svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนรังสี UV ทั่วประเทศอยู่ในระดับ "เอ็กซ์ตรีม" อันตรายต่อดวงตาและผิวหนัง ป้องกันด่วน!

27 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.ศูนย์โอโซนและรังสีชี้ รังสียูวีจากแสงแดดในไทยยังเป็นภัยเงียบ ต่อดวงตาและผิวหนัง เผยยูวีจากแสงแดดอยู่ในเกณฑ์อันตรายสูงจัดตลอดทั้งปี โดยเฉพาะเดือนเมษายนสูงจัดทะลุเกณฑ์เฮ็กซ์ตรีม

น.ส.สัมฤทธิ์ สุทธิประภา ผู้อำนวยการศูนย์โอโซนและรังสี บอกว่า วันที่ดวงอาทิตย์โคจรตั้งฉากในแต่ละพื้นที่ไล่ตั้งแต่ภาคใต้ขึ้นมา วันนี้จะโคจรตั้งฉากกับกรุงเทพฯ สมุทรปราการ สมุทรสาคร ราชบุรี นอกจากจะได้รับความร้อน ที่ร้อนจัดแล้ว ค่าดัชนีปริมาณรังสียูวี (UV )ในวันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากจะสูงมาก วัดได้มากกว่าระดับ10 ขึ้นไป สูงมากไปจนถึงระดับ 14 คือ ขั้นเอ็กซ์ตรีม เป็นอันตรายต่อสุขภาพการดำรงชีวิต ไม่ควรอยู่กลางแจ้งนานๆ

คุณสัมฤทธิ์บอกรังสียูวีเป็นเรื่องใกล้ตัว ยังถือเป็นมหันตภัยเงียบ อันตรายต่อ ผิวหนัง ระยะยาวเสี่ยงมะเร็งผิวหนัง ดวงตา เสี่ยงเป็นต้อกระจกโดยห่วงว่าประชาชนยังไม่ค่อยเข้าใจ และกลัวรังสียูวี เท่าไร โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพดวงตาสำคัญมากกว่าผิวหนัง การที่ผิวหนังปรับเม็ดสีผิวให้เข้มขึ้น เป็นการป้องกันอันตรายระดับหนึ่ง แต่ดวงตาไม่มีค่อยมีสิ่งป้องกัน เพราะเมื่อเกิดปัญหากับดวงตาแล้วแก้ไขได้ยาก จึงต้องสวมแว่นตาดำปัองกันแดด

สำหรับภาพรวมของรังสียูวีในไทยจะมีค่าเฉลี่ยตลอดทั่งปี อยู่ที่ระดับ 11 คือ สูงจัด เอ็กซ์ตรีม แต่ในช่วงของเดือนเมษายน จะเป็นช่วงที่รังสียูวีสูงตลอดทั้งเดือนอยู่ในเกณฑ์สีม่วงเอ็กซ์ตรีม ในช่วงสัปดาห์นี้ 25-30 เม.ย.2562 ช่วงเวลาที่ท้องฟ้าโปร่ง ทั่วไทย ยังต้องเผชิญกับแสงยูวีที่มีศักยภาพรุนนแรง ระดับ 13 สูงจัด อาทิ เชียงราย เชียงใหม่ น่าน หนองคาย กำแพงเพชร ขอนแก่น เพชรบูรณ์ อุบลราขธานี บุรีรัมย์ นครราชสีมา กาญจนบุรี กรุงเทพ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ตราด สุราษฎร์ธานี สงขลา ภูเก็ต

ในปีที่เผชิญเอลนิโญ่ ท้องฟ้าจะโปร่งไม่ค่อยมีเมฆ รังสียูวีจึงเข้มข้น สำหรับ คำแนะนำ การป้องกันสุขภาพผิวหนังและดวงตา อยู่ในที่พักอาศัย อาคาร ในร่ม โดยเฉพาะเด็กอ่อนและผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพผิวหนังอ่อนไหว ภูมิแพ้ หลีกเลี่ยงการได้รับแสงแดดระหว่างเวลา 9.00-15.00 น.หากจำเป็นสามารถป้องกันด้วยการสวมหมวก สวมแว่นกันยูวี สวมเสื้อผ้าปกคลุมร่างกาย กางร่ม และ ครีมกันแดด ที่มีค่า SPF 50 ขึ้นไป

logoline