svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทีมข่าวบุกพิสูจน์ ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ร้อนแค่ไหน?

27 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ ได้ออกมาเปิดเผย ว่าจะมีปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ตำแหน่งตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร ในเวลาประมาณ 12.16 ซึ่งก็ทำให้หลายคนเกิดข้อสงสัยว่า วันนี้จะเป็นวันที่ร้อนที่สุดหรือไม่ ทางทีมข่าวเนชั่นทีวี เลยลงพื้นที่เพื่อทำลองกันเลย ไปติดตามบรรยากาศกับคุณภคนันท์ มุมาน

จากข้อมูลของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้ระบุว่า ในช่วงวันที่ 27 เมษายน 2562 นี้ กรุงเทพจะมีปรากฏการณ์พระอาทิตย์โคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากในตอนเที่ยงวัน โดยจะเกิดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ซึ่งปรากฏการณ์นี้ ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศรีษะ โดยเมื่อยืนกลางแดดในวันและเวลาดังกล่าว จะสังเกตุเห็นว่าเงาของร่างกาย จะทอดอยู่ใต้เท้าพอดี ไม่เฉียงไปด้านใดด้านหนึ่ง แต่จะมีปัจจัยหลายอย่าง ที่ส่งผลต่ออุณหภูมิ เช่น ปริมาณเมฆฝน อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ

ทีมข่าวบุกพิสูจน์ ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ร้อนแค่ไหน?


แต่อย่างไรก็ตามวันนี้ก็ไม่ได้ถูกระบุว่าจะเป็นวันที่จะมีอากาศร้อนที่สุด ซึ่งจากการคาดการณ์อุณหภูมิสูงสุดของกรมอุตุฯ วันนี้ของกรุงเทพมหานคร จะอยู่ที่ประมาณ 36-38 องศาเซลเซียส เมื่อย้อนกลับไปดูสถิติอุณหภูมิย้อนหลังของวันที่ 27 เมษายน เมื่อปี 2497 ระบุว่า มีอุณหภูมิถึง 39.4 องศา ปี 2502 : 39.0 องศา และปี 2557 มีอุณหภูมิเฉลี่ย 38.4 องศาในส่วนการสอบถามประชาชนถึงความรู้สึกต่อ สภาพอากาศในปัจจุบัน ส่วนใหญ่บอกว่าปีนี้ ร้อนมากกว่าปีที่ผ่านมา


กรมอุตุฯ คาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 26-28 เมษายนนี้ ประเทศไทยตอนบน จะมีลมใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน จะทำให้มีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ข้อควรปฏิบัติ ก็คือไม่ควรอยู่ในที่โล่งแจ้ง อยู่ห่างต้นไม่ใหญ่ และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง

logoline