svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทางลอดรถไฟเจ้าปัญหา ฝนตกน้ำท่วมสัญจรไม่ได้ วอน รฟท.แก้ไขด่วน

24 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านบัวใหญ่ โคราช ร้องอุโมงค์ทางลอดใต้รางรถไฟเจ้าปัญหา เจอฝนตกหนักไฟดับ เครื่องสูบน้ำไม่ทำงาน ทำให้น้ำท่วมขังทางลอดถูกตัดขาด สัญจรไม่ได้ วอนการรถไฟเร่งแก้ไขด่วน

วันนี้ (24 เมษายน 2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้ Facebook ในชื่อ "ลูกผู้ชาย หัวใจจุ๊บุจุ๊บุ"ภาพจาก ได้โพสต์วีดีโอลงสื่อสังคมออนไลน์ หลังเกิดเหตุการณ์พายุฤดูร้อนซึ่งทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา จนต้องตัดกระแสไฟฟ้าเป็นการชั่วคราว ส่งผลให้น้ำฝนไหลเข้าไปเต็มอุโมงค์ทางลอดใต้รางรถไฟในโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น ช่วงทางลอดอุโมงค์บ้านไร่ ตำบลโนนทองหลาง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางดังกล่าวประสบปัญหาไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ต้องรอเจ้าหน้าที่โครงการก่อสร้างฯ นำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำออกจากอุโมงค์ทางลอดจึงจะสามารถสัญจรได้

ทางลอดรถไฟเจ้าปัญหา ฝนตกน้ำท่วมสัญจรไม่ได้ วอน รฟท.แก้ไขด่วน


ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากมีการส่งมอบโครงการฯ ให้กับการรถไฟฯ และมีการล้อมรั้วตลอดแนวทางรถไฟ เมื่อถึงฤดูฝนเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก ชาวบ้านจะไม่มีทางเลือกในการสัญจรเลยเลย ต้องรอสูบน้ำออกจึงจะสามารถใช้งานอุโมงค์ทางลอดนี้ได้อีกครั้ง นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบทางลอดบริเวณหมู่บ้านดอนขุนสนิท เขตเทศบาลเมืองบัวใหญ่ พบว่า แม้เครื่องสูบน้ำจะสามารถใช้งานได้ตามปกติ สามารถสูบน้ำออกจากทางลอดตามปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาได้ แต่หลังจากสูบน้ำออกมาแล้ว ทางระบายน้ำกลับมาสิ้นสุดที่บริเวณทางลงทางลอดเช่นเดิม ทำให้น้ำที่สูบออกมา ไหลกลับเข้าไปในทางลอดอีก เครื่องสูบน้ำก็จะสูบวนอยู่เช่นนี้ไปเรื่อยๆ

ทางลอดรถไฟเจ้าปัญหา ฝนตกน้ำท่วมสัญจรไม่ได้ วอน รฟท.แก้ไขด่วน


.

ทางลอดรถไฟเจ้าปัญหา ฝนตกน้ำท่วมสัญจรไม่ได้ วอน รฟท.แก้ไขด่วน


ด้านนายศักดิ์ชัย ทรัพย์ใจเที่ยง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเดินรถภาค 2 การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เดินทางมาตรวจราชการ พร้อมร่วมประชุมกับเครือข่ายภาคประชาชนบัวใหญ่-เมืองพล ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองบัวใหญ่ เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น ซึ่งผลการประชุมฯ ทางการรถไฟยังคงไม่มีข้อสรุปถึงแนวทางการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมตามข้อเรียกร้องของชาวบ้าน หลังจากนี้ทางเครือข่ายภาคประชาชนจะได้รวบรวมรายชื่อผู้ได้รับความเดือดร้อน ยื่นต่อศาลปกครองขอให้คุ้มครองชั่วคราว จนกว่าจะมีข้อสรุปการปรับแก้แบบการก่อสร้างเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านการสัญจรให้กับประชาชนต่อไป

logoline