svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แห่ลงจับปลาน็อกน้ำในแม่น้ำยม

24 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพร่ - ชาวบ้าแห่ลงจับปลาน็อกน้ำลอยตายเกลื่อนใต้สะพานเวียงทอง-สะพานน้ำโค้ง ในแม่น้ำยม เพื่อนำไปบริโภค-จำหน่าย ขณะที่ยังไม่พบว่ามีการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงสาเหตุ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 24 เม.ย.ชาวบ้านในพื้นที่ จ.แพร่หลายหมู่บ้าน ได้นำอวน แหและอุปกรณ์จับปลาไปลงจับปลาที่ลอยตายและปลาขนาดใหญ่ที่ยังไม่ตาย แต่มีอาการลักษณะอ่อนแรง เพื่อจะนำไปเป็นอาหาร และนำไปจำหน่ายในตลาดเช้าตลาดเย็นในหมู่บ้าน ในแม่น้ำยม บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำยม บ้านเวียงทอง หมู่ 9 ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่ ติดต่อกันเป็นวันที่สอง ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา (23 เม.ย.) ชาวบ้านได้ลงจับปลาน็อกน้ำ ที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำยม บ้านน้ำโค้ง หมู่ 1 ต.ป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่ เขตติดต่อกับ หมู่ 9 ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่
นางแก้ว ใจดี ชาวบ้าน ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่ กล่าวว่า วันที่ 23 เม.ย.ตนทราบว่ามีชาวบ้านได้ลงไปจับปลาน็อกน้ำที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำยมน้ำโค้งที่ อยู่ในเขต อ.เมืองแพร่ ชาวบ้านจับปลาได้จำนวนมากจนต้องขนบรรทุกใส่รถสิบล้อนำขายในตลาด ถ้าเป็นปลาขนาดใหญ่ บางตัวหนักถึง 10 กิโลกรัมจะขายได้กิโลกรัมละ 150 บาทเลยทีเดียว.

แห่ลงจับปลาน็อกน้ำในแม่น้ำยม

.
ชาวบ้านที่ลงจับปลาวันนี้(24 เม.ย.) เป็นวันที่สองติดต่อกัน บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำยม บ้านเวียงทอง หมู่ 9 ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่ เขตติดต่อกับสะพานข้ามแม่น้ำยม บ้านน้ำโค้ง หมู่ 1 ต.ป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่ ที่เป็นบริเวณที่ชาวบ้านลงจับปลา เมื่อวานนี้(23 เม.ย.) สภาพแม่น้ำยมในขณะนี้คือชาวบ้านเห็นปลาในลำน้ำยมกระโดดดิ้นขึ้นมาเหนือน้ำ บางตัวก็ลอยตายตามน้ำมา ชาวบ้านเรียกว่าเกิดภาวะปลาน็อกน้ำ.

ส่วนสาเหตุนั้น เมื่อวันที่ 22 เม.ย.เกิดพายฤดูร้อนในบริเวณพื้นที่ อ.เมืองแพร่ และ อ.สูงเม่น อาจจะมีสารพิษลอยมาตามลำน้ำยม แต่เหตุผลปลาตายมาจากอากาศที่ร้อนอบอ้าวคงจะเป็นไปได้ยากเพราะว่าอากาศที่ร้อนนี้เป็นอยู่มานานแล้ว แต่ปลาเพิ่งจะลอยตายเกลื่อนแม่น้ำยมแค่บริเวณ สะพานข้ามน้ำยมน้ำโค้ง กับ สะพานข้ามแม่น้ำยมเวียงทอง หลังจากวันที่มีพายุฤดูร้อนเท่านั้น จึงเกรงว่าอาจจะมีสารพิษลอยมาตามลำน้ำยมหรือไม่
ขณะที่เย็นวันนี้ก็จะมีปลาน็อกน้ำที่ได้บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำยมเวียงทอง ออกจำหน่ายในตลาดเย็น ในพื้นที่ จ.แพร่ และปลาขนาดใหญ่ก็จะถูกส่งไปตามร้านอาหาร แต่ว่าปลาเหล่านี้จะมีความเหมาะสมที่จะนำไปบริโภคหรือไม่นั้น ต้องรอให้หน่วยงานทางราชการเข้ามาตรวจสอบเสียก่อนเช่นเดียว กับสาเหตุที่ทำให้ปลาจำนวนมากต้องมาลอยตายเกลื่อนแม่น้ำยม ก็ต้องนำปลาเหล่านี้ให้ทางสำนักงานสาธารณสุขตรวจสอบเสียก่อน....

แห่ลงจับปลาน็อกน้ำในแม่น้ำยม

.

แห่ลงจับปลาน็อกน้ำในแม่น้ำยม

.

แห่ลงจับปลาน็อกน้ำในแม่น้ำยม

.

แห่ลงจับปลาน็อกน้ำในแม่น้ำยม

.

แห่ลงจับปลาน็อกน้ำในแม่น้ำยม

..

logoline