svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ยังเงียบกับมาตรการแจก 1500 เที่ยวเมืองรอง

24 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์นี้ ถูกจับตาไปที่การเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แจกเงินคนละ 1,500 บาท ท่องเที่ยว 55 เมืองรอง โดยก่อนการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ตอบคำถามนี้ ขณะที่ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง คาดว่า จะเสนอเข้าที่ประชุมสัปดาห์หน้า ติดตามกับคุณอนุพรรณ จันทนะ

ก่อนการประชุม ครม.วันนี้ นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปฏิเสธตอบคำถามถึงกรณีที่กระทรวงการคลัง เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้โครงการ "ยิ่งเที่ยว ยิ่งเท่ ช่วยเปย์ เมืองรอง" โดยแจกเงินให้ประชาชนตั้งแต่อายุ 18 ปี ขึ้นไป คนละ 1,500 บาท เพื่อนำไปใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ในการกระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด

ขณะที่ รมต.ท่องเที่ยว วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ว่า ยังไม่เห็นมาตรการดังกล่าวในวาระพิจารณาปกติใน ครม.วันนี้ แต่คาดว่า อาจจะมีการเสนอพิจารณาเป็นวาระจร หรือ อาจเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า ขณะเดียวกัน มองว่า มาตรการนี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเมืองรอง 55 จังหวัด ที่ไม่ว่าจะมีการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเท่าไหร่ ก็ถือว่าช่วยได้มาก เพราะเมืองรองถือเป็นทางผ่าน โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ไม่ได้อยู่ในฤดูกาลท่องเที่ยว การมีมาตรการเช่นนี้จะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ที่คาดว่าจะทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนมากกว่าปี 2561 ที่ทำได้ถึง 2.64 แสนล้านบาท
ด้าน รมต.คลัง อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ยืนยันว่า มาตรการพยุงและกระตุ้นเศรษฐกิจ กระทรวงการคลังกำลังออก คาดว่าจะนำเสนอ ครม. เห็นชอบในวันที่ 30 เม.ย.นี้ โดยจะมีทั้งหมด 4-5 มาตรการ เบื้องต้นจะใช้งบประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเชื่อว่ามาตรการดังกล่าว จะเข้ามาช่วยดูแลเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ในช่วงที่รอรัฐบาลชุดใหม่ โดยขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กำลังดูรายละเอียดของโครงการว่าจะใช้งบประมาณในแต่ละโครงการเท่าใด

logoline