svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อดีต กรธ. ไม่ติดใจผู้ตรวจฯยื่นศาลรธน.

27 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีต กรธ. ไม่ติดใจ ผู้ตรวจฯยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ซ้ำปมสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เดาทางอาจไม่รับ เหตุเคยยกคำร้อง กกต. ระบุไม่เคยถูกเรียกไปแจง มีแค่ขอเอกสาร

วันที่ 27 เมษายน 2562 นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยบทบัญญัติของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ว่าด้วยวิธีคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือไม่ ว่า
"ตนเชื่อว่าเป็นการทำหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดิน ตามที่กฎหมายบัญญัติให้ผู้ตรวจการเป็นทางผ่านส่งเรื่องไปวินิจฉัย ส่วนกรณีที่ไม่ส่งคำร้องให้พิจารณาการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม เป็นโมฆะหรือไม่ เชื่อว่าผู้ตรวจการได้พิจารณาในเบื้องต้นว่ากระบวนการเลือกตั้งในช่วงดังกล่าวไม่เป็นปัญหา สำหรับกรณีคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน เรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มีลักษณะคล้ายกันกับของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีมติไม่รับคำร้องไปแล้วนั้น เรื่องนี้ผมตอบแทนไม่ได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไรในคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งอาจจะไม่รับก็ได้ เพราะเคยยกคำร้องกรณีเดียวกันของ กกต.ไปแล้ว" นายชาติชาย กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มองอย่างไรกรณีที่ฝ่ายปฏิบัตินำรัฐธรรมนูญไปใช้แล้วมีปัญหาอยู่บ่อยครั้งจนต้องพึ่งศาลรัฐธรรมนูญ นายชาติชาย กล่าวว่า ตนไม่ติดที่บุคคลใดจะนำเรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญ โดยที่ผ่านมา อดีต กรธ. พิจารณาเนื้อหาอย่างรอบคอบแล้ว ทั้งนี้ที่ผ่านมาในกระบวนการวินิจฉัยความของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ศาลรัฐธรรมนูญไม่เคยเรียก อดีต กรธ.ไปชี้แจง มีเพียงขอเอกสารเท่านั้น

logoline