svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ระวัง! บิดเบือนกฏหมาย - ม็อบข่มขู่ หวังอุ้ม 'ธนาธร'

29 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีความพยายามจะทำให้สังคมเข้าใจผิดว่า ไม่สามารถตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นผู้สมัคร ส.ส. ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่มีข้อกังขาเรื่องการถือหุ้นสื่อในบริษัท วี-ลัค มีเดีย อันเป็นคุณสมบัติ "ต้องห้าม" ตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ

ด้วยการระบุของ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และ สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ที่วันนี้สวมเสื้อสีฟ้าค่ายประชาธิปัตย์ แต่หัวใจ "สีส้ม?" เป็นความพยายามแบบสีข้างเข้าถู ที่อ้างว่า เมื่อ กกต.รับรองความเป็นผู้สมัคร ตั้งแต่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 จะมาตัดสิทธิ์ ย้อนหลัง หรือแจก "ใบส้ม" ให้ ธนาธร ไม่ได้
พร้อมๆ กับการข่มขู่การทำงานของ กกต. โดย สมชัย ศรีสุทธิยากร ให้ กกต.ระวัง "โดมิโน่" ทับใส่หากไปตัดสิทธิ์ธนาธร สำทับด้วยการประกาศกร้าวหลังกลับจากท่องยุโรปของธนาธรว่า "อย่าปล่อยให้เรื่องนี้เป็นเรื่องของธนาธร แต่ต้องเป็นเรื่องของอนาคตใหม่และประชาธิปไตย" และขู่ว่า หาก กกต.กระทำเรื่องนี้อย่างไม่เป็นธรรม "วุ่นวาย" แน่
เรียกว่า ขบวนการธนาธรใช้ "มุม" ทางกฎหมายเข้าข้างตัวเอง และใช้ "มวลชน" เป็นกำแพง "ขู่" กกต. ที่กำลังพิจารณาว่าคุณสมบัติของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ขัดต่อบทบัญญัติของกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขบวนการธนาธรกำลังกดดันให้ "องค์กรอิสระ" ไม่สามารถทำงานได้อย่าง "อิสระ"
กรณีการตรวจสอบคุณสมบัติของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในการถือครองหุ้นสื่อ หาได้มีความยุ่งยากหรือสลับซับซ้อนแต่ประการใด เพราะเพียงตรวจสอบให้ชัดเจนว่า ในข้อกฎหมาย ตั้งแต่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 วันที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สมัคร ส.ส. ยังเป็นเจ้าของหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย ตามกฎหมายหรือไม่ การอ้างว่าขายให้มารดา คือนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ตั้งแต่ 8 มกราคม 2562 ไม่ใช่ประเด็น เพราะคนที่มีความผิดในคุณสมบัติของตนเอง ย่อมสามารถ "สร้างหลักฐาน" ส่วนตนขึ้นมาได้ อยู่ที่หลักฐานดังกล่าว กฎหมายเชื่อถือหรือไม่ ก็เท่านั้น
ปัญหาคือจะพิสูจน์ข้อกฎหมายนี้ไม่ได้แล้วใช่หรือไม่ จึงหา "ช่องลอด" ทางกฎหมาย ด้วยการกดดันว่า กกต.ไม่มีสิทธิ์ตรวจสอบเพราะรับรองสิทธิผู้สมัครไปแล้ว
สิ่งที่ แสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ออกมาชี้แจง หักล้างข้อกล่าวอ้างของทั้งปิยบุตร และสมชัย ได้หมดสิ้น คือการระบุว่า กกต.มีอำนาจในการตรวจสอบคุณสมบัติ ในช่วง 23 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นการตรวจสอบเอกสารว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่ แต่คุณสมบัติ "ต้องห้าม" ยากที่กกต.จะตรวจสอบพบ จนกระทั่งมีผู้มาร้อง กกต.ต้องสอบสวนและเป็นอำนาจตามกฎหมาย
เรื่องนี้ไม่ต้องให้ "ใบส้ม" ตามที่ ปิยบุตร ตีกัน หาก กกต.ฟันธงว่าคุณสมบัติของธนาธรเข้าลักษณะ "ต้องห้าม" ตามรัฐธรรมนูญ ก็ให้ถือว่า การสมัคร ส.ส.ของธนาธร ถือเป็น "โมฆะ" เสมือนว่า ไม่มีการสมัครตั้งแต่ต้น
อย่าไปบิดเบือนกฎหมาย หรือสร้างมวลชนกดดัน กกต.เลย เพราะเรื่องทั้งหมดหาก กกต.เชื่อว่าผิด จะไปจบที่ ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ถ้าเราเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม เชื่อมั่นในศาล และเชื่อมั่นใน "ความจริง" ที่ตนเองกระทำว่า ไม่ได้ไปแก้เอกสารย้อนหลัง จงเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ "ขั้นต้น" ก่อนการเข้าสู่อำนาจ
หากไม่ยอมให้กระบวนการตรวจสอบขั้นต้นทำงานอย่างปกติ เราก็จะเจอนักการเมืองที่เข้ามาสู่อำนาจและใช้อำนาจกระทำการอัปยศจนพาประเทศสู่หายนะ
เรามีบทเรียนจาก "ทักษิณ ชินวัตร" เมื่อปี 2544 ที่ยอมให้ "บกพร่องโดยสุจริต" เข้ามากระทำการทุจริตนานารูปแบบแล้ว วันนี้เราจะยอมให้ประวัติศาสตร์ "ซ้ำรอย" อีกหรือ ??


คอลัมน์... กวาดบ้านกวาดเมือง โดย... ลมใต้ปีก

logoline