svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศรีลังกายอมรับเคยจับมือระเบิดแล้วปล่อยตัวไป

26 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าการสืบสวนเหตุระเบิดศรีลังกายิ่งพบความผิดพลาดของหน่วยงานความมั่นคงมากขึ้น โดยล่าสุดพบว่าหนึ่งในมือระเบิดเคยถูกตำรวจจับตัวแล้วปล่อยไป ขณะที่ ปธน.ไมตรีผลา สิริเสนา ได้ปลดรัฐมนตรีกลาโหมและผู้บัญชาการตำรวจแล้ว หลังข่าวกรองเตือนเหตุโจมตี แต่ไม่มีการเตรียมป้องกัน

โฆษกรัฐบาลศรีลังกา เปิดเผยว่า อิลฮัม อิบราฮิม หนึ่งในสองพี่น้องมือระเบิด ที่เป็นลูกชายของมหาเศรษฐีพ่อค้าเครื่องเทศ และร่วมก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายเมื่อวันอาทิตย์เคยถูกตำรวจจับกุมแล้วปล่อยตัวไป


อิลฮัมเป็นคนที่จุดระเบิดฆ่าตัวตายที่โรงแรมซินนามอน แกรนด์ ส่วนอิมซาธ อิบราฮิมพี่ชายจุดระเบิดฆ่าตัวตายที่โรงแรมแชงกรีลา ล่าสุดโมฮัมเหม็ด อิบราฮิม บิดาของมือระเบิดทั้งสองคน และคนอื่นๆ ในครอบครัวนี้เท่าที่ตำรวจรู้จัก ถูกควบคุมตัวไว้สอบปากคำแล้ว และจำนวนผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมดเพิ่มเป็นกว่า 70 คนขณะที่มีตำรวจจาก 6 ประเทศและตำรวจสากลให้ความช่วยเหลือในการสืบสวน

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ยอมรับด้วยว่า คนร้ายบางคนในเหตุโจมตี8 ครั้งที่มีผู้เสียชีวิต 359 คนในวันอีสเตอร์กำลังถูกเฝ้าจับตาจากหน่วยข่าวกรองในประเทศ แต่ไม่มีหลักฐานพอที่จะควบคุมตัวไว้ ก่อนจะเกิดเหตุร้าย ส่วนประธานาธิบดีไมตรีผลา สิริเสนา ได้ปลดรัฐมนตรีกลาโหมและผู้บัญชาการตำรวจแล้ว หลังพบว่าเคยมีข่าวกรองเตือนเหตุโจมตี แต่ไม่มีการเตรียมป้องกัน

แม้ทางการ กล่าวหาว่า กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง แนชันแนล ทอฮีด จามาอัธ หรือ NTJอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดโจมตีโบสถ์และโรงแรม แต่ล่าสุดกลุ่มนี้ปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและประณามอาชญากรรมครั้งนี้และเนื่องจากสถานการณ์ไม่ปลอดภัยในขณะนี้ โบสถ์ทุกแห่งทั่วประเทศได้รับคำแนะนำให้ปิดทำการต่อไป และรัฐบาลระงับแผนยกเว้นวีซ่าให้พลเมือง 39 ชาติเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงโลว์ซีซันแล้ว

logoline