svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือปืนวัย 19 บุกโจมตีชาวยิว ในแคลิฟอร์เนีย

28 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 3 คน หลังจากที่คนร้ายบุกเข้าไปกราดยิงภายในธรรมศาลา ซึ่งก็คือสถานที่ที่ชาวยิวใช้ในการประกอบศาสนกิจ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐเมื่อวาน

ธรรมศาลาแห่งนี้อยู่ที่เมืองโพเวย์ ไม่ไกลจากซานดิเอโก โดยขณะเกิดเหตุ ผู้แสวงบุญกำลังฉลองวันสุดท้ายของเทศกาลวันพาสโอเวอร์ สำหรับผู้เสียชีวิตเป็นผู้หญิงสูงอายุ ส่วนผู้บาดเจ็บเป็นสาววัยรุ่น 1 คน และชายอีก 2 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือรับไบ หรือผู้สอนศาสนายิวของที่นี่เหตุการณ์กราดยิงครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วง 6 เดือนพอดี หลังจากที่เกิดเหตุกราดยิงที่ธรรมศาลา Tree of Life ในเมืองพิตสเบิร์ก ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย และถือเป็นการโจมตีชุมชนชาวยิวครั้งที่นองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ
สำหรับคนร้าย ระบุว่าชื่อจอห์น เออร์เนสต์ อายุ 19 ปี จากเมืองซานดิเอโก ขณะที่เจ้าหน้าที่สอบสวนกำลังตรวจสอบกิจกรรมในสื่อสังคมออนไลน์ของเขา รวมถึงจดหมายเปิดผนึกฉบับหนึ่งที่มีการเผยแพร่อยู่ในโลกออนไลน์
ตำรวจเปิดเผยว่า การโจมตีเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. เมื่อคนร้ายเข้ามายังธรรมศาลา และกราดยิงปืนยาวจู่โจมแบบ AR-15 เข้าใส่ผู้คน โดยปืนรุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้ในการก่อเหตุสังหารหมู่ในสหรัฐมากมายหลายครั้งหลังจากนั้นเขาพยายามหลบหนี แต่ตำรวจลาดตระเวนที่ไม่ได้อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่เกิดอยู่แถว ๆ นั้นพอดี จึงยิงสกัดคนร้าย สุดท้ายแล้วเขาก็ถูกจับโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสุนัข ที่รีบรุดมายังจุดเกิดเหตุหลังได้รับแจ้งเหตุหลังทราบเรื่อง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เคราะห์ร้าย และบอกว่าจากข้อมูลในตอนนี้ ชี้ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอาชญากรรมจากความเกลียดชัง และได้ประนามความชั่วร้ายของการต่อต้านชาวยิว และความเกลียดชัง พร้อมกับบอกว่าเรื่องแบบนี้จะต้องพ่ายแพ้ไป

logoline