svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยชะตากรรมฝูง "เพนกวิน" ใหญ่อันดับ 2 ของโลก พบลูกนกจมน้ำตายเกือบหมด

26 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝูงเพนกวินจักรพรรดิที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก กำลังเผชิญกับปัญหาการขยายพันธุ์ในแบบที่เป็นความวิบัติ เมื่อปรากฏว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ลูกที่เกิดใหม่ของพวกมันตายเกือบทั้งหมด จากปัญหาเรื่องสถานที่ฟักไข่และเลี้ยงลูกของมันถูกทำลาย

กลุ่มนักวิจัยชื่อ British Antarctic Society หรือบาส ใช้ภาพถ่ายดาวเทียมในการศึกษาพฤติกรรมฝูงเพนกวินที่อ่าวฮัลเล่ย์ ทะเลเวดเดลล์ ทางใต้ของแหลมกู๊ดโฮป ซึ่งตามปกติจะมีเพนกวิน 25,000 คู่ มาจับคู่ผสมพันธุ์กันทุกปี แต่พวกเขาพบว่าในปี 2559 จากปัญหาสภาพอากาศอบอุ่นผิดปกติ และพายุลมแรง ทำให้พื้นน้ำแข็งที่พวกนกใช้เป็นที่เลี้ยงดูลูกของพวกมันเกิดแตกออก และลูกนกเกือบทั้งหมดจมน้่ำตายและในอีก 2 ปีต่อมา คือปี 2560 และ 2561 สภาพการณ์ ก็ยังเป็นแบบเดียวกัน ทำให้ตอนนี้ ที่อ่าวฮัลเล่ย์ แทบไม่มีนกเพนกวินมาวางไข่

แต่สำหรับฝูงเพนกวินที่ดอว์สัน แลมบ์ตัน ที่อยู่ใกล้ ๆ กัน กลับมีขนาดใหญ่ขึ้นมาก ซึ่งชี้ว่า เพนกวินที่อ่าวฮัลเลย์ จำนวนมากได้อพยพไปยังพื้นที่ผสมพันธุ์ที่มีเงื่อนไขที่ปลอด ภัยมากกว่าผู้เชี่ยวชาญบอกว่าตอนนี้ยังไม่สามารถทราบแน่ชัดว่า การเปลี่ยนแปลงที่อ่าวฮัลเล่ย์ เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศหรือไม่ แต่ความล้มเหลวโดยสิ้นเชิงในการผสมพันธุ์ในระดับนี้ ไม่เคยเกิดขึ้่นที่นี่มาก่อน

เพนกวินจักรพรรดิ ตัวใหญ่กว่าเพนกวินทั้งหมด แต่ดูเหมือนว่ามันจะเปราะบางต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก ประเมินกันว่า จำนวนประชากรของพวกมัน ซึ่งโดยหลัก อยู่ในซีกโลกใต้ ที่มีสภาพอากาศรุนแรงสุดขั้ว จะลดลงมากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ก่อนสิ้นศตวรรษนี้ จากการที่สภาพอากาศของโลกอบอุ่นขึ้น

logoline