svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช่วยช้างป่าภูหลวง บาดเจ็บ ล่าสุดอาการดีขึ้น คาดแผลหายเองตามธรรมชาติ

24 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัตวแพทย์เข้าประเมินอาการช้างป่าบาดเจ็บที่ภูหลวง หลังพบช้างมีอาการเดินผิดปกติ ล่าสุดอาการดีขึ้น คาดแผลหายเองตามธรรมชาติ แต่ต้องติดตามอาการ หากพบผิดปกติแจ้งสัตวแพทย์ทันที

วานนี้ 23 เม.ย. 62 - นายจรูญรัตน์ หิรัญชุฬหะ ผู้อำนวยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 รายงานเข้ามาว่า จากกรณีนายสัตวแพทย์ประจำส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.8 (ขอนแก่น) เข้าไปตรวจสอบ ดูแล และรักษาช้างป่า ที่พบว่าขาด้านหลังมีการเดินแบบผิดปกติ เดินลากขา ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง อ.ภูหลวง จ.เลย ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2562 เวลา 15.00 น. ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.8 (ขอนแก่น) ได้รับแจ้งจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ว่า พบช้างมีบาดแผลที่ฝ่าเท้าด้านหลังซ้าย ลักษณะแผลเป็นรูปกากบาท มีท่าทางการเดินที่ผิดปกติ โดยทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ได้ทำการเฝ้าติดตามฝูงอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินอาการต่อเนื่อง


ช่วยช้างป่าภูหลวง บาดเจ็บ ล่าสุดอาการดีขึ้น คาดแผลหายเองตามธรรมชาติ


กระทั่งเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2562 นายถาวรศักดิ์ วงศ์ประเสริฐ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า และนางสาวนันทิตา รักษาชาติ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ทีมสุขภาพสัตว์ป่า พร้อมด้วย นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หน.เขตฯภูหลวง ตลอดจนเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ได้ร่วมกันเข้าประเมินสุขภาพของช้างป่าตัวดังกล่าว พบว่าเป็นช้างเพศผู้ ตัวเต็มวัย มีงา 2 ข้าง น้ำหนักอยู่ในช่วง 2-3 ตัน ร่างกายสมบูรณ์ดี ได้ทำการตรวจสุขภาพ ดูจากภายนอกและสังเกตพฤติกรรมของช้างป่า พบว่าช้างมีอาการร่าเริง มีการหยอกล้อเล่นกันในฝูง เดินหากินร่วมกับฝูง (จำนวน 5 ตัว/ฝูง) จากการสังเกตยังไม่สามารถจะมองเห็นแผลที่ฝ่าเท้าด้านหลังซ้ายตามที่ได้รับแจ้งในเบื้องต้น แต่อย่างไรก็ดี ช้างป่าสามารถลงน้ำหนักที่ขาด้านหลังซ้ายได้ มีลักษณะการเดินที่เป็นปกติ และสามารถเดิน/วิ่งได้รวดเร็วคล่องแคล่ว

จากการประเมินสุขภาพช้างป่าในขณะนี้ พบว่าอาการบาดเจ็บหรือบาดแผลของช้างป่ามีอาการดีขึ้นแล้ว คาดว่าแผลจะสามารถหายได้เองตามกลไกของร่างกายสัตว์ป่าตามธรรมชาติ เจ้าหน้าที่จึงมีความเห็นร่วมกันว่า จะไม่ทำการวางยาสลบเพื่อทำการตรวจรักษาแต่อย่างใด โดยใช้วิธีให้เจ้าหน้าที่ติดตามดูอาการของช้างป่าตัวดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง หากพบว่ามีอาการซึม แยกตัวออกจากฝูง หรือพบความผิดปกติอื่นๆ ให้แจ้งให้ทางสัตวแพทย์ทราบโดยด่วน เพื่อจะได้ตรวจประเมินและดำเนินการรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไป

ผนึกกำลัง จนท. ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 ร่วมต้อนช้างป่าภูหลวงกลับเข้าป่า

ช่วยช้างป่าภูหลวง บาดเจ็บ ล่าสุดอาการดีขึ้น คาดแผลหายเองตามธรรมชาติ


นายครรชิต ตันตระวาณิชย์ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วยควบคุมพื้นที่ฯดงคล้อ-ห้วยกะโปะ รายงานว่าเมื่อวันที่ 16 - 22 เมษายน 2562 โดยการนำของนายณรงค์ บ่วงรักษ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า และเจ้าหน้าที่จากส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า พื้นที่เตรียมประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าดงคล้อ-ห้วยกะโปะ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ-ห้วยใหญ่ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาค้อ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่5(หลักด่าน) ฝ่ายปกครองอำเภอน้ำหนาว ผู้ใหญ่บ้านและราษฎรบ้านดงคล้อ ตำบลวังกวาง อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ร่วมกันวางแผนแก้ไขปัญหาช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จังหวัดเลย จำนวนประมาณ 25-30 ตัว บุกรุกทำลายทรัพย์สินและพืชผลการเกษตรของราษฎรและวัดในหมู่บ้านดงคล้อ ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่และราษฎรสามารถผลักดันช้างป่าออกจากหมู่บ้านดงคล้อได้สำเร็จ
โดยเมื่อคืนวันที่ 21 เมษายน 2562 เวลาประมาณ 23.00น.และในวันที่ 22 เมษายน 2562 ได้จัดชุดจนท.ออกตรวจลาดตระเวนเส้นทางการเดินทางกลับของฝูงช้างป่า และจะจัดให้มีชุดเวรยามเฝ้าระวังในจุดเสี่ยงต่างๆอีก 2-3คืน เพื่อป้องกันการย้อนกลับของฝูงช้างป่าPs. การใช้ประทัดไล่ช้างเป็นเพียงการขู่เท่านั่น เพื่อให้ช้างตกใจ กลับเจ้าป่า ไม่เป็นอันตรายใดๆต่อช้าง

logoline