svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย" ชี้หาก "ธนาธร" ผิด กกต.ผิดด้วยหรือไม่?

25 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย ศรีสุทธิยากร" อดีตกรรมการการเลือกตั้ง และผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Somchai Srisutthiyakorn ชี้หาก "ธนาธร" ผิด กกต.ผิดด้วยหรือไม่?

โดยระบุข้อความว่า
กรณีธนาธร เป็นเรื่องของ"คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม" หรือเป็นเรื่อง "การเลือกตั้งที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรม"
มาตรา 42(3) กำหนดลักษณะต้องห้ามของคนสมัคร ส.ส.ต้องไม่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ คือจุดเริ่มของการมีมติเบื้องต้นของ กกต.ในการแจ้งข้อกล่าวหาต่อธนาธร
คำถามคือ กกต. จะใช้เรื่องคุณสมบัติ หรือ เรื่อง การกระทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม มาเป็นประเด็นข้อกฎหมายในการจัดการปัญหานี้
คำตอบ คือ หากใช้เรื่องคุณสมบัติ"อย่างเดียว" ไม่น่าเดินต่อได้ เพราะเรื่องคุณสมบัติต้องเป็นเรื่องการร้องโดยบุคคลที่เห็นว่าเขาขาดคุณสมบัติ และต้องดำเนินการร้องใน 7 วันนับแต่วันที่ประกาศรายชื่อผู้สมัคร (มาตรา 51 สำหรับ ส.ส.เขต, มาตรา 60 สำหรับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ) ซึ่ง กกต.ประกาศชื่อเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 การยื่นร้องคัดค้านคุณสมบัติจึงทำได้เพียงถึงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 เท่านั้น
ดังนั้นเรื่องคุณสมบัติ จึงเป็นเพียง"ปฐมเหตุ" ที่นำไปสู่ การใช้มาตรา 132 ที่ระบุว่า "ผู้ใดกระทำการอันเป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม" แปลง่ายๆว่า ธนาธรไม่มีสิทธิสมัครด้วยคุณสมบัติแต่ยังลง และความนิยมที่มีต่อธนาธร(ที่มีคุณสมบัติต้องห้าม) นำไปสู่การเลือกตั้งที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม
แม้จะโยงยาวหน่อยก็พยายามจะโยง
การพยายามให้"ใบส้ม"แก่ธนาธร จึงเป็นสืบเนื่องจากมาตรา 132 นี้ เพียงแค่ใช้มาตรา 42(3) เป็นปฐมบท
คิดไกลต่อไป หากธนาธรไม่มีสิทธิลง และคะแนนของอนาคตใหม่ทั้งหมดมาจากความนิยมต่อธนาธร หมายความถึงสึนามิลูกใหญ่กำลังมาถึงพรรคอนาคตใหม่ เพราะจะมีประเด็นต่อว่า ทุกคะแนนของอนาคตใหม่ได้มาด้วยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม
สีนามิลูกนี้ อาจโทษธนาธรฝ่ายเดียวไม่ได้ เนื่องจาก กกต.เองก็มีกลไกในการตรวจสอบคุณสมบัติ และใช้เวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติเป็นสัปดาห์ มีการประกาศรายชื่อ ให้เวลาทักท้วง มีการเลือกตั้ง และผ่านการเลือกตั้งไปเป็นเดือนแล้ว จึงหยิบยกเรื่องราวมาตรวจสอบ
จึงเป็นคำถามใหญ่ที่ถามกลับไปยัง กกต.ได้ว่า ท่านมีความผิดในเรื่องดังกล่าวด้วยหรือไม่
โดนิโมทางการเมืองกำลังเริ่มทำงาน และให้ระวังคนที่เริ่มเล่นด้วยว่า โดมิโนตัวสุดท้ายจะกลับมาล้มทับตัวเองหรือไม่

logoline