svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร" โพสต์ไอจี เตรียมบินกลับ 25 เม.ย. เชื่อคดีนี้เป็นความมุ่งหวังทำลายทางการเมือง

23 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ขณะนี้อยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ โพสต์ไอจีสตอรี่ เผยกำลังใจแข็งแรง หลัง กกต.มีมติ แจ้งข้อกล่าวหา"ธนาธร"ปมถือหุ้นสื่อ มีคุณสมบัติต้องห้ามเป็นผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อ กกต. เป็นข้อมูลในการพิจารณาวินิจฉัยของที่ประชุมคณะกรรมการฯ หลังได้เห็นข้อพิรุธจากคำแถลงของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้ออกมาแถลงแก้ต่างให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เกี่ยวกับปัญหาของการโอนหุ้นบริษัท วี-ลัคมีเดีย จำกัด ว่าในวันที่ 8 มกราคมนั้น นายธนาธรได้หาเสียงที่จังหวัดบุรีรัมย์ และเดินทางกลับมาจากจังหวัดบุรีรัมย์ตั้งแต่ช่วงบ่าย เพื่อจะมาทำภารกิจในการโอนหุ้น โดยมีหลักฐานเป็นใบเสร็จรับเงินการผ่านทางพิเศษ หรือ อีซี่พาสชัดเจนว่านายธนาธรได้มาถึงกรุงเทพประมาณ 4 โมงเย็น ซึ่งการเดินทางจากอำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ มายังด่านธัญบุรีต้องใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง 27 นาที ซึ่งหากมาถึงด่านธัญบุรีในช่วงเย็น นายธนาธรจะต้องเดินทางตั้งแต่เช้า แต่นายธนาธรเดินทางในช่วงบ่าย หากพิจารณาถึงความเป็นจริงค่อนข้างจะเป็นไปได้ยากที่จะใช้เวลาเดินทางเพียง 2 ชั่วโมงกว่า ทั้งนี้ในคำแถลงของนายปิยบุตรไม่พูดถึงหลักฐานการโอนเงินการซื้อขายหุ้นเข้าบัญชี คือไม่มีสเตตเมนท์ธนาคาร เพราะหลักฐานอื่น ๆ สามารถทำปลอมได้ทั้งหมด

"ธนาธร" โพสต์ไอจี เตรียมบินกลับ 25 เม.ย. เชื่อคดีนี้เป็นความมุ่งหวังทำลายทางการเมือง


นายศรีสุวรรณ ยังบอกด้วยว่า นอกจากนี้มีการโอนหุ้นไปโอนมาระหว่างภรรยาของนายธนาธรให้กับนางสมพร แม่ของธนาธร และจากนางสมพรได้โอนไปให้หลานอีก 2 คน กลับไม่ปรากฏว่ามีเช็คหรือมีหลักฐานการโอนหุ้น ดังนั้นจึงขอจัดส่งข้อมูลพยานหลักฐานเพิ่มเติมในกรณีนี้เพื่อให้ กกต. พิจารณาเพิกถอนสิทธิ์ในการสมัครรับเลือกตั้งของนายธนาธรล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต.มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มีคุณสมบัติต้องห้ามเป็นผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

"ธนาธร" โพสต์ไอจี เตรียมบินกลับ 25 เม.ย. เชื่อคดีนี้เป็นความมุ่งหวังทำลายทางการเมือง

ด้วยในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 มีผู้ร้องว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ลําดับที่ 1 เป็นผู้มีลักษณะ ต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 98 (3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 42(3) อันเป็นกระทําการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง
คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนได้รวบรวมพยานหลักฐานแล้ว มีหลักฐานเบื้องต้นฟังได้ว่า ผู้ถูกร้องเป็นเจ้าของ หรือผู้ถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จํากัด ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ จํานวน 675,000 หุ้น เลขหมายใบหุ้นตั้งแต่ 1350001 ถึง 2025000คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงได้มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหาแก่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยมอบหมายให้เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหาและรับฟังพยานหลักฐานแทน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 มาตรา 43 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน ไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 ข้อ 64 และให้ดําเนินการไต่สวนให้สิ้นกระแสความต่อไปทั้งนี้ ตามข้อกล่าวหาข้างต้น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มีสิทธิที่จะไม่ให้ถ้อยคําหรือมีหนังสือชี้แจงแสดง พยานหลักฐานแก้ข้อกล่าวหา และมีสิทธิที่จะให้ทนายความหรือบุคคลซึ่งไว้วางใจเข้าร่วมฟังการชี้แจงแสดงหลักฐาน แก้ข้อกล่าวหาได้ ภายใน7 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งข้อกล่าวหา

"ธนาธร" โพสต์ไอจี เตรียมบินกลับ 25 เม.ย. เชื่อคดีนี้เป็นความมุ่งหวังทำลายทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขั้นตอนนี้ยังไม่ใช่การ "แจกใบส้ม" หรือระงับสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็นการชั่วคราว เพราะเป็นเพียงการชี้มูลในเบื้องต้นว่าข้อกล่าวหามีมูล หลังจากนี้ต้องรอคุณธนาธรชี้แจงก่อน จึงจะพิจารณาอีกครั้งว่าเข้าข่ายกระทำผิดหรือไม่ ถ้าเข้าข่ายก็จะส่งศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งเพื่อวินิจฉัยต่อไป ตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151 มีโทษจำคุก 1-10 ปี และตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 20 ปีล่าสุดบนอินสตาแกรม thanathorn.ig ได้โพสต์ไอจีสตอรี่ ระบุถึงกรณีดังกล่าว ว่าตนยังอยู่ที่ยุโรป ประชาชนทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง เพราะตนยังมีกำลังใจที่แข็งแรง ไม่ใช่เพียงแค่ตนแต่พรรคอนาคตใหม่ยังเชื่อในความบริสุทธิ์ของพวกเรา และยังเชื่อว่าในกรณีนี้เป็นคดีที่มีความมุ่งหวังทำลายทางการเมือง จะขอเดินหน้าสู้คดี ด้วยความเชื่อมั่นในขบวนการยุติธรรม 

"ธนาธร" โพสต์ไอจี เตรียมบินกลับ 25 เม.ย. เชื่อคดีนี้เป็นความมุ่งหวังทำลายทางการเมือง


โดย ธนาธร ได้ระบุอีกว่าจะเปลี่ยนเที่ยวบินเป้นวันที่ 25 เมษายน เพื่อกลับมาสู้คดีและข้อหาต่างๆ โดยจะไปชี้แจงด้วยตัวเอง ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ด้วยความเชื่อมั่นว่าพวกเราจะผ่านจุดนี้ไปได้ด้วยกัน และขอขอบคุณทุกกำลังใจ ที่มอบให้

"ธนาธร" โพสต์ไอจี เตรียมบินกลับ 25 เม.ย. เชื่อคดีนี้เป็นความมุ่งหวังทำลายทางการเมือง

logoline