svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียคนร้ายถล่มรร.ศรีลังการะเบิดตัว พร้อมลูก3คน-ในท้องอีกหนึ่ง

25 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากทางการศรีลังกาเปิดเผยว่ามือระเบิดฆ่าตัวตาย 9 คน ที่ก่อเหตุโจมตีโบสถ์และโรงแรมรวม 6 แห่งเมื่อวันอาทิตย์ คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ 359 คน บาดเจ็บอีก 500 คน ส่วนใหญ่มาจากครอบครัวชนชั้นกลาง มีการศึกษา โดยเฉพาะ อับดุล ลาทีฟ จามีล โมฮัมเหม็ด ที่จบปริญญาตรีจากอังกฤษก่อนไปต่อโทที่เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

ล่าสุด มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสองพี่น้อง ที่เป็นศูนย์กลางของแผนโจมตีช็อกโลก ซึ่งเป็นลูกชายของมหาเศรษฐีพ่อค้าเครื่องเทศ เจ้าของบ้านสีขาวโอ่อ่าในย่านผู้มีอันจะกินของกรุงโคลัมโบ คนหนึ่งคือ อินชาฟ อิบรอฮีม เป็นเจ้าของโรงงานทองแดง อายุ 38 ปี เขาเป็นคนกดระเบิดสังหารผู้คนในลานบุฟเฟต์อาหารเช้า โรงแรมแชงกรีลา คนน้อง อิลฮัม อิบรอฮีม วัย 31 โจมตีโรงแรมซินนามอน แกรนด์ โรงแรมใกล้ชายหาดในกรุงโคลัมโบ
รัฐมนตรีช่วยกลาโหมศรีลังกา เปิดเผยว่า เมื่อตำรวจรู้ตัวและบุกเข้าค้นบ้านครอบครัวใหญ่ของสองพี่น้อง ในย่านเดมาทาโกดา ของกรุงโคลัมโบ เมื่อวันอังคาร ปรากฎว่า ฟาติมะ อิบรอฮีม ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นภรรยาของพี่หรือน้องชาย ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ ก็จุดชนวนระเบิดแจ็คเก็ต ปลิดชีวิตตนเอง พร้อมลูกในท้อง ลูกอีก 3 คน ทั้งยังทำให้ตำรวจเสียชีวิตด้วย 3 คน จากคำบอกเล่าคนในครอบครัวและเพื่อนบ้าน อิลฮัมแสดงออกถึงอุดมการณ์สุดโต่งอย่างเปิดเผยและเคยเข้าร่วมประชุมกับ เนชันแนล ทอว์ฮีด จามาอัท กลุ่มสุดโต่งที่ต้องสงสัยอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดส่วนอินชาฟ ในสายตาคนในครอบครัว มีแนวคิดสายกลางมากกว่า และได้ชื่อว่าเป็นคนมีน้ำใจ ชอบบริจาคช่วยลูกน้องและคนจน เขาแต่งงานกับลูกสาวผู้ผลิตอัญมณีฐานะร่ำรวย บริษัททองแดง โคลอสซุส ของอินชาฟ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมทางตะวันออกของกรุงโคลัมโบ แต่ถูกใช้เป็นโรงงานทำระเบิด อัดตะปู และน็อตในเสื้อระเบิดฆ่าตัวตายเพื่อก่อความสูญเสียในชีวิตมากที่สุด ตำรวจจับกุมชาวศรีลังกา 9 คนที่โรงงาน รวมถึงผู้จัดการ เมื่อดึกวันอาทิตย์ ทั้งหมดนอนอยู่ในห้องเดียวกันที่มี 15 เตียง ส่วนคนงานที่เหลือเป็นอินเดีย 23 คน บังกลาเทศ 11 คนที่ไม่เคยรู้เรื่องแผนร้ายนอกจากนี้ ตำรวจจับกุมโมฮัมเหม็ด อิบรอฮีม บิดาของทั้งคู่ไว้สอบสวนด้วย ฟาติมะ ฟาซลา เพื่อนบ้านกล่าวว่า อิบรอฮีม คนพ่อ เป็นเสาหลักเศรษฐกิจของชุมชน เขามีลูกชาย 6 คน ลูกสาว 3 คน เป็นที่นับหน้าถือตาเพราะหยิบยื่นอาหารและเงินทองช่วยผู้ยากไร้เป็นประจำ คิดไม่ถึงว่าลูกชายของเขาไปทำเรื่องแบบนั้นได้

logoline