svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป. ประชุมใหญ่สามัญ แจงหลักเกณฑ์เลือก กก.บห.ชุดใหม่

24 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวพรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ เป็นอีกพรรคที่ยังไม่ชัดเจนเรื่องของจุดยืนว่าจะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ วันนี้จะมีการหารือในเรื่องนี้หรือไม่อย่างไร

"การประชุมใหญ่สามัญของพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ ยังไม่มีการหารือ เพื่อขอมติของการตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เพราะทุกอย่างต้องรอ กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และ ส.ส.ใหม่หารือร่วมกันก่อน และวันนี้เป็นเพียงการประชุมเพื่อชี้แจงหลักเกณฑ์การเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ รวมถึงรับรองงบดุลเท่านั้น แต่คาดการณ์ว่า อาจมีการหารือกันถคงสถานการณ์ทางการเมืองในที่ประชุมด้วย"

ปชป. ประชุมใหญ่สามัญ แจงหลักเกณฑ์เลือก กก.บห.ชุดใหม่


การประชุมใหญ่สามัญประจำปี2562 ของพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมและมีองค์ประชุม19กลุ่ม 307คนเข้าร่วม เช่น ว่าที่ ส.ส. /อดีต ส.ส.ที่ยังเป็นสมาชิกพรรค /กรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ /ตัวแทนจังหวัด /อดีตรัฐมนตรี /และตัวแทนสาขาพรรค ทั้งนี้รวมถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค และ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ด้วย
โดยในวันนี้จะมีการพิจารณารับรองงบดุลผลการดำเนินงานของประจำปี 2561 ตามกฎหมาย ซึ่งต้องอนุมัติภายในเดือนเมษายนของทุกปี และจะแจ้งมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ เรื่องหลักเกณฑ์การเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่ให้ยกเว้นข้อบังคับเรื่องการทำไพรมารีโหวต และจัดให้มีการประชุมเลือกหัวหน้าพรรคในวันที่ 15 พ.ค. ให้กับองค์ประชุมได้รับทราบ ทั้งนี้จะต้องดูว่าจะมีใครเสนอให้แก้ข้อบังคับอื่นเพิ่มเติมอีกหรือไม่
และแม้การประชุมเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะมีขึ้นในวันที่ 15 พ.ค.แต่สิ่งที่น่าจับตา เป็นไปได้ว่า อาจจะมีสมาชิกบางส่วนยกเรื่องเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาขึ้นมาหารือ และเปิดประเด็นเกี่ยวกับการร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะกลุ่มที่สนับสนุนให้เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

ปชป. ประชุมใหญ่สามัญ แจงหลักเกณฑ์เลือก กก.บห.ชุดใหม่


ส่วนการขอมติที่ประชุมเกี่ยวกับเรื่องการร่วมรัฐบาลจากทั้ง19กลุ่มเพื่อให้ได้เสียงข้างมากในวันนี้นั้น เป็นไปไม่ได้ เนื่องจาก ทุกคนทราบดีว่าจะเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และ ส.ส.ใหม่ของพรรคจะพิจารณา
ซึ่งฝั่งของนายถาวร เสนเนียน ว่าที่ ส.ส.สงขลา ก็ยืนยันว่า จะไม่มีการเสนอขอให้ที่ประชุมมีมติเรื่องจุดยืนทางการเมือง โดยจะรอให้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ กับ สส. ที่ กกต. ประกาศรับรอง ได้มีมติร่วมกัน
ขณะเดียวกัน การประชุม วันนี้ นายชวน หลักภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ได้ส่งจดหมายขอบคุณสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตลอดชีพ ผ่าน สส. แต่ละพื้นที่ ไปมอบให้ทั่วประเทศ โดยเนื้อหาของจดหมาย บอกว่า แม้ผลการเลือกตั้งจะไม่เป็นไปตามเป้าหมายของพรรค แต่ทุกการสนับสนุนของสมาชิกพรรค ล้วนมีคุณค่า จึงขอเชิญชวนสมาชิกพรรคทุกคน ร่วมเป็นพลังขับเคลื่อนพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นสถาบันการเมืองให้เจริญก้าวหน้า เป็นพรรคการเมืองที่ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต รักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน ตามแนวทาง อุดมการณ์ของพรรคต่อไป

logoline