svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ตรวจตลาดสดมหาชัย พิสูจน์ "หมึกไข่ยัดหิน"

29 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรสาคร - ชุดเฉพาะกิจตรวจตลาดสดมหาชัย ประกอบด้วย สาธารณสุขจังหวัด พาณิชย์จังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และเทศบาลนครสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่ตรวจแผงขายปลาหมึกและอาหารทะเลสด หลังจากที่มีผู้โพสต์คลิปภาพขณะล้างปลาหมึกแล้วบอกว่าพบก้อนหินอยู่ในตัวปลาหมึก

เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. ของวันที่ 29 เมษายน 2562 นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นำชุดเฉพาะกิจตรวจตลาดสดมหาชัย ประกอบด้วย สาธารณสุขจังหวัด พาณิชย์จังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และเทศบาลนครสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่ตรวจแผงขายปลาหมึกและอาหารทะเลสด
หลังจากที่มีผู้โพสต์คลิปภาพขณะล้างปลาหมึกแล้วบอกว่าพบก้อนหินอยู่ในตัวปลาหมึก ซึ่งซื้อมาจากแม่ค้าในตลาดสดมหาชัย โดยคลิปดังกล่าวมีการเผยแพร่ในโลกโซเชียลจนกลายเป็นข่าวและสร้างผลกระทบต่อบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหารทะเลสดในตลาดมหาชัยเป็นอย่างมาก
ในการลงพื้นที่ตรวจอาหารทะเลสดครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการตรวจพิสูจน์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในระดับหนึ่งแล้ว ยังมีการตรวจหาสารฟอร์มาลีนในอาหารทะเลสด เพื่อยืนยันถึงความปลอดภัยของอาหารทะเลสดที่จำหน่ายในตลาดสดมหาชัย
โดยร้านแรกที่ทางชุดเฉพาะกิจตรวจตลาดสดมหาชัยลงไป ก็คือร้านเป้าหมายที่ถูกกล่าวถึงในคลิปภาพ ซึ่งเป็นร้านของเจ๊อ้อฯ เป็นแผงขายขนาดไม่ใหญ่มากนัก มีปลาหมึกที่นำมาจำหน่ายทั้งปลาหมึกกล้วย(ไข่) ที่มาจากทะเลในประเทศไทย กับ ปลาหมึกอาเจนต์ฯ ที่เป็นปลาหมึกฟรีสต์แช่แข็งนำเข้าจากต่างประเทศ และเป็นชนิดของปลาหมึกที่ถูกโพสต์ในคลิปว่ามีพบก้อนหินอยู่ภายในตัว.

ตรวจตลาดสดมหาชัย พิสูจน์ "หมึกไข่ยัดหิน"

.

ทั้งนี้ เจ๊อ้อและเจ้าของร้านขายปลาหมึก ก็ยืนยันว่าปลาหมึกที่ร้านนั้นไม่มีการยัดก้อนหินอย่างแน่นอน โดยได้พิสูจน์ด้วยการผ่าให้ดูแบบสดๆ ซึ่งภายในก็พบว่ามีแต่ไข่กับปลาตัวเล็กๆ ที่ปลาหมึกกินเข้าไป โดยเฉพาะปลาหมึกอาเจนต์นั้น จะซื้อมาจากห้องเย็นแบบวันต่อวัน อีกทั้งเมื่อรับมาจะแข็งมากเพราะถูกฟรีสต์มาเป็นก้อน ซึ่งไม่สามารถที่จะยัดก้อนหินเข้าไปในขั้นตอนของการจำหน่ายหน้าร้านหรือหน้าแผงได้อย่างแน่นอน และถ้าเป็นหมึกไข่เมื่อผ่าออกมาแล้วจะเห็นได้ว่ามีไข่แน่นอยู่เต็มตัวการจะยัดก้อนหินเข้าไปก็เป็นเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้
ดังนั้นจึงอยากจะขอความเป็นธรรมจากผู้บริโภคและหน่วยงานต่างๆ ว่า ขอให้มั่นใจในการค้าขายอาหารทะเลสดของพ่อค้าแม่ค้าในตลาดมหาชัยด้วย เพราะแม่ค้าขายอาหารทะเลสดในตลาดมหาชัยนั้น ไม่ทำการค้าที่หลอกลวงผู้บริโภคอย่างแน่นอน หรือหากพบความผิดปกติในอาหารทะเลสดที่ซื้อไปจากตลาดสดมหาชัย ก็ขอให้นำสินค้านั้นกลับมาหาแม่ค้าที่ร้าน อย่าได้โพสต์ลงคลิป เนื่องจากสร้างความเสียหายแบบวงกว้างต่อผู้ค้าทั้งตลาด.

ตรวจตลาดสดมหาชัย พิสูจน์ "หมึกไข่ยัดหิน"

.

ตรวจตลาดสดมหาชัย พิสูจน์ "หมึกไข่ยัดหิน"

.

ส่วนทางด้านแม่ค้าขายอาหารทะเลสดแผงใหญ่ในตลาดมหาชัยนั้น ก็บอกว่า หลังจากที่มีการโพสต์ว่า พบก้อนหินถูกยัดไส้ในปลาหมึกไข่ที่ขายในตลาดสดมหาชัยนั้น ก็สร้างผลกระทบต่อบรรดาพ่อค้าแม่ค้าเป็นอย่างมาก ดูได้จากปริมาณการขายในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ซึ่งมียอดจำหน่ายลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน ทั้งนี้ก็อยากจะขอยืนยันว่า ตลาดสดมหาชัยไม่มีกระทำอย่างนั้นแน่นอน
ขณะที่ นางศรีสุรางค์ หล้าส่องสี นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การตรวจตลาดสดมหาชัยนั้น ทางพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร ได้ร่วมกับหลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็ไม่เคยพบการกระทำตามที่ปรากฏในคลิปดังกล่าว
นอกจากนี้ยังมีการตรวจเรื่องของราคา และการหาสารฟอร์มาลีนควบคู่กันไปด้วย ซึ่งก็ไม่พบความเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคเช่นกัน แต่ทั้งนี้หากผู้บริโภคท่านใดที่มาซื้ออาหารในจังหวัดสมุทรสาครทุกประเภท ทั้งอาหารทะเลสดหรืออาหารทะเลแห้ง แล้วพบการกระทำที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคทั้งเรื่องของราคา คุณภาพสินค้า หรือสิ่งปลอมแปลงต่างๆ ก็สามารถแจ้งเรื่องร้องทุกข์ได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด พาณิชย์จังหวัด หรือสื่อมวลชนในจังหวัด เพื่อนำสู่กระบวนการตรวจพิสูจน์ข้อเท็จจริง ก่อนที่จะโพสต์ลงในโลกโซเชียล....

ตรวจตลาดสดมหาชัย พิสูจน์ "หมึกไข่ยัดหิน"

.

ตรวจตลาดสดมหาชัย พิสูจน์ "หมึกไข่ยัดหิน"

..

logoline