svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร" ท้า ตรวจสัญญาณมือถือ ยืนยันที่อยู่ 8 ม.ค.

28 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 28 เมษายน มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสนามจันทร์ จ.นครปฐม นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนนใหม่ของเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม โดยตลอดการเดินดูการนับคะแนน มีประชาชนจำนวนมากเข้ามาขอถ่ายรูปตลอดทาง

นายธนาธร กล่าวว่า การนับคะแนนใหม่วันนี้ เกิดจากการที่ผู้สมัครของเราเข้าไปขอคะแนนรายหน่วยจาก กกต. แล้วลองนำมาบวกคะแนนด้วยตัวเอง พบว่า คะแนนเราพลิกกลับมาชนะ จึงยื่้นเรื่องขอให้มีการนับใหม่ ซึ่งถ้าคะแนนเป็นไปอย่างที่ กกต. ให้เรามา เราจะพลิกกลับมาชนะ 4 คะแนน ดังนั้น ต้องจับตาว่าจะมีความผิดปกติระหว่างคะแนนรายหน่วยที่ กกต.ให้เรามา กับนับใหม่ครั้งนี้หรือไม่อย่างไร ทั้งนี้ จ.นครปฐม ยังมีอีก 2 เขตที่เราตรวจสอบพบความผิดปกติ คือเขต 2 และเขต 4 โดยในเขต 2 นั้น จากการตรวจสอบพบมีบัตรเขย่ง และมีหน่วยเลือกตั้งที่เราได้คะแนนน้อยกว่าปกติ เราจะขอให้มีการนับคะแนนใหม่ ส่วนเขต 4 จาการตรวจสอบผู้ที่ชนะเลือกตั้งนั้น เราพบหลักฐานที่คาดว่ามีการซื้อเสียงหรือไม่อย่างไร ซึ่งกรณีนี้อยู่ในชั้นตำรวจแล้ว จะขอให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเขตนี้ด้วยเช่นกัน

"สำหรับการนับคะแนนใหม่ของเขต 1 วันนี้ จะนำไปสู่สิ่งที่สำคัญมากว่า ทำไม กกต.ไม่เปิดเผยผลคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศ ซึ่งไม่มีเหตุผลใดๆ เลยที่ไม่เปิดออกมา นี่ทำให้ประชาชนกังขา ผมยืนยันอีกครั้งว่า พรรคอนาคตใหม่เรียกร้องเรื่องนี้ตั้งแต่อาทิตย์แรกหลังการเลือกตั้ง ผ่านมา 1 เดือนแล้ว แต่ กกต. ก็ยังไม่ขยับ ดังนั้น ภายในอาทิตย์หน้าเราจะใช้สิทธิของประชาชนภายใต้ พรบ.ข้อมูลข่าวสาร เรียกร้องให้ กกต. เปิดเผยผลคะแนนรายหน่วย ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับความมั่นคง ไม่ใช่ชั้นความลับที่ประชาชนจะรู้ไม่ได้ นครปฐมเขต 1 จะเป็นตัวอย่าง ซึ่งขณะนี้ทางฝ่ายกฎหมายของพรรคกำลังเตรียมการเรื่องนี้อยู่ เราจะใช้สิทธิของประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของภาครัฐ เราเห็นว่าเรื่องนี้เป็นสิทธิของประชาชนที่ควรได้รู้ ว่าคะแนนของเขาถูกนำไปนับหรือถูกนำไปจัดสรรอย่างไร" นายธนาธร กล่าว


"ธนาธร" ท้า ตรวจสัญญาณมือถือ ยืนยันที่อยู่ 8 ม.ค.


นายธนาธร กล่าวถึงเรื่องสูตรการคำนวน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนด้วยว่า เรื่องสูตรการคำนวน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะการใช้สูตรใดสูตรหนึ่งจะส่งผลถึงทิศทางของประเทศหลังจากนี้ ว่าจะเดินไปทิศทางไหน เพราะฝ่ายที่ต่อต้าน คสช. ตอนนี้ ถ้าคิดตามสูตรหนึ่งจะมีเสียงเกิน 250 เสียง แต่ถ้าคิดตามอีกสูตรจะมีเสียงน้อยกว่า 250 เสียง ซึ่งเส้น 250 เสียงนี้ คือเส้นความชอบธรรมที่จะตั้งรัฐบาล เป็นเรื่องที่เราต้องช่วยกันจับตา

"ธนาธร" ท้า ตรวจสัญญาณมือถือ ยืนยันที่อยู่ 8 ม.ค.

ผู้สื่อข่าวถาม กรณีการเตรียมตัวชี้แจงเรื่องการโอนหุ้น บริษัท วีลัค มีเดีย ต่อ กกต. ในวันที่ 30 เมษายนนี้ นายธนาธร ตอบทันทีว่า เรื่องนี้มั่นใจมาก ถ้ากระบวนการพิจารณาเป็นตามตัวบทกฎหมาย ไม่มีทางเอาผิดเราได้ วันที่ 30 เมษายน ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก สามารถชี้แจงได้ทุกเรื่อง เรามีหลักฐานพร้อม

"ธนาธร" ท้า ตรวจสัญญาณมือถือ ยืนยันที่อยู่ 8 ม.ค.


ฝ่ายที่ตรวจสอบเรา สื่อที่ตรวจสอบเรา ตั้งข้อสังเกตเล็กๆ น้อยๆ เต็มไปหมด แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีใครสามารถนำหลักฐานที่เป็นวิทยาศาสตร์มาหักล้างเราได้ มีแต่ข้อสังเกตหยุมหยิม แล้วเอาเรื่องนี้ปั่น พูดซ้ำแล้วซ้ำอีกทุกวัน จนประชาชนจำนวนมากหลงเชื่อไปแล้วว่าธนาธรซุกหุ้น หลงเชื่อไปแล้วว่าธนาธรเป็นคนผิด ตนยืนยันอีกครั้งว่า วันที่ 30 เมษายน ที่จะไป กตต. เราพร้อม ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก ความจริงคือความจริง เอาหลักฐานมาสู้กัน

"ธนาธร" ท้า ตรวจสัญญาณมือถือ ยืนยันที่อยู่ 8 ม.ค.


นายธนาธร กล่าวทิ้งท้ายว่า "ขอย้ำอีกครั้งหากใครเจอนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการศูนย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ หรือใครก็ตามถ้าไปขอข้อมูลจากดีแทค เกี่ยวกับข้อมูลการใช้โทรศัพท์มือถือของผม เพื่อยืนยันแหล่งที่อยู่ของผมเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น ก็ฝากไปกับสื่อมวลชนตอนนี้เลยว่าผมอนุญาต เปิดเผยข้อมูลได้เลย"

logoline