svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"จุรินทร์-กรณ์" ฝ่ายไหนชนะ ก็หนุน "ลุงตู่"

26 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคประชาธิปัตย์,หัวหน้าพรรค,แคนดิเดตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์,พรรคสะตอ,พรรค ปชป,เลือกหัวหน้าพรรค,พรรคแม่พระธรณีบีบมวยผม,พรรคสีฟ้า,อภิสิทธิ์ เวชชาวะ,กรณ์ จาติกวณิช

ชื่อของ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" และ "กรณ์ จาติกวนิช" น่าจะเป็นสองชื่อแรกๆ ที่ถูกมองว่าเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรค หลังการลาออกของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
พรรคประชาธิปัตย์ กำลังย่างเข้าสู่ปีที่ 74 เป็นงานที่ยากลำบากของพรรคเก่าแก่ เนื่องจากผลการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ได้ตามที่คาดหวัง สำหรับการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรคชุดใหม่ก็จะเป็นอีกวันหนึ่งที่จะชี้ชะตาของพรรค ปชป.
ใครจะเป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 9 คงรู้กันวันนั้น เวลานี้มีชื่อโผล่เข้ามาเป็นแคนดิเดตแล้ว 4 คนคือ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์, กรณ์ จาติกวนิช, อภิรักษ์ โกษะโยธิน และ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
"จุรินทร์-กรณ์" ได้ทุกขั้ว
ชื่อของ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" และ "กรณ์ จาติกวนิช" น่าจะเป็นสองชื่อแรกๆ ที่ถูกมองว่าเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรค หลังการลาออกของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
"จุรินทร์" รักษาการหัวหน้าพรรค ก้าวเข้าสู่วงการเมืองตั้งแต่ปี 2529 เป็นส.ส.ต่อเนื่องมาถึง 10 สมัย เคยเป็นรัฐมนตรีในกระทรวงใหญ่หลายกระทรวง "กรณ์" รองหัวหน้าพรรค ฉายา "หล่อโย่ง" เกิดในตระกูลเก่าแก่ จบจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด มีทางชีวิตคล้าย "เดอะมาร์ค" แต่ก็มีบุคลิกต่างกัน ไม่น่าเชื่อว่า กรณ์จะเรียนรู้วิถีนักเลือกตั้งได้ดีกว่าอภิสิทธิ์

"จุรินทร์-กรณ์" ฝ่ายไหนชนะ ก็หนุน "ลุงตู่"

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์มีความอาวุโสมากกว่ากรณ์ แถมยังเป็นลูกหม้อประชาธิปัตย์โดยแท้ และมีประสบการณ์การเมืองมายาวนาน จึงได้รับการสนับสนุนผู้อาวุโสภายในพรรค แต่ทั้งจุรินทร์และกรณ์ ก็รู้จักมักคุ้นกับกลุ่มถาวร เสนเนียม

"จุรินทร์-กรณ์" ฝ่ายไหนชนะ ก็หนุน "ลุงตู่"

กรณ์ จาติกวนิช
จะว่าไปแล้วจุรินทร์อาจได้เปรียบตรงที่ "ชวน หลีกภัย" ให้ความรัก ความเอ็นดู เหมือนมีท่าทีสนับสนุนอยู่ ส่วนกรณ์รู้ดีว่า จุดอ่อนคือฐานเสียงสายสะตอ กรณ์เลยลุยหาเสียงในภาคใต้เป็นประเดิม
หลายเสียงพูดตรงกันไม่ว่าจุรินทร์หรือกรณ์เป็นหัวหน้าพรรค ก็เข้าร่วมรัฐบาลลุงตู่แน่นอน
ขั้วมาร์คหนุน "อภิรักษ์"
คนในพรรค ปชป.หลายคนรู้สึกเสียดายที่เห็นชื่อ "อภิรักษ์ โกษะโยธิน" โผล่เป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรค เพราะมองว่าอภิรักษ์น่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ มากกว่า
"อภิรักษ์" เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารระดับสูงในองค์กรธุรกิจหลายแห่งก่อนที่จะเข้าสู่วงการเมือง เมื่อลงสนามการเมืองท้องถิ่น อภิรักษ์ชนะเลือกตั้งได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. ปี 2547 และประสบความสำเร็จในการทำโครงการสำคัญต่างๆ จนได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. สมัยที่ 2

"จุรินทร์-กรณ์" ฝ่ายไหนชนะ ก็หนุน "ลุงตู่"

อภิรักษ์ โกษะโยธิน
นัยว่าขั้วเดอะมาร์คเป็นฝ่ายทาบทามให้ "หล่อเล็ก" ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพราะภาพลักษณ์ดี มีความเป็นมืิออาชีพ สามารถเข้ากันได้ดีกับ "กลุ่มนิวเดม" ซึ่งเป็นความหวังของพรรค
ขั้วเมืองหลวงเห็นว่าควรยึดจุดแข็งของปชป.ในการทำหน้าที่ตรวจสอบและยึดอุดมการณ์ 10 ข้อของพรรค เน้นหลักต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ
กลุ่มหนุนอภิรักษ์เชื่อว่าการยืนหยัดเป็นฝ่ายค้านอิสระจะกอบกู้พรรคกลับคืนมาได้
ขั้วถาวรหนุน "พีระพันธุ์"
เมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา "ถาวร เสนเนียม" ว่าที่ ส.ส.สงขลา และอดีตแกนนำ กปปส. ได้นัดหารือกับกลุ่มเพื่อนสมาชิกพรรค ปชป. ที่ร้านกาแฟภายในที่ทำการพรรค ประมาณ 30 คน ในวันนั้นปรากฏว่า "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" ได้ร่วมวงพุดคุยด้วย
ถัดมาก็มีข่าวจอมยุทธ์สงขลาได้เข้าทาบทาบ "เดอะตุ๋ย" ด้วยตัวเอง ขอให้ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค แต่ก็ยังไม่มีคำตอบรับหรือปฏิเสธ

"จุรินทร์-กรณ์" ฝ่ายไหนชนะ ก็หนุน "ลุงตู่"


พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
ระหว่างนั้น "พีระพันธุ์" ได้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เชิญตัวแทนจากสถานทูตกว่า 10 ประเทศมาสังเกตการณ์ที่สน.ปทุมวัน โดยอดีต รมว.ยุติธรรม เสนอว่าไทยต้องเด็ดขาดกรณีนักการทูตแทรกแซงกิจการภายในประเทศ ทำเอากองเชียร์ ปชป.ส่งเสียงเชียร์ให้เป็นหัวหน้าพรรคเกรียวกราว
วันก่อนมีข่าวปล่อยว่าพีระพันธุ์ถอนตัวจากการเสนอชื่อชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแล้ว ร้อนถึง "เดอะตุ๋ย" ต้องปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าวเพราะยังไม่เคยแสดงท่าทีหรือประกาศว่า ต้องการจะลงแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแต่อย่างใด
นั่นแสดงว่าพีระพันธุ์มีความสนใจอยากลงแข่งด้วย พูดง่ายๆ รอชมวันที่ 15 พฤษภาคม เชื่อว่าจะมีคนเสนอชื่อพีระพันธ์ุแน่นอน หากว่า ถาวร เสนเนียม เจรจาลงตัวเรียบร้อย และที่สำคัญ ถาวรต้องหาเลขาธิการพรรคแบบ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" ให้ได้ด้วย
ปชป.ในสถานการณ์ปัจจุบันการหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ ไม่ใช่เรื่องยากแต่จะหาใครมาเป็นเลขาธิการพรรค นี่สิ..เป็นเรื่องยากลำบากกว่าหลายเท่า

logoline