svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนพรุ่งนี้ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพฯ แต่ไม่ร้อนสุด อุณหภูมิแตะ 40 องศา

26 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยาแถลงเตือนพายุฤดูร้อนรุนแรงที่เกิดขึ้นอีกในช่วง 26-28 เมษายนนี้ และ ช่วง 3-4 พฤษภาคม จะเกิดฝนฟ้าคะนองอีกครั้ง พร้อมประเมิน กรุงเทพมีความเสี่ยงเผชิญพายุฤดูร้อนรุนแรงขึ้น เนื่องจากเป็นเกาะความร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ช่วงเวลาที่ต้องเฝ้าระวังอันตราย จากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกในบางพื้นที่ จะเกิดขึ้นในช่วง 26-28 เม.ย.นี้ วันที่จะได้รับผลกระทบหนักที่สุด คือ วันที่ 26-27 เม.ย.ในภาคอีสาน กลาง ตะวันออก ส่วนวันที่ 28 พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบคือ ภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก

อธิบดีกรมอุตุฯ ระบุว่า พายุฤดูร้อนในรอบนี้จะแตกต่างจากรอบก่อนๆ ที่ได้รับจากความกดอากาศสูง หรือ มวลอากาศเย็นจากจีน แต่รอบนี้มาจากลมทางตะวันออกเฉียงใต้ และ คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตก ซึ่งจะทำให้เกิดพายุฤดูร้อนได้ทุกภาค ขณะที่พรุ่งนี้ 27 เม.ย.ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากกับกรุงเทพฯ ประเมินว่า อากาศจะไม่รัอนที่สุด แตะ 40 องศา เพราะมีฝนตก มีเมฆมาก หลังจาก 29 เม.ย.ร้อนอีกครั้ง
ส่วนการเกิดพายุฝนฟ้าคะนองลมกรรโชกแรงที่พัดถล่มในเขตดอนเมือง เมื่อวานนี้ เป็นการเกิดขึ้นเฉพาะพื้นที่ที่มีอากาศยกตัว แรงลมวานนี้ 50 นอต หรือ 70-80 กม./ชม.เทียบเท่าพายุโซนร้อน ที่ผ่านมาเกิดจากฝนเฉพาะกลุ่มที่ก่อตัวขึ้นใน จ.ปทุมธานี ราวหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ประเมินว่า พายุฤดูร้อนใน กทม. ปัจจุบันจะมีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากอากาศร้อนและสภาพแวดล้อม ที่มีอาคารบ้านเรือน อาคารหนาแน่น มีการระบายของเครื่องปรับอากาศ จึงสะสมกลายเป็นภูเขา เป็นโดม เกาะความร้อน

logoline