svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เปิดถนนทุเรียนหลง-หลินลับแล!!

26 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ เตรียมเปิดถนนทุเรียนหลง-หลินลับแลของแท้จากถิ่นกำเนิด 100 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งเป็นการป้องกันการขายทุเรียนอ่อน หรือด้อยคุณภาพจังหวัดอุตรดิตถ์

วันที่ 26 เมษายน ที่ห้องประชุม อาคารงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ นายพิภัช ประจันเขตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานประชุมชี้แจงวางมาตรการป้องกันการขายทุเรียนอ่อน หรือด้อยคุณภาพจังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งนายสำราญ เอื้อจิรวาณิช นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งเกษตรจังหวัด พาณิชย์จังหวัด เจ้าหน้าที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินการชี้แจงวางมาตรการป้องกันการขายทุเรียนอ่อนหรือด้อยคุณภาพให้กับผู้บริโภค ในช่วงฤดูกาลปี 2562
พร้อมให้พ่อค้าแม่ค้าที่ มีความประสงค์เปิดแผงขายทุเรียนลงทะเบียน โดยให้ระบุจุดขายอย่างละเอียด โดยเน้น 2 จุดใหญ่คือ ถนนสายเอเชีย (ทางหลวงหมายเลข 11) และ เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ที่มีมากกว่า 120 ราย เบื้องต้นได้สร้างความตระหนัก แบบติวเข้ม ถึงบทลงโทษ หากพบการขายทุเรียนอ่อน ไม่ติดป้ายประเภททุเรียน แหล่งที่มา ราคาให้ชัดเจน รวมไปถึงมาตรฐานตราชั่ง ซึ่งหากพบกระทำผิด ไม่มีการตัดเตือนพร้อมดำเนินคดีทันที ผู้ขายทุเรียนอ่อนให้กับผู้บริโภคด้วยอัตราการปรับสูงสุดจำนวน 50,000 บาท

เปิดถนนทุเรียนหลง-หลินลับแล!!

จากนั้น นายพิภัช พร้อมคณะ ได้ลงตรวจแผงขายทุเรียนที่ถนนฤดีเปรม หน้าโรงรถจักร เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าบางส่วนเริ่มจัดตั้งแผง นำทุเรียนมาวางจำหน่ายบางส่วน และพบว่ามีประชาชน นักท่องเที่ยวทยอยเลือกซื้อทุเรียนลับแลอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามถนนสายดังกล่าว เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ เตรียมเปิดถนนหลง-หลินลับแล ให้ชาวสวนนำทุเรียนลับแล มาจำหน่ายมากถึง 60 ร้าน ตลอดแนวถนนหน้าโรงรถจักร กว่า 1 กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นต้นไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ซื้อ
ทั้งนี้ ทุเรียนลับแล เริ่มออกสู่ตลาดรุ่นแรกเดือนพฤษภาคมนี้ โดยเฉพาะทุเรียนหลงลับแล หลินลับแล ทุเรียนที่ได้ GI เป็นที่เรียบร้อย เพื่อให้แฟนคลับ (FC) ได้รับประทานทุเรียนลับแลของแท้ จากต้นกำเนิด 100 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม จังหวัดอุตรดิตถ์มีพื้นที่ปลูก 41,143 ไร่ ผลผลิต 50,489. ตัน ซึ่งเป็นผลผลิตทุเรียนหลง-หลินเพียงร้อยละ 20 จากผลกระทบภัยแล้งทำให้ผลผลิตลดลงและราคาเริ่มต้นเฉพาะหลง-หลินลับแล กิโลกรัมละ 350 บาท
โดยในปีนี้จะมีผลผลิตออกเป็น 3 รุ่น จากราคาค่อนข้างสูงและเป็นทุเรียนที่ความต้องการผู้ซื้อสูงตามไปด้วย จังหวัดอุตรดิตถ์ ต้องคุมเข้มถึงคุณภาพ พ่อค้าแม่ค้ามีความซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภคอย่าขายทุเรียนอ่อนให้กับผู้บริโภค

เปิดถนนทุเรียนหลง-หลินลับแล!!

.

เปิดถนนทุเรียนหลง-หลินลับแล!!


.

เปิดถนนทุเรียนหลง-หลินลับแล!!

.

เปิดถนนทุเรียนหลง-หลินลับแล!!

logoline