svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เร่งดับไฟป่าแม่ฮ่องสอน หลังค่าฝุ่นเพิ่ม

24 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - พบเหตุลักลอบจุดไฟป่ายังเกิดขึ้นหลายแห่งในพื้นที่ของจังหวัด หน่วยงานระดับอำเภอต้องเร่งออกไปทำการดับไฟป่า หลังได้รับแจ้ง และหลายพื้นที่เป็นไฟป่าบนเทือกเขาสูง ไม่สามารถเข้าไปดับได้ ล่าสุดค่าปริมาณฝุ่นพิษได้กลับมาเกินมาตรฐานอีกครั้ง

นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อค่ำวานที่ผ่านมาได้รับแจ้งเหตุไฟป่า บริเวณป่าอ้อ ติดแม่น้ำยวม บ้านทุ่งแล้ง หมู่ 1 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง ในฐานะ ผอ.ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับอำเภอ ได้เดินทางไปอำนวยการในการควบคุมไฟป่า บริเวณพื้นที่ที่ได้รับแจ้งเหตุ โดยมีศูนย์อำนวยการฯ ระดับหมู่บ้าน นำโดยนายชัชฤทธิ์ พิมพ์ศิริพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านทุ่งแล้ง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านทุ่งแล้ง ตำบลแม่คง และคณะ พร้อมด้วยรถยนต์ดับเพลิง อบต.แม่คง โดยนายเฉลิม ปวงคำคง รองนายก อบต.แม่คง พร้อมพนักงานฉีดน้ำ และรถยนต์ดับเพลิงเทศบาลเมืองยวมใต้
โดยนายสติ ทรัพย์ทวีพันธ์ นายกเทศมนตรีเมืองยวมใต้ พร้อมพนักงานดับเพลิง และนายวรากร มรกตวิจิตรการ ผู้ใหญ่บ้านบ้านในเวียง หมู่ที่ 2 ตำบลแม่สะเรียง และเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าแม่สะเรียง ได้ร่วมกันดับไฟป่าและทำการดับไฟป่าเสร็จสิ้นเรียบร้อย เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.โดยไฟได้ไหม้เครื่องสูบน้ำและท่อน้ำ เพื่อการเกษตรของนายใจ๋ ไม่ทราบนามสกุล ซึ่งได้รับเสียหายไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งไฟไหม้ครั้งนี้ทำให้พื้นที่เสียหายประมาณ 20 ไร่
สาเหตุการเกิดไฟไหม้ป่าอ้อในครั้งนี้ สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากการวางเพลิง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ ที่เข้าดับไฟป่า เห็นชายไม่ทราบสัญชาติ นุ่งกางเกงขาสั้นสีดำใส่เสื้อยืดสีแดง ท่าทางเหมือนคนสติไม่สมประกอบ มีพิรุธโดยได้จุดไฟเผาป่าอ้อริมน้ำ แม่น้ำยวม เป็นจุดๆ จำนวนประมาณ 3-5 จุด ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้เห็นเหตุการณ์ ได้วิ่งไล่จับตัวชายดังกล่าว แต่ไม่สามารถจับตัวได้เนื่องจากไฟได้ลุกไหม้รุนแรง ประกอบกับเกิดควันไฟเป็นจำนวนมาก ทำให้การมองเห็นจำกัดทำให้ผู้กระทำผิดสามารถหลบหนีไปได้อย่างหวุดหวิด.

เร่งดับไฟป่าแม่ฮ่องสอน หลังค่าฝุ่นเพิ่ม

นายกัมปนาท ประจงพิมพ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อค่ำวานที่ผ่านมา ทางหน่วยควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน ได้ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่าพิษณุโลก,นครราชสีมา,เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.2 ม่อนตะแลง ออกลาดตระเวนสำรวจสถานการณ์ ในพื้นที่รับผิดชอบและพื้นที่ใกล้เคียง และได้จัดประชุมติดตามการดำเนินของหมู่บ้านเครือข่ายฯ (หมู่บ้านอุดหนุน) ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยนายเดชาธร ฉลอม ผอ.ส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่าและคณะ ณ สถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน
ต่อมา เจ้าหน้าที่สถานีฯ ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่าพิษณุโลกและนครราชสีมา ดับไฟป่า จำนวน 2 ครั้ง 18 ไร่ ครั้งที่ 1 บริเวณทิศตะวันออกบ้านใหม่ ม.5 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พบโดย หอดูไฟ(กองมู) พิกัด 47Q 0394864 UTM 2134676 เริ่มดับเวลา 12.00 น. พื้นที่เสียหาย4 ไร่ ดับเสร็จเวลา 14.30 น.พื้นที่เสียหาย 8 ไร่ สาเหตุหาของป่า ชนิดป่าเต็งรัง ในเขตป่าอนุรักษ์ ครั้งที่ 2 บริเวณทิศตะวันออกเฉียงใต้บ้านใหม่ ม.5 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พบโดย หอดูไฟ (กองมู) พิกัด 47Q 0394530 UTM 2134279 เริ่มดับเวลา 15.49 น. พื้นที่เสียหาย 4 ไร่ ดับเสร็จเวลา 18.30 น. พื้นที่เสียหาย 10 ไร่ สาเหตุ หาของป่า ชนิดเต็งรัง ในเขตป่าอนุรักษ์.

เร่งดับไฟป่าแม่ฮ่องสอน หลังค่าฝุ่นเพิ่ม

.

เร่งดับไฟป่าแม่ฮ่องสอน หลังค่าฝุ่นเพิ่ม

.

จุดไฟป่าทั้งสองจุด อยู่ทางด้านทิศตะวันออกของท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน และบริเวณพื้นที่ ตำบลห้วยปูลิง ซึ่งเป็นพื้นที่เทือกเขาสูง หลังเกิดไฟป่าได้ส่งผลกระทบทำให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน เริ่มมีค่าสูงเกินมาตรฐานต่อเนื่องมาแล้ว 2 วัน โดยล่าสุดวันนี้ คุณภาพอากาศบริเวณ ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ
สำหรับ จุดความร้อนประจำวันที่ 24 เมษายน 2562 เวลา 01.23 น. (ดาวเทียมระบบ Viirs) พบ 29 จุด ได้แก่ อ.ขุนยวม 6 จุด อ.ปางมะผ้า 1 จุด อ.ปาย 1 จุด อ.เมือง 10 จุด อ.แม่ลาน้อย 8 จุด อ.แม่สะเรียง 1 จุด อ.สบเมย 2 จุด....

เร่งดับไฟป่าแม่ฮ่องสอน หลังค่าฝุ่นเพิ่ม

.

เร่งดับไฟป่าแม่ฮ่องสอน หลังค่าฝุ่นเพิ่ม

.

เร่งดับไฟป่าแม่ฮ่องสอน หลังค่าฝุ่นเพิ่ม

.

เร่งดับไฟป่าแม่ฮ่องสอน หลังค่าฝุ่นเพิ่ม

...

logoline