svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สตม.ล่า "เจ๊ติ๋ม" นายทุนใหญ่ลอบขนต่างด้าว

26 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. แถลงการจับกุมตัวผู้ต้องหา ขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยได้สั่งการขยายผลติดตามหาตัวนายทุนใหญ่ชื่อว่า "เจ๊ติ๋ม"

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 เม.ย. ที่ บริเวณลานหน้าห้องกัก (IDC) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) สวนพลู พล.ต.ท.สมพงษ์  ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. พร้อมด้วยพล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.สส.ตม.3 แถลงผลการจับกุมทลายขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยได้จับกุมนายกันตภณ เอกอริยะวรวัฒน์ อายุ 45 ปี นายสุนทร สุเมธานนท์ชัย อายุ 43 ปี นายเอื้อการย์ สวัสดิ์เจริญ อายุ 27 ปี นายวิรัช จรุงพันธ์ อายุ 44 ปี นายอวน อี อายุ 24 ปี สัญชาติกัมพูชา พร้อมพวก 88 คน พร้อมของกลางรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อฮีโน่ ทะเบียน 70-2481 จังหวัดบุรีรัมย์ รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นไฮลักซ์ รีโว่ ทะเบียน บน 8915 สระแก้ว อาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติขนาด 9 มม. เครื่องกระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 27 นัด ซองบรรจุกระสุน 2 อัน และอื่นๆ อีกหลายรายการ ก่อนขยายผลยึดรถจักรยานยนต์ได้อีก 11 คัน ที่ผู้ต้องหาร่วมกันซื้อดาวน์ในราคาถูก เพื่อนำไปขายในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งได้แจ้งหายให้ประกันเป็นผู้รับผิดชอบ โดยจับกุมได้ที่เพิงพักไม่มีเลขที่ ซ.มิตรไมตรี 6 แขวงและเขตหนองจอก กรุงเทพฯ 

สตม.ล่า "เจ๊ติ๋ม" นายทุนใหญ่ลอบขนต่างด้าว


พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งกวดขันปราบปรามกลุ่มขบวนการที่ลักลอบนำพาบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย อีกทั้งกลุ่มขบวนการดังกล่าวอาจจะเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ ตนจึงสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดเร่งกวดขันจับกุมอย่างต่อเนื่องให้มีผลปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เร่งระดมกวาดล้างและป้องกันเหตุอาชญากรรม ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ ซึ่งได้จับกุมกลุ่มผู้ต้องหา ที่ลอบนำชาวต่างด้าวจาก จ.สระแก้ว เข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงนำรถจักรยานยนต์ที่ซื้อดาวน์มาในราคา 3,000 บาท จากราคาจริงตั้งแต่ 2-8 หมื่น ไปแจ้งหาย เพื่อให้ประกันรับผิดชอบทั้งนี้ทางกก.สส.ตม.3 ได้สืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่ และใช้เพิงพักในซอยมิตรไมตรี 6 แขวงและเขตหนองจอก กรุงเทพฯ เป็นจุดพักเพื่อรอการลำเลียง จึงสั่งการให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบ กระทั่งกลางดึกที่ผ่านมาชุดสืบสวนพบรถบรรทุก6 ล้อและรถกระบะเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว จึงทำการจับกุมคนขับรถ6 ล้อ คือ นายกันตภณ  และพบอาวุธปืนขนาด 9 มม. พร้อมซองกระสุน 2 อัน รวม 27 นัด ไม่มีใบอนุญาตพกพา นอกจากนี้ยังจับกุมผู้ต้องหาและแรงงานต่างด้าวได้กว่า 89 คน โดยแรงงานต่างด้าวอายุมากสุด 47 ปี ผู้ติดตามอายุน้อยสุด 1 เดือน 

สตม.ล่า "เจ๊ติ๋ม" นายทุนใหญ่ลอบขนต่างด้าว


พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า พฤติกรรมของขบวนการดังกล่าว จะลักลอบเข้ามาในประเทศไทยโดยอาศัยช่องทางธรรมชาติ ก่อนมารวมตัวกันบริเวณริมชายแดน และจะใช้รถกระบะหรือรถบรรทุกเป็นพาหนะในการลำเลียงเข้ามา ยังพื้นที่รอบนอกกรุงเทพฯ และกระจายไปยังจุดหมายต่อไป โดยชาวต่างด้าวบางส่วน ได้กลับเข้ามาทำงานหลังช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่บางส่วนเพิ่งจะลักลอบเข้ามาหางานทำ อย่างไรก็ตามจากการสอบสวนทราบว่าแรงงานต่างด้าวทั้งหมดได้มีการจ่ายเงินให้กับนายหน้าในการลำเลียงเข้ามารายละ 2500 บาท อีกทั้งขณะจับกุมยังพบรถจยย.กว่า 11 คัน ซึ่งจอดในเพลิงพักดังกล่าว โดยกลุ่มผู้ต้องหาคนไทยอ้างว่าเป็นรถจยย.ที่ซื้อดาวน์มาในราคา 3,000 บาท และแจ้งหายต่อทางประกันภัย เพื่อที่จะนำไปขายยังประเทศกัมพูชา ซึ่งจากนี้ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนขยายผลเชิงลึกว่า กลุ่มคนร้ายนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มนายทุนใด เชื่อมโยงกับขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่ พร้อมตรวจสอบหาที่มาของรถจักรยานยนต์ทั้งหมด ว่าเข้าข่ายขบวนการโจรกรรมรถหรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร ข้อหาช่วยเหลือด้วยประการใดใดให้บุคคลต่างด้าว ซึ่งตนรู้เข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมายให้พ้นจากการจับกุม กับนายกันตภณ ส่วนนายสุนทร นายเอื้อการย์ และนายวิรัช แจ้งข้อหาข้อหาช่วยเหลือด้วยประการใดใดให้บุคคลต่างด้าว ซึ่งตนรู้เข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมายให้พ้นจากการจับกุมส่วนนายอวน อี และพวก 88 คน แจ้งข้อกล่าวหาเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต

สตม.ล่า "เจ๊ติ๋ม" นายทุนใหญ่ลอบขนต่างด้าว


รายงานข่าวแจ้งว่าก่อนหน้านี้ขบวนการดังกล่าวได้มีการขนแรงงานกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทยมาแล้วหลายครั้ง โดยคิดค่าขนแรงงานต่อหัว 2,500 บาท ซึ่งนายหน้ากัมพูชาได้ 500 บาท นายหน้าชาวไทย 2,000 บาท ทีมขนจะได้เงินจากส่วนแบ่งอยู่ที่ตกลงกัน นอกจากนี้ยังพบว่าขบวนการนี้เชื่อมโยงกับขบวนการขนรถจยย.ไปขายยังประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย ซึ่งมีเจ๊ติ๋ม เป็นนายทุนใหญ่ ทั้งนี้ชุดสืบสวนบก.สส.สตม.และบก.ตม. 3 อยู่ระหว่างการขยายผลตรวจสอบหาผู้ร่วมขบวนการต่อไป


logoline