svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กกต." ยืนยันมีอำนาจสอบสิทธิ์ผู้สมัตร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้

25 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองเลขาธิการ กกต. ยืนยัน กกต. มีอำนาจในการตรวจสอบคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามหลังวันเลือกตั้งได้ เนื่องจาก กกต. มีอำนาจตามกฎหมาย หลังมีกระแสว่า กกต. ไม่มีอำนาจในการตรวจสอบคุณสมบัตินายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า หลังจากที่ กกต. มีมติแจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพราะถือหุ้นบริษัทวี-ลัค มีเดียจำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจสื่อ และให้นายธนาธร ชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 7 วันซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้

"กกต." ยืนยันมีอำนาจสอบสิทธิ์ผู้สมัตร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้

รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ขณะนี้เอกสาร ได้ส่งไปถึงที่พรรคแล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้ คือรอให้นายธนาธร เข้ามาชี้แจง หรือจะส่งทนายความมาชี้แจง ส่วนที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า กกต. มีอำนาจในการตรวจสอบคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามหลังวันเลือกตั้งได้หรือไม่ หรือทำไมไม่ตรวจสอบให้เสร็จสิ้นในวันสมัครรับเลือกตั้งในคราวเดียวกัน รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยว่า นิยามคำว่าคุณสมบัติคือลักษณะประจําตัวบุคคลต้องมีมาก่อนการได้มาซึ่งสิทธิหรือตำแหน่งตามกฎหมายการกำหนดคุณสมบัติ จะเป็นการกำหนดเพื่อให้บุคคลลักษณะเดียวกัน ณ วันสมัครรับเลือกตั้ง / กกต. สามารถตรวจสอบคุณสมบัติได้เพราะมีเอกสารรับรองหรืออ้างอิงทุกรายการ
ส่วนลักษณะต้องห้าม คือลักษณะที่กำหนดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อห้ามมิให้ผู้มีลักษณะบางประการที่กำหนดไว้หรือพฤติกรรมที่ไม่สมควรเป็นผู้ดำรงตำแหน่งนั้น ณ วันรับสมัครเลือกตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งจะตรวจสอบได้เพียงลักษณะต้องห้ามที่มีข้อมูลอยู่ในความครอบครองของหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมีอยู่จำนวน 23 หน่วยงาน แต่ถ้าเป็นลักษณะต้องห้ามที่อยู่ ในความครอบครองของเอกชน อาจไม่สามารถตรวจสอบได้ จึงต้องให้ผู้สมัครรับรองตนเองไว้ว่าเป็นผู้ไม่มีลักษณะต้องห้าม หากภายหลังความปรากฏว่าเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง กกต. ก็จะดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจตามที่กฎหมายระบุไว้ ไม่ว่าจะเป็นก่อนหรือหลังวันเลือกตั้งหรือวันประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว ซึ่งกรณีการตรวจสอบลักษณะต้องห้ามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำลังดำเนินการอยู่เป็นกรณีที่มีผู้ร้องว่าอาจมีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมืองคณะกรรมการการเลือกตั้งจึงต้องดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจให้สิ้นกระแสความ
รองเลขาธิการ กกต. ยังเปิดเผยอีกว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ คือรอให้นายธนาธร เข้ามาชี้แจง หรือจะส่งทนายความมาชี้แจงก็สามารถทำได้ แต่ยืนยันว่ายังไม่ได้ให้ใบส้มกับนายธนาธร

logoline