svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย่าทำเล่น!!....กินทุเรียนแก้มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รุนแรงถึงเสียชีวิต

27 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอนามัย ชี้กินทุเรียนให้ได้รับประโยชน์ ไม่ควรกินทุเรียนเกินวันละ 2 เม็ด และไม่ควรกินทุกวัน คนเป็นโรคไต เบาหวาน หัวใจและความดันโลหิตสูง ควรระระวัง ย้ำห้ามกินควบเหล้า เบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะหากเมาหลับร่างกายขาดน้ำอย่างรุนแรง เสียชีวิตได้

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ทุเรียนจัดอยู่ในอาหารกลุ่มผลไม้ ที่มีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ รวมทั้งเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรต หากต้องการกินทุเรียนให้ได้รับประโยชน์และคุณค่าทางสารอาหารที่เหมาะสม ไม่ควรกินทุเรียนเกินวันละ 2 เม็ด ไม่กินถี่ทุกวัน และลดอาหารกลุ่มข้าวแป้ง ของหวานในมื้อที่กินทุเรียน แต่ถ้าใครชอบกินทุเรียนมาก กินครั้งละประมาณ 2-3 พู หรือ 4-6 เม็ด เท่ากับร่างกายจะรับพลังงานสูงถึง 520 780 กิโลแคลอรี ซึ่งเทียบเท่ากับกินข้าวมันไก่ 2 จาน หรือเท่ากับการกินอาหาร 2 มื้อ


นอกจากนี้คนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต โรคเบาหวาน โรคหัวใจและโรคความดันโลหิตสูง ควรระมัดระวังเรื่องการกินทุเรียนมากกว่าคนทั่วไป อาจกินได้แต่ต้องกินในปริมาณน้อยกว่าคนปกติและไม่บ่อย เพราะการกินทุเรียนปริมาณมากหรือกินทุเรียนบ่อยๆ จะส่งผลต่อปริมาณน้ำตาลและไขมันในเลือดของผู้ป่วยได้พร้อมระบุ ไม่ควรกินทุเรียนร่วมกับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะร่างกายจะได้รับพลังงานที่มากเกินไป ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะทำให้ร่างกายเกิดความร้อนสูงอยู่ในภาวะขาดน้ำ และเสี่ยงเสียชีวิต

ทางด้าน ดร.พญ.สายพิณ โชติวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กล่าวเสริมว่า การกินทุเรียนควบคู่กับแอลกอฮอล์ หากกินมากแล้วเมาหลับไปร่างกายจะขาดน้ำอย่างรุนแรง เมื่อถึงจุดหนึ่งสมองจะเสียน้ำมาก อาจเกิดอาการ หน้าร้อนวูบวาบ สั่น ง่วงซึม อาเจียน คลื่นไส้ หากหมดสติและนำส่งโรงพยาบาลไม่ทันอาจเสียชีวิตได้ ทุเรียนไม่ได้เป็นผลไม้ต้องห้าม หากอยากกินหรือชอบกิน สามารถกินได้ แต่กินในปริมาณที่เหมาะสม และออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน เพื่อช่วยเผาพลาญพลังงานส่วนเกินที่ร่างกายได้รับ

logoline