svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"เอ็นบีซี" เรตติ้งพุ่ง! พลิกกำไรปีนี้

26 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เอ็นบีซี" ตั้งเป้าปี 62 มีกำไรจากการดำเนินงาน หลังเรตติ้งพุ่ง หนุนรายได้ค่าโฆษณา รวมทั้งรับอานิสงส์มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ยกเว้นไลเซนส์-ค่าโครงข่าย พร้อมเร่งหาแนวทางล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่กว่า 1.3 พันล้านบาท

นายฉาย บุนนาค รองประธานกรรมการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ามีกำไรจากการดำเนินงานในปี 2562 หลังเรตติ้งช่อง เนชั่นทีวี 22 ขึ้นมาติด 1 ใน 10 ของอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัล หนุนรายได้ค่าโฆษณาปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับได้รับประโยชน์หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ด้วยการยกเว้นค่าใบอนุญาต 2 งวดสุดท้าย รวมทั้งให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ช่วยสนับสนุนออกค่าเช่าโครงข่าย (MUX) จนสิ้นสุดอายุสัญญาสัมปทาน
นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อหาแนวทางในการล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ราว 1.3 พันล้านบาท เพื่อจะได้กลับมาจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปต้องรอให้งบการเงินปี 2561 และ ไตรมาส 1 ปี 2562 แล้วเสร็จก่อน โดยเบื้องต้นคาดว่างบการเงินปี 2561 จะแล้วเสร็จและส่งข้อมูลให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ภายในเดือนพ.ค. นี้"เรตติ้งและรายได้ปรับตัวขึ้นมาก มั่นใจว่าปีนี้จะมีกำไรจากการดำเนินงานได้แน่นอน ส่วนจะกลับมาปันผลได้เมื่อไหร่ ตอนนี้กำลังหาแนวทางล้างขาดทุนสะสมอยู่ เพื่อจะได้ส่งผลตอบแทนคืนให้กับผู้ถือหุ้น"สำหรับแผนงานในปี 2562 จะเน้นขยายฐานคนดูจากกลุ่มกรุงเทพฯและหัวเมือง ไปสู่ตลาดภูมิภาคและต่างจังหวัดมากขึ้น ด้วยการนำเสนอข่าวสารที่เข้มข้น ในรูปแบบข่าวเจาะลงลึกในรายละเอียด ทั้งในเชิงข้อมูล ตัวบุคคล และพื้นที่ เพื่อตอกย้ำการเป็นสถานีข่าวอันดับ 1 รวมทั้งต้องสร้างความต่อเนื่องในการรับชม
ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าค่าเฉลี่ยคนดูรายวันที่ 1.5 แสนคน ซึ่งปัจจุบันสามารถทำได้แล้ว ดังนั้นอาจต้องปรับเป้าใหม่อีกครั้งในเดือนหน้า หลังที่ผ่านมาได้ปรับผังรายการใหม่ตั้งแต่เดือนพ.ค. ปี 2561 ส่งผลให้จำนวนคนดูเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว ขณะเดียวกันให้ความสำคัญกับการพัฒนารายได้และคอนเทนต์บนสื่อดิจิทัลมากขึ้น รับกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่กำลังเปลี่ยนไป โดยต้องสร้างความเชื่อมโยงระหว่างสื่อดิจิทัลและทีวีให้เกิดขึ้น

logoline