svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เสนอคลังเพิ่มทุน 2-3 หมื่นล้าน ให้ TG ซื้อเครื่องบินฝูงใหม่

27 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แผนการจัดหาฝูงบินใหม่ของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือทีจี จำนวน 38 ลำมูลค่า 156,000 ล้านบาท ได้ผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เรียบร้อยแล้ว โดยขณะนี้เตรียมนำเรื่องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติ จากนั้นการบินไทยจะใช้เวลาอีกราว 6 เดือนเริ่มกระบวนการจัดซื้อฝูงบินใหม่ เพื่อให้ทยอยรับมอบได้อีกในช่วง 2 ปีนับจากวันสั่งซื้อ

ตามแผนจะแบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ระยะ (ช่วงปี 2562-2566) โดยระยะแรกเป็นการจัดหาเครื่องบิน 25 ลำ ระยะที่ 2 เป็นการจัดหาเครื่องบิน 13 ลำ ส่วนใหญ่เป็นเครื่องบินลำตัวแคบ เพื่อนำมาใช้ทดแทนเครื่องบินเก่าที่จะปลดระวาง 31 ลำ เนื่องจากมีอายุใช้งานเกินกว่า 20 ปี จึงมีเครื่องบินใหม่ที่เข้ามาประจำฝูงบินเพียง 7 ลำเท่านั้น


แหล่งข่าวจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่าแม้บอร์ดได้อนุมัติแผนการจัดหาเครื่องบินใหม่ของการบินไทยและได้แจ้งให้การบินไทยทราบแล้วแต่ สศช. ได้มีข้อสังเกตเกี่ยวกับสถานะของการบินไทยด้านการเงินที่ประสบปัญหาขาดทุนมาโดยตลอดซึ่งการลงทุนใหม่ที่จะเกิดขึ้นจะทำให้เป็นปัญหาได้จึงเห็นว่ารัฐบาลควรสนับสนุนโดยการเพิ่มทุนให้กับการบินไทย วงเงินราว 2-3 หมื่นล้านบาทเป็นการเพิ่มทุนในสัดส่วนของผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งมีกระทรวงการคลังถือหุ้นใหญ่อยู่จำนวน 51.03% ดังนั้นการเพิ่มทุนรอบใหม่กว่าครึ่งหนึ่งจะเป็นของกระทรวงการคลังโดยคาดว่าการเพิ่มทุนน่าจะเสนอ ครม.ชุดใหม่ ขณะที่แผนการจัดหาเครื่องบินใหม่จะสามารถเสนอ ครม.ให้ทันในรัฐบาลชุดนี้


ด้านกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย สุเมธ ดำรงชัยธรรม เผยว่าแผนการจัดซื้อฝูงบินของการบินไทยได้ผ่านความเห็นชอบจาก สศช.เป็นที่เรียบร้อย ส่วนการจัดซื้อเครื่องบินในครั้งนี้จะใช้วิธีการเช่าหรือเช่าซื้อ

เสนอคลังเพิ่มทุน 2-3 หมื่นล้าน ให้ TG ซื้อเครื่องบินฝูงใหม่

ซึ่งหากเป็นการเช่าซื้อการบินไทยมีหลายวิธีที่สามารถหาแหล่งเงินมาลงทุนได้แต่จะตัดสินใจใช้แนวทางไหนต้องพิจารณาในช่วงที่ใกล้ๆ โดยต้องพิจารณาในเรื่องบริหารจัดการการเงินเป็นสำคัญ


โดยการจัดซื้อเฟสแรก 25 ลำ จะใช้เวลาราว 6 เดือน หลังครม.อนุมัติซึ่งจะเลือกเครื่องบินรุ่นที่เหมาะสมและทยอยรับมอบได้ในอีก 2 ปี การจัดหาฝูงบินใหม่จะทำให้การบินไทยมีภาพลักษณ์ด้านการบริการที่ดีขึ้นเพราะเป็นการแก้ปัญหาเรื่องของฝูงบินที่การบินไทยมีเครื่องบินเก่า ไม่ทันสมัยทำให้มีปัญหาในการปฏิบัติการบิน การหมุนเครื่องบินที่ไม่เหมาะสมค่าซ่อมบำรุงที่เพิ่มสูงขึ้น


ส่วนการขายฝูงบินเก่าที่ปลดระวางนั้นบอร์ดได้เห็นชอบให้ขายเครื่องบินเก่าแล้ว 20 ลำ ขณะนี้ได้ตกลงการขายกับผู้ซื้อไปแล้ว 16 ลำ รวมมูลค่าราว 4,000 ล้านบาท ประกอบไปด้วย แอร์บัสเอ 300-500 จำนวน 2 ลำ และเอ 340-600 จำนวน 6 ลำ เอ 330 จำนวน 5 ลำโบอิ้ง 737-400 จำนวน 1 ลำ และโบอิ้ง 747 คาร์โกอีก 2 ลำ สำหรับเครื่องบินที่รอการขายอีก 4 ลำ ประกอบด้วย แอร์บัส 300-600 จำนวน 1ลำ แอร์บัส 340-500 จำนวน 1 ลำ และโบอิ้ง 737-400 อีกจำนวน 2 ลำ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาในรายละเอียดเพื่อลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ในการชื้อขาย คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ทั้งนี้ในช่วงที่รอเครื่องบินใหม่กว่า 2 ปีการบินไทยจะเช่าเครื่องบินอีก 2-3 ลำเข้ามาใช้งานในช่วง 6 เดือนนี้ เพื่อนำมาขยายจุดบินใหม่ๆ เช่น เซนได ประเทศญี่ปุ่น

logoline