svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทยเมินข่าวลือ พลังประชารัฐเตรียมตั้งรัฐบาล 260 เสียง

24 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีความเห็นของแกนนำพรรคเพื่อไทย หลังมีข่าวสะพัดพรรคพลังประชารัฐเตรียมตั้งรัฐบาลหลังวันที่ 9 พฤษภาคมแล้ว โดยอ้างว่ามีเสียงสนับสนุนถึง 260 เสียง แม้หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่อย่าง นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ จะประกาศไม่ร่วมจับมือด้วยก็ตาม

วันนี้แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรค ได้นำว่าที่ ส.ส. และผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพ รวมถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ของพรรค ร่วมลงทะเบียนสมัครจิตอาสาเฉพาะกิจ สำหรับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่ห้องประชุมชั้น 5 สำนักงานเขตคันนายาว

พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวถึงทำงานของ กกต.ว่า ต้องขอใช้คำว่า "อึมครึม" เพราะมีหลายเรื่องที่ยังไม่ชัดเจน เชื่อว่าทุกคนทุกพรรคคงรู้สึกเหมือนๆ กัน หวังว่าหลังวันที่ 9 พ.ค.ที่จะประกาศรับรองผลเลือกตั้งน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

ขณะที่ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ ซึ่งมีชื่อเตรียมขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ของเพื่อไทย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ กล่าวถึงข่าวพรรคพลังประชารัฐรวมเสียงตั้งรัฐบาลได้แล้ว เป็นรัฐบาล 260 เสียงว่า ขอไม่แสดงความคิดเห็นพาดพิงไปถึง แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีเป้าหมายในการรวบรวม ส.ส.ให้ได้มากที่สุด ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับ กกต.ด้วยว่าวันที่ 9 พ.ค.จะประกาศรับรองผลเลือกตั้งออกมาเป็นอย่างไร ส่วนตำแหน่งประธานรัฐสภา ในส่วนของพรรค ยังไม่มีการพูดคุยกัน เพราะต้องรอตัวเลขจาก กกต.ก่อน แต่ในพรรคมีผู้ใหญ่ที่เป็น ส.ส.หลายคน และมีความเหมาะสมสามารถทำหน้าที่ประธานสภาได้
เมื่อถามถึงความกังวลเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น นายสมพงษ์ บอกว่า ไม่รู้สึกกังวล เพราะทุกอย่างอยู่ที่ กกต.ในฐานะเป็นผู้ทรงอำนาจ พรรคเพื่อไทยต้องยอมรับกติกา แต่ถ้าไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยก็ต้องรพิจารณาอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร

logoline