svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

''ศรีสุวรรณ'' แนะเช็คเบสโทรศัพท์ ''ธนาธร'' ปมโอนหุ้น

26 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เสนอให้เจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต. ตรวจสอบการใช้โทรศัพท์ ในวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ที่อ้างว่ามาโอนหุ้น ก่อนวันรับสมัครเลือกตั้ง เนื่องจากมองว่าหลักฐานที่ยื่นก่อนหน้านี้ยังไม่เพียงพอต่อการชี้แจง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยภายหลังการเข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่สืบสวน ไต่สวน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในประเด็นการยื่นเรื่องให้ตรวจสอบการถือหุ้นบริษัทวี - ลัค มีเดีย จำกัด ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

''ศรีสุวรรณ'' แนะเช็คเบสโทรศัพท์ ''ธนาธร'' ปมโอนหุ้น


นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า นอกจากพยานหลักฐานในเรื่องของในเชิงพื้นที่ กับพยานหลักฐาน คืออีซี่พาสแล้ว ทางคณะกรรมการต้องไปตรวจสอบเพิ่มว่านายธนาธร มีการใช้โทรศัพท์ในช่วงวันที่ 8 มกราคม ที่ไหนอย่างไรบ้าง เพราะการใช้โทรศัพท์ของนายธนาธร จะเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญว่านายธนาธรอยู่ในจุดไหนในช่วงระยะเวลาที่อ้างว่าเดินทางเข้ามาที่กรุงเทพฯแล้ว เพราะรายงานการใช้โทรศัพท์ไม่ว่าจะเป็นการรับสายหรือโทรออกจะเป็นประจักษ์พยานที่สำคัญ ที่จะทำให้มายืนยันว่าตัวนายธนาธรอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดหรือกรุงเทพฯนายธนาธรยังเปิดเผยด้วยว่า อีกประเด็นหนึ่งที่ต้องตรวจสอบ คือการตรวจสอบการโอนหุ้นว่ามีการออกเช็คจริงหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ต้องไปพิสูจน์ 2 หลัก

''ศรีสุวรรณ'' แนะเช็คเบสโทรศัพท์ ''ธนาธร'' ปมโอนหุ้น


หลักแรกคือต้นขั้วเช็คของมารดา นายธนาธรว่าออกเช็คในช่วงระยะเวลาจริงหรือไม่ หรือพึ่งมาเขียนเช็คในระยะเวลาไม่กี่วันจริงหรือไม่ประเด็นที่ 2 เช็คนั้นมีการนำเข้าธนาคารแล้วหรือไม่ และเมื่อมีการนำเข้าธนาคารแล้ว มีการส่งไปเรื่องไปยัง ปปง. แล้วรวมถึงตลอดระยะเวลาเดือนมกราคมจนถึงปัจจุบัน นายธนาธรมีการนำเอาเช็คไปทำนิติกรรมหรือไม่ ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นบทบาทหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้งไปเรียกจากต้นสังกัดบัญชีของนายธนาธรมาตรวจสอบอีกครั้งนายศรีสุวรรณ ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า หากการทำนิติกรรมดังกล่าวไม่เกิดขึ้นจริง ก็อาจนำไปสู่การที่คณะกรรมการการเลือกตั้งส่งเรื่องให้ศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง รวมถึงดำเนินการเอาผิดทางอาญาคือโทษจำคุก 1 ถึง 10 ปีและเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 20 ปี ก่อนนำไปสู่การลงโทษในขั้นที่สูงขึ้นต่อพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ระบุไว้ว่า หากกรรมการหรือหัวหน้าพรรคการเมืองดำเนินการใดในลักษณะที่นำไปสู่การเลือกตั้งที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ก็เป็นเหตุให้คณะกรรมการการเลือกตั้งส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคอนาคตใหม่
และหลังจากนี้ นายศรีสุวรรณจะมายื่นคำร้องและดำเนินการคัดค้านคำแถลงของคุณธนาธรอีกครั้ง หลังจากวันที่ 30 เมษายน

logoline