svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พายุที่ถล่มสนามบินดอนเมือง แรงเท่าพายุโซนร้อน

26 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมอุตุฯ เผย พายุฝนฟ้าคะนองที่ถล่มในเขตปทุมธานี ดอนเมือง จนทำสนามบินหยุดชะงัก ความรุนแรงลม 70-80กม./ชม.เทียบเท่าพายุโซนร้อน ชี้ กทม.เสี่ยงเจอพายุรุนแรงขึ้นเนื่องจากเป็นเกาะความร้อน

ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน โดยระบุว่า ช่วงเวลาที่ต้องเฝ้าระวังอันตราย จากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงลูกเห็บตกในบางพื้นที่ จะเกิดขึ้นระหว่าง 26-28 เมษายน2562 วันที่จะได้รับผลกระทบหนักที่สุดรอบนี้คือวันที่ 26-27 เมษายน ในพื้นที่ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก ส่วนวันที่ 28 เมษายน พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบคือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก 

พายุที่ถล่มสนามบินดอนเมือง แรงเท่าพายุโซนร้อน

ดร.ภูเวียง บอกว่า พายุฤดูร้อนในรอบนี้จะแตกต่างจากรอบก่อนๆที่ได้รับจากความกดอากาศสูง หรือ มวลอากาศเย็นจากจีน แต่รอบนี้มาจากลมทางตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะมีกำลังแรงขึ้น ขณะคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากเมียนร์มาร์เทือกเขาหิมาลัย จะปกคลุมบริเวณภาคเหนือ ซึ่งจะทำให้เกิดพายุฤดูร้อนได้ทุกภาค ขณะที่ 27 เมษายน ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากกับกรุงเทพฯ ประเมินว่า อากาศจะไม่ร้อนที่สุดแต่อาจจะมีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียล เพราะมีฝนตกมีเมฆมาก หลังจาก 29 เมษายน สภาวะอากาศจะร้อนอีกครั้งคือช่วงวันที่ 3-4 พฤษภาคม โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง เสี่ยงที่จะเกิดพายุฤดูร้อน ประชาชนจะตัองเตรียมรับมือ ทำกิจกรรรมด้วยความระมัดระวัง โดยกรมอุตุฯจะจัดนักพยากรณ์อากาศ คอยติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง 

พายุที่ถล่มสนามบินดอนเมือง แรงเท่าพายุโซนร้อน

ดร.ภูเวียง กล่าวถึง การเกิดพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงที่พัดถล่มในเขตดอนเมือง จนทำให้สนามบินต้องหยุดชะงัก ผู้โดยสารกว่า3พันคนตกค้าง เมื่อวานนี้ เป็นการเกิดขึ้นเฉพาะพื้นที่มีมีอากาศยกตัว แรงลมวานนี้ 50 นอต หรือ 70-80 กม.ต่อ ชม.เทียบเท่ากับระดับพายุโซนร้อน ซึ่งเกิดจากฝนเฉพาะกลุ่มที่ก่อตัวขึ้นในจังหวัดปทุมธานี ข้าปกคลุมดอนเมือง เเช่อยู่ราวหนึ่งชั่วโมงครึ่ง 

พายุที่ถล่มสนามบินดอนเมือง แรงเท่าพายุโซนร้อน

ขณะเดียวกันประเมินว่าพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้นในกรุงเทพฯ ปัจจุบันจะมีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจาก อากาศร้อน และ สภาพแวดล้อมที่มีอาคารบ้านเรือนหนาแน่น มีการระบายความร้อนของเครื่องปรับอากาศ จึงสะสมกลายเป็นภูเขา เป็นโดม เกาะความร้อน ทำให้มีโอกาสเกิดพายุฤดูร้อนได้สูงขึ้น ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในมหาสมุทรอินเดีย ที่อาจพัฒนาตัวเป็นพายุไซโคลน จากการประเมินตั้งแต่แต่วันนี้ (26) ถึงปลายเดือน ยังไม่มีผลกระทบกับไทย

logoline