ เปียกโชกไปด้วยน้ำฝน มีเศษใบไม้ เศษกระเบื้องแตกหล่นกระจายทั่วพื้น

ครูวอนบริจาคซ่อมหลังคาโรงเรียน หลังถูกพายุถล่มพัง


นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปที่อยู่บริเวณหน้าโรงเรียนถูกแรงพายุพัดทำให้ต้นไม้ใหญ่หักโค่นล้มทับพระพุทธรูปจนเกศหักหล่นลงมาแตกหักเสียหาย ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มหักหลายต้น ชาวบ้านได้ช่วยกันนำเลื่อยเครื่องยนต์มาตัดกิ่งไม้ออก ซึ่งโชคดีที่เป็นช่วงปิดเทอมไม่มีเด็กนักเรียนเรียนหนังสือ คงมีแต่ครูและภารโรงที่อยู่เฝ้าโรงเรียน

ครูวอนบริจาคซ่อมหลังคาโรงเรียน หลังถูกพายุถล่มพัง


นางจินตนา คงมั่น ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านหนองสีนวล เปิดเผยว่า โรงเรียนเปิดสอนระดับปฐมวัย ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 127 คน หลังเกิดพายุพัดถล่มทำให้อาคารเรียนประกอบด้วยห้องเรียนของเด็กระดับ อนุบาล ระหว่าง 1 3 ปี ห้องเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1- 2 รวมทั้งหมด 4 ห้องเรียน สภาพหลังคามุงกระเบื้องทั้งหลัง พังเสียหายหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลด่านทับตะโก ได้ลงมาตรวจสอบและประเมินค่าเสียหายแล้วอยู่ประมาณกว่า 1 แสนบาท

ครูวอนบริจาคซ่อมหลังคาโรงเรียน หลังถูกพายุถล่มพัง


นอกจากนี้ยังมีโรงจอดรถสำหรับนักเรียนถูกแรงพายุพัดถล่มเสียหายด้วย ตอนนี้รู้สึกเป็นห่วงเด็ก ๆ ที่ใกล้จะเปิดเรียนในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ จะไม่มีห้องเรียนจึงอยากวอนผู้ใจบุญช่วยบริจาคทรัพย์ในการปรับปรุงซ่อมแซมหลังคาอาคารเรียน รวมถึงอุปกรณ์การเรียนอื่น ๆ ที่ได้รับความเสียหาย เพื่อให้ทันช่วงเปิดเทอม ขณะนี้ได้แจ้งปัญหาความเดือดร้อนไปที่หน่วยงานราชการ และสำนักเขตการศึกษาพื้นที่ได้รับทราบเรื่องไว้แล้ว เพื่อให้การช่วยเหลือ แต่เกรงว่าอาจจะไม่ทันเวลาเปิดเรียนของเด็ก ๆ จะเป็นปัญหาการจัดการเรียนการสอนได้ จึงวอดผู้ใจบุญที่มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคช่วยงบประมาณมาปรับปรุงซ่อมแซมเบื้องต้น

ครูวอนบริจาคซ่อมหลังคาโรงเรียน หลังถูกพายุถล่มพัง


ขณะนี้มีหน่วยงานทหารรวมทั้งมหาวิทยาราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง ติดต่อจะนำกำลังพลมาช่วยซ่อมแซม แต่ทางโรงเรียนไม่มีวัสดุอุปกรณ์การซ่อมแซม ซึ่งคาดว่าถ้ามีกระเบื้องและฝ้าเพดานและวัสดุต่าง ๆ มาให้ เจ้าหน้าที่ก็จะสามารถซ่อมแซมช่วยเหลือได้เสร็จทันเวลาก่อนเปิดเรียน
ด้านนายบุญธง วัฒนะ รองนายกองค์หารบริหารส่วนตำบลดอนตะโก เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 เมษายน ช่วงเวลาเย็นเริ่มมีกลุ่มเมฆและลมพายุก่อตัวพัดเข้ามาในพื้นที่แรงมาก ได้พัดถล่มนานเป็นชั่วโมง ชาวบ้านต้องหลบหมอบอยู่ใต้โต๊ะในบ้านของตัวเอง ต้นไม้หักโค่น หลังคาบ้านปลิวว่อน บางหลังมีสังกะสีปลิวจากบ้านหลังหนึ่ง ข้ามไปอีกหลังหนึ่ง แถบนี้ได้รับความเสียหายกว่า 50 หลังคาเรือน รวมทั้งโรงเรียนบ้านหนองสีนวลด้วย

ครูวอนบริจาคซ่อมหลังคาโรงเรียน หลังถูกพายุถล่มพัง


เมื่อพอพายุสงบลงทางนายก อบต.ได้นำช่างและเจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหาย ซึ่งได้ประมาณการณ์ความเสียหายไว้ แต่พอวันที่ 26 เมษายน ก็ได้เกิดพายุพัดถล่มซ้ำรอบ 2 เข้าไปในพื้นที่อีกครั้ง ชาวบ้านวิ่งหนีกันอลหม่าน เนื่องจากพายุพัดแรงมากจนเครื่องใช้ในบ้าน ทั้งหม้อ กระทะ กะละมัง ปลิวข้ามถนนไปคนละทิศคนละทาง ไม้เว้นแม้กระทั่งเกศเศียรพระพุทธรูปที่ถูกแรงพายุพัดไปตกกลางสนามโรงเรียน ถือเป็นพายุพัดถล่ม 2 วันซ้อน สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่อย่างหนัก
เจ้าหน้าที่ อบต.ได้ลงสำรวจพื้นที่กว่า 100 หลังคาเรือน เสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งได้นำเรื่องเสนออำเภอจอมบึงทราบ เพื่อให้อำเภอจัดประชุมนำเรื่องดังกล่าวเร่งประกาศเป็นภัยพิบัติ เพื่อนำงบประมาณลงมาช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยโดยเร็ว
สำหรับประชาชนที่มีจิตศรัทธาอยากช่วยเหลือโรงเรียนบ้านหนองสีนวล สามารถบริจาคเงินได้ที่ นางสาวปัทธะมาพร อันทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองสีนวล ธนาคารกรุงไทย สาขาจอมบึง บัญชีเลขที่ 7441013526 หรือ โทรศัพท์เบอร์ 091-1915194 และของนางจินตนา คงมั่น ธนาคารกรุงไทย สาขาจอมบึง บัญชีเลขที่ 7441013895 หรือ เบอร์ 084-8795922 โดยหากโอนบัญชีแล้วช่วยส่งสลิปการโอนเงินมาให้ด้วย เพื่อทางโรงเรียนจะได้ออกใบอนุโมทนาบัตรให้

logoline