svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"คิมพบปูติน" ขอเสียงหนุน เรื่องขัดแย้งนิวเคลียร์กับสหรัฐ

25 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่เดินทางถึงรัสเซียเมื่อวาน เข้าพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียในการประชุมสุดยอดร่วมกันครั้งแรกวันนี้ เพื่อหวังขอเสียงสนับสนุนกรณีขัดแย้งเรื่องนิวเคลียร์กับสหรัฐ

ผู้นำเกาหลีเหนือและรัสเซียพบปะกันที่มหาวิทยาลัย ฟาร์ อีสเทิร์น เฟเดอรัล ที่เมืองวลาดิวอสต็อกวันนี้ โดยมีผู้สื่อข่าวจากทั่วโลกเกือบ 300 คนให้ความสนใจเข้าร่วมรายงานข่าว การประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์นี้ ขณะที่มีรายงานว่า พิธีต้อนรับต้องยกเลิกไปอาจเป็นเพราะประธานาธิบดีปูตินมาช้ากว่ากำหนดการเกือบ 1 ชั่วโมง

"คิมพบปูติน" ขอเสียงหนุน เรื่องขัดแย้งนิวเคลียร์กับสหรัฐ


โฆษกทำเนียบเครมลิน เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การหารือแบบตัวต่อตัวของสองผู้นำจะใช้เวลาไม่เกิน 1ชั่วโมงและอาจมีการหารือต่อร่วมกับเจ้าหน้าที่ของสองประเทศ โดยวาระหลักอาจเกี่ยวกับการปลดนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ที่เป็นประเด็นตึงเครียด ทำให้การประชุมสุดยอดรอบสองระหว่างคิม จอง-อึน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่เวียดนามเมื่อเดือน ก.พ.ต้องล่มลงกลางคัน และความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือ ทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และมนุษยธรรมนอกจากนี้อีกประเด็นที่อาจถูกหยิบยกขึ้นหารือ คือ ชะตากรรมของแรงงานเกาหลีเหนือเกือบ 10,000 คนที่จะต้องออกจากรัสเซียภายในสิ้นปีนี้ตามมาตรการคว่ำบาตร

logoline