svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทยขอ กกต.ให้โอกาส "สุรพล" แจง อย่าใจร้อนรีบแจกใบส้ม

25 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีที่ต้องตามกันต่อคือ การออกใบส้มใบแรกให้ ว่าที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีผลต่อความได้เปรียบเสียเปรียบของคู่แข่งขันในการตั้งรัฐบาล ทำให้วันนี้ ต้องเกาะติด ท่าทีของแกนนำพรรคเพื่อไทย

บรรยากาศที่ทำการพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีกรรมการบริหารพรรค สมาชิกพรรค ต่างทยอยเดินทางเข้ามาที่พรรคอย่างต่อเนื่อง อาทิ นายภูมิธรรม เวชชยชัย เลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝายกฎหมาย ขณะที่สื่อมวลชนก็ได้เดินทางเข้ามาติดตามสถานการณ์ท่าทีของแกนนำพรรคเพื่อไทย หลังจากที่เมื่อวานนี้ กกต.ได้มีมติให้คัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส.เชียงใหม่ ในเขตเลือกตั้งที่ 8 กรณีมีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฎต่อ กกต. ว่า นายสุรพล เกีรยติไชยากร ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 หมายเลข 8 พรรคเพื่อไทย ที่ได้รับคะแนนเลือกตั้งเป็นอันดับ 1 ว่าให้ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเอง และมีมติสั่งระงับสิทธิรับสมัครเลือกตั้งของนายสุรพล ไว้เป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลา 1 ปี และเตรียมยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้มีการเลือกตั้ง เขตที่ 8 ใหม่ รวมถึงให้ดำเนินคดีอาญาแก่นายสุรพล


ขณะที่นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุเบื้องต้นทางพรรคได้สอบถามไปยังนายสุรพลแล้ว โดยเจ้าตัวไม่มีความกังวล ยืนยันว่า ไม่ได้ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งซึ่งมีพยานหลักฐาน และมีบุคคลที่เป็นระดับผู้นำท้องถิ่นที่พร้อมเป็นพยานได้และในวันศุกร์ ที่ 26 เม.ย. นี้ นายสุรพล จะเดินทางมาที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือกับทีมกฎหมายพรรค ถึงแนวทางดำเนินการในส่วนที่มีสิทธิ์ยื่นคำร้องขอความยุติธรรม หรือแนวทางการดำเนินการอื่นใดที่สามารถทำได้


และยังได้เรียกร้องไปยัง กกต. ว่าขอให้ดำเนินการอย่างรอบคอบ พร้อมให้โอกาสผู้ถูกร้องได้ชี้แจงก่อน และขอให้พิจารณาพยานหลักฐานต่างๆ อย่างละเอียด อย่าใจร้อน ด่วนสรุปนอกจากนี้ ยังต้องติดตามท่าทีของแกนนำพรรคเพื่อไทย หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของ กกต. กรณีวิธีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อีกด้วย

logoline