svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"คิม จอง-อึน" ถึงรัสเซียแล้ว เตรียมเข้าพบครั้งประวัติศาสตร์กับ "ปูติน"

25 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า เราก็จะได้เห็นภาพประวัติศาสตร์ในการพบกันครั้งแรกระหว่าง คิม จอง-อึน กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแล้ว โดยในวันนี้ผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางล่วงหน้าถึงเมืองวลาดิวอสต็อค ท่ามกลางการจับตาจากหลายฝ่ายว่าสองผู้นำจะส่งสัญญาณถึงสหรัฐฯ อย่างไรในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์

คิม จอง-อึน เดินทางถึงเมืองคาซานของรัสเซียที่อยู่ติดกับพรมแดนเกาหลีเหนือ โดยมีประชาชนที่แต่งกายด้วยชุดท้องถิ่นมอบขนมปังกับเกลือที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการต้อนรับให้กับเขาจากนั้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา เขาก็เดินทางมาถึงเมืองวลาดิวอสต็อก โดยสถานที่ที่จะใช้จัดการประชุมสุดยอดผู้นำ คือมหาวิทยาลัยฟาร์ อีสเทิร์น เฟเดอรัล ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะแต่เชื่อมต่อกันด้วยสะพาน ทำให้ง่ายต่อการวางกำลังรักษาความปลอดภัย

คิมได้ให้สัมภาษณ์สั้นๆ กับสื่อรัสเซียที่เมืองคาซานว่า เขาหวังว่าการมาเยือนครั้งนี้จะประสบความสำเร็จและเป็นประโยชน์ โดยเขาจะหารือกับประธานาธิบดีปูตินเกี่ยวกับทางออกของประเด็นคาบสมุทรเกาหลีและการพัฒนาความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี

ขณะเดียวกันสื่อในเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ปลดนายพลคิม ยอง-ชอล อดีตมือขวาของคิม จอง-อึน ออกจากตำแหน่งเจ้ากรมแนวร่วม องค์กรหลักของพรรคคนงานในการจัดการความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้รวมถึงสหรัฐฯ โดยเขาเคยเดินทางไปพบทรัมป์ถึงที่ทำเนียบขาว สอดคล้องกับภาพการเยือนรัสเซียของคิมในวันนี้ที่ไร้เงาของนายพลคนดังกล่าว

เกาหลีเหนือกับรัสเซียเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกัน ย้อนไปตั้งแต่สมัยเกาหลีเหนือก่อตั้งประเทศ โดยซัมมิทครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้ปูตินแสดงให้โลกเห็นถึงบทบาทที่สำคัญของรัสเซียต่อสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่คิม จอง-อึน ก็จะได้แสดงให้สหรัฐฯ เห็นว่า เกาหลีเหนือยังคงมีพันธมิตรที่คอยสนับสนุน แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า การพบกันครั้งนี้ คงยังไม่มีข้อตกลงอะไรที่เป็นรูปธรรมมากนัก

logoline