svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เขาประทับช้าง ไอเดียบรรเจิด เอาน้ำแข็งผสมน้ำหวานให้สัตว์กินคลายร้อน

25 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จังหวัดราชบุรี ห่วงสัตว์ป่าเผชิญอุณหภูมิสูง 41 องศาฯ เร่งคลายร้อนทุกรูปแบบ ทั้งเปิดสปริงเกอร์รอบกรง รถฉีดพ่นน้ำ แจกก้อนน้ำหวานแช่แข็ง

นายบรรพต มาลีหวล หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์ป่า เขาประทับช้าง ต.ปากช่อง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ได้ให้เจ้าหน้าที่เปิดวาล์วน้ำเพื่อส่งน้ำเข้าท่อพีวีซีติดหัวพ่นฝอย ที่ติดไว้ที่กรงสัตว์ป่า พร้อมกับใช้รถบรรทุกน้ำฉีดพ่นละอองน้ำให้สัตว์ป่าภายในศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์ป่า เขาประทับช้าง พร้อมกับนำก้อนน้ำแข็งที่ทำจากน้ำหวานผสมน้ำแช่ในช่องฟิตตู้เย็นจนจับเป็นก้อนมาให้สัตว์ได้เลียกินเพื่อคลายร้อน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดอุณหภูมิแตะ 41 องศา โดยเฉพาะเสือโคร่ง และหมีหมา เมื่อสภาพอากาศร้อนจะเกิดความเครียด เดินกระวนกระวาย จึงต้องเปิดละอองน้ำ และนำก้อนน้ำแข็งผสมน้ำหวานให้เลียกิน หลังจากได้กินน้ำหวานเห็นได้ชัดว่าอาการเครียดลดลง

นายบรรพต เปิดเผยว่า ปีนี้อากาศร้อนมาก นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้สนับสนุนรถบรรทุกน้ำขนาดความจุ 4 พันลิตร แจกจ่ายทั่วประเทศ 11 คัน ที่สถานีเพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์ป่า เขาประทับช้าง ได้มา 1 คัน เพื่อใช้ดับไฟป่า และฉีดพ่นน้ำให้กับสัตว์ป่าเพื่อคลายร้อนด้วย

สำหรับศูนย์เพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์ป่า เขาประทับช้าง มีสัตว์ป่า 60 กว่าชนิด มีทั้งสัตว์ปีก สัตว์กลีบ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นอกจากนี้ฝั่งตรงข้ามกับศูนย์ฯ ยังมีสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง ของกลางที่ตรวจยึดมาจากคดีที่มีการจับกุมอีกประมาณ 300 ตัว

logoline